Chuyển đến nội dung chính

Cần Thơ: Băn khoăn bài toán lao động và liên kết vùng


Trung Chánh
Thứ Bảy,  14/3/2015, 20:04 (GMT+7)

Kinh tế Cần Thơ có sự phát triển sau 30 năm đổi mới, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần làm. Trong ảnh là cầu Cần Thơ nối địa phương này với Vĩnh Long, tạo thành tuyến giao thông xuyên suốt từ TP.HCM về Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh
(TBKTSG Online) - Tuy đã có sự sụt giảm trong những năm gần đây, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân đạt 14,5% (2004 - 2013), Cần Thơ vẫn là địa phương có tốc độ tăng trưởng tốt. Thế nhưng, địa phương này cần làm gì để duy trì được “phong độ” đó, nhất là khi Việt Nam gia nhập vào sân chơi chung của thế giới?
Báo cáo đề dẫn tại hội thảo “Tổng kết 30 năm đổi mới phát triển kinh tế- xã hội thành phố Cần Thơ” được tổ chức hôm nay 14-3 tại địa phương này, ông Trần Văn Tư, Chủ tịch Hội khoa học xã hội và nhân văn Cần Thơ, cho biết sau 30 năm đổi mới, ngoài thành công trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ nông sang công nghiệp và dịch vụ, thì địa phương cũng duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP khá cao.
Cụ thể, theo ông Tư, trong giai đoạn 2004-2013, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của địa phương là 14,5%/năm, nhưng nếu tính ở giai đoạn 2011-2014, thì tốc độ này chỉ đạt 11,98%.
Dù đã có sự sụt giảm trở lại, nhưng với tốc độ tăng GDP đạt gần 12% trong những năm gần đây, rõ ràng Cần Thơ vẫn là địa phương nằm trong tốp dẫn đầu về phát triển kinh tế của cả nước.
Lý giải nguyên nhân sụt giảm, theo ông Tư, là do mâu thuẫn của cơ cấu kinh tế và quản lý tạo nên. Bên cạnh đó, khủng hoảng kinh tế, doanh nghiệp phá sản nhiều cũng đã tạo lực cản cho phát triển kinh tế của địa phương. “Từ thực tiễn như vậy, cho thấy cơ cấu kinh tế hiện nay của Cần Thơ có thể không còn hợp lý nữa”, ông Tư nhận xét.
Vậy một câu hỏi được đặt ra, Cần Thơ cần làm gì để duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế như giai đoạn vừa qua trong những năm sắp tới, nhất là khi hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã, đang và sẽ có hiệu lực?
Lo chất lượng lao động
Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư thành ủy Cần Thơ, thừa nhận có rất nhiều yếu kém, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của địa phương, tuy nhiên, điểm yếu nhất vẫn là do nguồn lực về lao động (cả về chất lượng và cơ cấu) chưa đáp ứng được yêu cầu.
Cụ thể, theo ông Mẫn, địa phương hiện có trên 657.800 lao động đang có việc làm, chiếm khoảng 53,4% dân số, nhưng tỉ lệ lao động đã qua đào tạo chỉ đạt 62,6% trên tổng số lao động đang có việc làm. “Điều này, không thể nào đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng như hiện nay”, ông Mẫn khẳng định.
Nói về chất lượng lao động, ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ kinh tế thuộc Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, cho rằng dù Cần Thơ là địa phương được đánh giá có chất lượng lao động khá trong vùng, nhưng khi so với các thành phố trực thuộc Trung ương khác, thì rõ ràng còn rất nhiều hạn chế. “Do đó, việc cải thiện về chất lượng lao động cần được chú trọng hơn thời gian tới”, ông Hiệp gợi ý.
Băn khoăn chuyện chậm liên kết vùng
Một vấn đề khác, có ý nghĩa rất quan trọng, giúp Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung phát triển thời gian tới, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, đó là phải thực hiện liên kết vùng.
Ông Hiệp của Vụ kinh tế, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, cho biết liên kết vùng giữa Cần Thơ với TP.HCM và Cần Thơ với các tỉnh vùng ĐBSCL thời gian qua đã có và được thể hiện bởi sự ký kết hợp tác giữa các địa phương, nó cũng được cụ thể hóa không chỉ giữa Ủy ban nhân dân các địa phương, mà còn giữa các ngành như: công thương, nông nghiệp...
Tuy nhiên, theo ông Hiệp, muốn duy trì và thúc đẩy kinh tế Cần Thơ phát triển thời gian tới, thì việc liên kết không chỉ dừng lại giữa chính quyền các địa phương (chẳng hạn liên kết đầu tư hạ tầng giao thông, liên kết đào tạo nhân lực...- PV) để tạo môi trường đầu tư tốt hơn cho nhà đầu tư, mà cần liên kết giữa các doanh nghiệp hay liên kết thị trường.
Cũng theo ông Hiệp, thời gian qua, xuất phát từ nhu cầu của mình, có không ít doanh nghiệp họ đã “tự thân” liên kết, nhưng chủ yếu dựa trên nhu cầu và diễn ra còn khá đơn giản. “Chúng ta cần tăng cường liên kết hơn nữa, không chỉ đơn thuần giữa doanh nghiệp có nhu cầu với nhau, mà mối liên kết này phải được hình thành trên những chuỗi giá trị (khép kín)”, ông Hiệp gợi ý.
Tuy nhiên, trước khi đi đến thực hiện liên kết, các địa phương cần có một bước “đệm”, tức phải xác định được thế mạnh, năng lực cạnh tranh của mình và kể cả của đối tác là gì. Chẳng hạn, giữa Cần Thơ và Hậu Giang, thì Cần Thơ có thế mạnh gì, Hậu Giang có thế mạnh gì. “Từ đó, các địa phương phải xây dựng cơ chế chính sách như thế nào cho phù hợp, dựa trên cơ sở xác định thế mạnh đó để tác động, thì mối liên kết chuỗi giá trị của doanh nghiệp mới hoàn chỉnh”, ông Hiệp khẳng định.
Theo ông Hiệp, như vậy bên cạnh vẫn duy trì liên kết chính quyền (giữa các địa phương- PV), tức vẫn phối hợp với nhau để tạo môi trường đầu tư tốt, thì nhất thiết phải chú trọng liên kết doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người sản xuất..., để có các chuỗi giá trị thực sự, “nhưng phải trên cơ sở ưu tiên cho dự án nào thực hiện trước và điều này được dựa trên lợi thế cạnh tranh vì nguồn lực đầu tư (tài chính) của mỗi địa phương đều có hạn”, ông Hiệp khẳng 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn