Chuyển đến nội dung chính

Kiên Giang: Chính thức thông xe cầu Cái Lớn và Cái Bé

(Baodautu.vn) Sáng nay, ngày 22/1, hàng ngàn người dân đã nô nức đi trên hai cây cầu gần nhau bắc qua hai con sông Cái Lớn và Cái Bé thuộc huyện Châu Thành và An Biên (Kiên Giang). Đây là dự án hợp phần quan trọng và đầu tiên thuộc Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam vừa được tổ chức Lễ khánh thành thông xe.

Cây cầu ước mơ
Trong không khí những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, lưu lượng giao thông của vùng bán đảo Cà Mau qua lại với vùng Tây Nam và TP Rạch Giá (Kiên Giang) tăng mạnh. 8 chiếc phà của Phà Tắc Cậu (tải trọng 25tấn/chiếc) hoạt động hết công suất nhưng vẫn bị ùn ứ hàng cây số xe cộ ở hai bên bờ vào giờ cao điểm. Ngay sau khi Lễ cắt băng khành thành hai cây cầu này sáng nay, dường như không khí nô nức đã vỡ hòa của cảm xúc hàng ngàn lượt người dân qua lại tấp nập tươi vui.
Kiên Giang: Chính thức thông xe cầu Cái Lớn và Cái Bé
Cầu Cái Lớn và Cái Bé bắc qua sông Cái Lớn và Cái Bé, có tổng chiều dài 2,2 km
Ông Nguyễn Đình Viễn, Phó tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) cho biết, hai cây cầu và đường dẫn này có tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.
Hai cầu bắc qua sông Cái Lớn và Cái Bé có tổng chiều dài 2,2 km, bao gồm đường dẫn hai đầu và đi qua cù lao giữa sông, trong đó Cầu Cái Bé có chiều dài 520m, cầu Cái Lớn dài 720m, mặt cầu rộng 12m. Đến nay tất cả đã hoàn thành trước kế hoạch 3 tháng để phục vụ bà con đi lại ăn Tết.
Có mặt tại Lễ khánh thành, vợ chồng chị Phan Thị Vàng ở ấp Xẽo Rô, xã Hưng Yên thuộc huyện An Biên (Kiên Giang) cho biết, nhà chị bị giải tỏa 280 m2 đất vườn và nhà tạm mà gia đình chị sống chung với ông bà nội qua mấy đời, nay phải dỡ nhà giao toàn bộ diện tích đất cho dự án thi công đường dẫn vào cầu Cái Lớn này.
“Mặc dù hơi tiếc vì đã gắn bó qua nhiều thế hệ, nhưng tôi nghỉ đến hàng ngày bản thân mình cũng như nhiều bà con qua lại hai con sông này thì phại lụy phà, mất thời gian gần 45 phút mới qua tới được bờ bên kia. Suy nghĩ như vậy, nên tôi “xung phong” làm thủ tục và bàn giao đất sớm nhất cho chính quyền để làm đường dẫn lên cầu. Tuy vậy, với giá cả đền bù lúc đó là từ bằng đến cao hơn thị trường nên gia đình tôi không bị thiệt thòi. Với tổng số tiền đền bù đất hoa màu, nhà cửa và hỗ trợ tái định cư trên 490 triệu đồng, gia đình tôi mua miếng đất nhỏ gần đó, xây được nhà mới kiên cố và khang trang hơn mà còn dư ra 150 triệu đồng gửi tiết kiệm, cho con học hành”, chị Vàng phấn khởi nói.
Cụ bà 85 tuổi tên Trần Thị Kim là bà nội của chị Vàng ở chung nhà – xúc động nói: “Mắt bị mờ, nhưng ngày nào tôi cũng nhờ con cháu dẫn ra công trình nghe và xem cây cầu đang xây. Ngày nào mà không nghe tiếng động của công trường là tôi hỏi thăm con cháu liền. Bởi từ nhỏ tới giờ, tôi sống ở đây và thường qua lại hai con sông này. Khi đó tôi không nghĩ tới ngày nào đó sẽ có cây cầu như bây giờ. Bây giờ, tôi già rồi, không đi đâu nổi và cũng không thấy gì nữa, nhưng tôi mừng cho con cháu vì không còn chịu cảnh khó khăn khăn như tôi ngày xưa. Tết này, con cháu chắc sẽ về thăm bà đông hơn!”
Phó bí thư Huyện ủy An Biên, ông Trần Hoàng Mẫm chia sẻ, hai cây cầu vượt sông Cái Bé và Cái Lớn là ước mơ bao đời nay của bà con. Chưa tính tới chuyện mở rộng cả tuyến quốc lộ 63 đang triển khai, chỉ riêng việc có hai cây cầu này là tháo được “nút thắt” cho cả vùng bán đảo Cà Mau rộng lớn. Qua đó sẽ đánh thức tiềm năng to lớn của cả hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, địa phương sẽ sớm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh du lịch sinh thái của vùng U Minh Thượng, nhất là du lịch sinh thái dưới tán rừng nguyên sinh ngập nước mặn độc nhất của khu vực Đông Nam Á” .
Cầu Cái Lớn - Cái Bé nối "con đường tơ lụa” của ĐBSCL
Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam thuộc Chương trình Hợp tác Tiểu vùng Sông Mekong mở rộng, nhằm mục tiêu thiết lập tuyến đường bộ quốc tế dài trên 1000 km nối các khu vực kinh tế quan trọng của ba nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan cùng các nước khác trong khu vực. Dự án nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế đối ngoại, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, củng cố an ninh quốc phòng và góp phần xóa đói giảm nghèo cho các tỉnh biên giới phía Tây Nam Việt Nam. Con đường này được xem là con đường thứ hai kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, mở ra nhiều vận hội mới cho các địa phương có con đường đi qua.Dự án do Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư, với tổng vốn lên đến gần 500 triệu USD.
Trong đó, giai đoạn 1 do Công ty Kukdong của Hàn Quốc làm tổng thầu (EPC), gồm thi công đoạn tuyến mới từ thị trấn Thứ Bảy – Cà Mau; mở rộng 20 km đoạn từ Minh Lương – thị trấn Thứ Bảy (dài gần 23 km); xây dựng hai chiếc cầu lớn bắc qua sông Cái Lớn và Cái Bé; xây dựng tuyến tránh Rạch Giá – Rạch Sỏi (22 km).
Tuyến đường này trên địa phận Việt Nam có chiều dài 217 km, tỉnh Kiên Giang chiếm hơn 80% đoạn đường. Tuyến đường bắt đầu từ Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, chạy theo Quốc lộ 80 hiện hữu, đi qua các thị trấn, thị tứ ven biển phía Tây như: Kiên Lương, Hòn Đất, Sóc Sơn. Đến Rạch Giá, tuyến đường trở thành tuyến tránh của Thành phố và tránh cả Sân bay Rạch Sỏi, trở thành tuyến đường vành đai của TP Rạch Giá. Sau đó, tuyến đường sẽ nối vào Quốc lộ 61 để đi đến thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, rồi từ ngã ba Minh Lương (giao giữa Quốc lộ 61 và Quốc lộ 63), tuyến đường sẽ đi theo Quốc lộ 63 vượt qua hai con sông lớn là Cái Lớn và Cái Bé để đến huyện An Biên và thị trấn Thứ Bảy. Từ thị trấn Thứ Bảy, tuyến hành lang không đi theo Quốc lộ 63 nữa, mà sẽ xây dựng tuyến mới, đi dọc theo sông Trẹm để đến thị trấn Thới Bình, rồi đến TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) và nối với tuyến Quốc lộ 1A đoạn Cà Mau – Năm Căn.
Do đó, việc khánh thành Cầu Cái Lớn và Cái Bé có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam này. Cầu Cái Lớn và Cái Bé là một phần trong dự án của giai đoạn 1 Dự án Hành lang ven biển phía Nam,
Chủ tịch UNBD tỉnh Kiên Giang, ông Lê Văn Thi cho biết, Kiên Giang là tỉnh nằm trong 4 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long. Những năm gần đây, việc nâng cấp Sân bay Rạch Giá, xây mới Sân bay quốc tế Phú Quốc, cảng biển, bến tàu, những cây cầu hiện đại, khởi công đường hành lang ven biển phía Nam,... đã tạo xung lực mới để “con tàu” Vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào đà tăng tốc.
“Do vậy, Kiên Giang có trách nhiệm cùng với các tỉnh trọng điểm trong vùng càng phải đánh thức tiềm năng với nhịp độ cao, để vùng này xứng danh là một trong những Vùng kinh tế trọng điểm của cả nước trong tiến trình hội nhập và phát triển. Việc khánh thành Cầu Cái Lớn và Cái Bé là một điểm nhấn để Kiên Giang thực hiện cam kết của mình”, ông Thi nói.
Cầu Cái Lớn và Cái Bé có ý nghĩa quan trọng đối với tuyến Hành lang ven biển phía Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...