Chuyển đến nội dung chính

Tết ở tỉnh dẫn đầu nông nghiệp ĐBSCL

Sáu Nghệ - Báo Tiền Phong

Thuyền chở hoa cập bến chợ Vị Đông. Ảnh: Sáu NghệThuyền chở hoa cập bến chợ Vị Đông. Ảnh: Sáu Nghệ
TPO - Năm 2013, nông nghiệp tỉnh Hậu Giang tăng 9,8% so với năm 2012, dẫn đầu ĐBSCL, được tặng cờ thi đua xuất sắc của Bộ NN&PTNT. Đi lên bằng nông nghiệp nên chưa giàu, dịp này, lãnh đạo các cấp thay nhau về ăn Tết với hàng loạt ấp nghèo và người nghèo.
Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Đồng, cho biết giá trị nông nghiệp năm nay tăng cao nhờ trái cây. Dễ thấy trong dịp Tết 2014 này, bưởi hồ lô, bưởi tài lộc của Hậu Giang cung không đủ cầu trên thị trường cả nước, mà giá mỗi cặp đến mấy triệu đồng.
 Đây là sáng tạo của ông nông dân Nguyễn Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phú Trí A, xã Phú Tân (Châu Thành, Hậu Giang) đã nâng giá của trái bưởi lên hơn 30 lần so với trước kia.
Không dừng lại ở trái bưởi, ông Thành còn làm hồ lô từ trái dưa hấu hoàng kim, màu vàng rộm, biến một thứ trái cây bình dân trở nên có hồn và sang trọng, đắt giá. Bây giờ ở tỉnh Hậu Giang có nhiều nông dân làm được như ông Thành. Nên tỉnh Hậu Giang còn có cam sành đã cho hàng trăm hộ dân, mỗi hộ một năm thu tiền tỷ. 
Chanh không hạt của Hậu Giang vỏ mọng, thơm, vị chua thanh đạt chứng nhận Global GAP đã xuất khẩu sang thị trường EU và Trung Đông, mỗi héc-ta mỗi năm cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng. 
Khóm Cầu Đúc ở vùng đất mặn ngọt giao thoa của tỉnh Hậu Giang, trái lớn, ăn cùi không rát lưỡi, đặc sản từ xưa được giữ gìn để Tết này vẫn có giá. 
Tổng diện tích cây ăn trái của tỉnh Hậu Giang, năm 2013 xấp xỉ 30.000 ha, tăng 12% so với năm 2012.
Ông Nguyễn Trung Thành với bưởi hồ lô.
Gần chục năm trước, tỉnh Hậu Giang đã xác định nông nghiệp phát triển 5 cây, 5 con: cây ăn trái, khóm, rau màu, lúa, mía và thủy sản, trâu, bò, heo, gia cầm. 
Đầu năm 2014, như báo Tiền Phong đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh đưa ra danh thiếp của ông in ảnh “sản phẩm chủ lực tỉnh nhà”. 
Đó là bưởi, khóm, lúa, cá, mía và có lẽ ông Chánh là vị Chủ tịch UBND tỉnh đầu tiên của cả nước, sử dụng danh thiếp của mình để tiếp thị nông sản.

Chợ hoa xã Vị Đông.
Dịp này về xã vùng sâu Vị Đông (Vị Thuỷ, Hậu Giang) đã bon bon xe bốn bánh, chục năm trước đi xe hai bánh cũng gian nan, thấy có chợ hoa tươi thắm. Mặt trời lên cao nhưng thời tiết còn se lạnh, mấy người bán hoa đặt bàn cà phê giữa nắng, ngồi nói cười vui vẻ. 
Họ cho biết, mỗi cặp giỏ hoa cúc vạn thọ giá 40.000 – 60.000 đồng, “bán lai rai được”. Dưới kinh xáng Xà No, thuyền chở hoa tiếp tục cập bến.
Danh thiếp “tiếp thị nông sản” của Chủ tịch Trần Công Chánh.

Tỉnh nghèo đi lên bằng phát triển nông nghiệp, Hậu Giang cũng còn nhiều hộ nghèo. Để mọi nhà có Tết, tỉnh đã chi 24 tỉ đồng cho 69.000 gia đình; gồm 21.000 gia đình chính sách, 20.000 gia đình bảo trợ xã hội và 28.000 gia đình nghèo. 
Đêm 24/1, tỉnh còn vận động một số doanh nghiệp và ngân hàng tổ chức chương trình văn nghệ “Ấm áp mùa xuân”, trao 2.000 phần quà Tết, trị giá 1 tỉ đồng cho người nghèo.

Những ĐVTN có thành tích ở cơ sở ngành nông nghiệp vui Xuân cùng GĐ Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Đồng (giữa).
Đặc biệt hơn, Tết này, tỉnh Hậu Giang chủ trương cán bộ các cấp phải về ăn Tết với ấp nghèo, người nghèo. 
Ngày 22/1, đồng loạt 6 ấp nghèo với 845 hộ nghèo đã quây quần ăn Tết với lãnh đạo tỉnh, nhận quà Tết trực tiếp từ tay lãnh đạo tỉnh. 
Bí thư Tỉnh uỷ Huỳnh Minh Chắc dẫn đầu đoàn cán bộ ăn Tết với ấp 1 và 2, xã Thuận Hoà (huyện Long Mỹ); Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh dẫn đầu đoàn cán bộ ăn Tết với ấp 4 và 5, xã Vĩnh Trung (Vị Thuỷ); Phó bí thư Tỉnh uỷ Đinh Văn Chung và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Liên Khoa dẫn đầu đoàn cán bộ ăn Tết với ấp Long Phụng và Long Phụng A, xã Hiệp Hưng (Phụng Hiệp). 
Tại mỗi ấp, còn tặng một căn nhà tình thương cho người nghèo. Tổng kinh phí 523 triệu đồng vận động xã hội đóng góp.

Sau đó cho đến ngày 25/1, cán bộ lãnh đạo 7 đơn vị cấp huyện trong tỉnh Hậu Giang cũng đồng loạt về ăn Tết với ấp nghèo, người nghèo, mỗi cấp huyện ăn Tết ở 2 – 4 xã. Hương Xuân vì thế đã lan khắp chốn cùng quê, không sót một gia đình nào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn