Chuyển đến nội dung chính

Xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu

Báo Tin Tức

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang tập trung xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu để làm tăng uy tín, sức mạnh cạnh tranh cho các sản phẩm nông sản chủ lực để chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hàng nông sản Việt Nam đang được quan tâm tại các hội chợ lớn. Ảnh:Thanh Vũ - TTXVN

Vùng ĐBSCL được xem là vùng dẫn đầu cả nước về sản phẩm lúa gạo, thủy sản xuất khẩu và là vùng sản xuất nhiều loại trái cây nổi tiếng. Đặc biệt, vùng có nhiều thương hiệu nổi tiếng thuộc 3 nhóm sản phẩm chủ lực của vùng như: gạo nàng thơm Chợ Đào; vú sữa Lò Rèn, Vĩnh Kim; nước mắm Phú Quốc; các sản phẩm chế biến từ cá tra, tôm… Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, hiện khả năng cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực của vùng còn nhiều hạn chế, nhất là đối với thị trường xuất khẩu. Nguyên nhân chính dẫn đến khả năng cạnh tranh kém hiệu quả ở thị trường xuất khẩu của các sản phẩm chủ lực trong vùng ĐBSCL chính là không có thương hiệu riêng, từ đó, khiến lợi ích kinh tế của các doanh nghiệp và địa phương trong vùng bị ảnh hưởng.

Theo nhiều doanh nghiệp và địa phương trong vùng ĐBSCL, một số khó khăn phải đối mặt trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu là chưa xác định cụ thể sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ cần tập trung phát triển, dẫn đến tình trạng phát triển các ngành kinh tế một cách dàn trải, thiếu định hướng chiến lược chung. Từ đó, chưa có nhiều sản phẩm mang thương hiệu của vùng được tạo ra với quy mô lớn, tính cạnh tranh cao và có đầu ra ổn định… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trong vùng có xu hướng phát triển sản xuất nhỏ lẻ, kém tính liên kết gắn bó chung để tạo ra nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh, phát triển bền vững, từ đó tính “hiệp hội” trong sản xuất và thương mại chưa rõ ràng…

Theo ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, để vùng ĐBSCL có được những thương hiệu mạnh mang tính vùng, miền cần phải có một chiến lược phát triển thương hiệu vùng miền với hệ thống chính sách, giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, đầu tư, tổ chức sản xuất liên kết thị trường. Ông Hiệp cho rằng, một trong những việc làm cấp bách hiện nay chính là tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của vùng để tăng khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu...

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, Luật Sở hữu trí tuệ đã được Quốc hội khóa IX thông qua và được sửa đổi, bổ sung tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII được xem là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp làm kim chỉ nam trong xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm trí tuệ nhằm góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh, cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các sản phẩm của doanh nghiệp ở thị trường trong nước và xuất khẩu…

Ông Dương Quốc Xuân, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ khẳng định, qua thời gian thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ đã có những thương hiệu được xây dựng thành công, đứng vững trên thị trường và được pháp luật bảo vệ, đủ sức cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, theo ông Xuân hiện vẫn còn nhiều thương hiệu nông, thủy sản của vùng ĐBSCL chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường, làm ảnh hưởng đến hình ảnh và lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp trong khu vực.

Ông Xuân nhấn mạnh, các doanh nghiệp và địa phương trong khu vực cần nâng cao sự nhận biết về phương thức và quy cách xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho từng địa phương, từng doanh nghiệp trong vùng, từ đó hướng đến quá trình phát triển bền vững hệ thống nhận diện thương hiệu và bảo vệ tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp trong vùng… Bên cạnh đó, thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ cần tăng cường đầu tư, hỗ trợ phát triển các dịch vụ cung cấp thông tin, dịch vụ đại diện sở hữu trí tuệ, định giá tài sản trí tuệ, giám định về sở hữu trí tuệ ở khu vực, đặc biệt là cần có cơ chế phối hợp giữa các địa phương trong việc bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ mang tính đại diện của khu vực…

Thanh Sang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn