Chuyển đến nội dung chính

Cư dân mạng "dậy sóng" vì quán bún bò gân

Báo Tuổi Trẻ, ngày 27/03/2015
  • TTO - Gần đây, cư dân mạng xã hội chia sẻ hàng loạt hình ảnh nội quy hài hước của một quán bún bò gân, sau đó họ “dậy sóng” khi biết các bảng này bị tịch thu.
Trong quán chỉ còn xót lại một bảng decal nhỏ - Ảnh : Đại Việt
Trong quán chỉ còn sót lại một bảng decal nhỏ - Ảnh: Đại Việt
Đó là quán bùn bò gân của anh Nguyễn Hoàng Anh Dũng (48 tuổi) ở vỉa hè chung cư Tôn Thất Thuyết, P.1, Q.4, TP.HCM.
Những nội quy hài hước đã làm nên "tên tuổi" quán ăn vỉa hè của anh Dũng như: không nhiều chuyện, không lên mạng nói xấu chủ quán; không phải là bún bò Huế, nếu ăn thấy dở ẹc thì ráng chịu không được chê, ăn không vô cũng phải trả đủ tiền hay quý khách ăn thiếu xin vui lòng thế chấp giấy tờ nhà, giấy hôn thú….
Tuy nhiên, khi tên tuổi quán ăn đang nổi như cồn vì tốc độ chia sẻ chóng mặt của giới trẻ thì đêm 26-3, theo anh Dũng, cơ quan chức năng địa phương đã đến quán ăn của anh Dũng gỡ những nội quy treo trong quán.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin này từ mạng xã hội và hình ảnh trên YouTube, cộng đồng mạng đã “dậy sóng”. Phần lớn ý kiến bảo vệ những bảng nội quy của anh Dũng. Họ cho rằng các bảng nội quy chỉ mang tính chất vui vẻ, hài hước.
Cư dân mạng “dậy sóng” vì nội quy của quán bún bò gân đang được tạm giữ tại phường. Ảnh: Đại Việt 
Phường mời chủ quán bún bò gân đến làm việc
Chiều 27-3, chúng tôi đến quán bún bò gân của ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng tại cổng sau chung cư Tôn Thất Thuyết, P.1, Q.4. 
Tại quán, ông Dũng và hai nhân viên đang hì hục công việc chuẩn bị đón khách. Trên bức tường chỉ còn một tấm bảng có ghi: Bún bò gân. Vỉa hè chung cư Tôn Thất Thuyết. 30 ngàn, mở cửa từ 15g30 đến 19g30. Ế bán tiếp”.
Theo ông Dũng, ông treo hai tấm bảng khoảng vài tháng nay. Nội dung trên tấm bảng là do ông nghĩ ra để tạo sự hài hước, vui vẻ cho khách tới ăn. 
Ông Dũng kể khi tịch thu, cán bộ chức năng giải thích treo những tấm biển đó gây phản cảm: “Tôi có đề nghị họ lập biên bản nhưng họ nói không cần thiết, cứ bán đi đã rồi mai lên phường làm việc”.
Chúng tôi liên hệ với công an phường, đại úy Lê Minh Tùng - công an P.1, Q.4 - cho biết công an phường không trả lời vấn đề này.
Chiều 27-3, Ủy ban nhân dân P.1, Q.4 đã làm việc với ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng về việc treo bảng nội quy của quán với sự có mặt của ông Nguyễn Văn Đính - phó chủ tịch UBND P.1, cảnh sát khu vực, tổ dân phố... 
Theo biên bản làm việc, lý do quán bún bò gân của ông Dũng bị tịch thu hai bảng nội quy là do các bảng nội quy gây phản cảm, gây cản trở giao thông trước cửa chung cư (do người dân hiếu kỳ đến xem).
UBND P.1 yêu cầu ông Dũng không treo hai bảng nội quy này nữa và tạm giữ hai bảng nội quy. Khi ông Dũng có điểm kinh doanh cố định sẽ trả lại.
Trao đổi với chúng tôi, ông Dũng cho biết mọi chuyện đã tương đối ổn. Ông đồng ý các yêu cầu của phường, chỉ muốn yên ổn làm ăn, không muốn gây nhiều chú ý. 
Không đủ thẩm quyền, sai trình tự thủ tục?
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM - cho biết bảng nội quy chỉ đơn thuần hài hước, không có nội dung vi phạm những điều cấm theo quy định của pháp luật, không có yếu tố phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục .
Theo điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản.
Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính một bản. Vì vậy, việc cán bộ P.1, Q.4 đến tạm giữ bảng nội quy nhưng không lập biên bản ngay là không đúng trình tự xử lý vi phạm hành chính.
Cũng theo luật này, cán bộ dân phòng không có thẩm quyền xử lý tạm giữ tang vật vi phạm hành chính. Do đó việc cán bộ dân phòng tự tiện vào quán ăn tháo dỡ bảng nội quy là không đúng về mặt thẩm quyền.
Quán ông Dũng chuẩn bị đồ đạc để bán hàng - Ảnh: Đức Phú

Còn nhiều việc cần thiết hơn cần làm
Đó là quan điểm của luật sư Võ Xuân Trung, Đoàn luật sư TP.HCM. Theo luật sư Trung, việc chủ quán bún bò Huế tại khu chung cư Tôn Thất Thuyết, Q.4 treo bảng nội quy với nội dung như trên hoàn toàn không trái thuần phong mỹ tục, không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của ai, cũng không xâm phạm trật tự an toàn xã hội hay an ninh quốc gia. Vì thế, việc công an địa phương tới tịch thu hoặc buộc tháo gỡ là một câu hỏi về mặt pháp lý cần được trả lời rõ ràng.
Về mặt pháp lý, người dân có quyền làm những gì pháp luật không cấm, tức là cái gì không có quy định cấm của cơ quan, người có thẩm quyền nhân danh Nhà nước ban hành theo trình tự, thủ tục luật định thì người dân có quyền làm.
Ngược lại, nếu là cán bộ, công an nhân danh quyền lực nhà nước thì chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Trong vụ việc này, cần phải xét bảng thông báo của chủ quán bún bò có điểm nào vi phạm, vi phạm quy định nào, phải có văn bản pháp luật cụ thể, điều khoản để cơ quan có thẩm quyền dựa vào đó thực hiện việc lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử lý.
"Theo tôi, công an địa phương còn rất nhiều việc cần thiết phải làm hơn như phòng chống tội phạm, giải quyết các tụ điểm về trật tự xã hội, giải quyết các vấn đề hành chính cho dân" - luật sư Xuân Trung nói.
Nhiều người dân thường xuyên hỏi thăm anh Dũng khi anh đang dọn hàng chuẩn bị bán - Ảnh : Đại Việt
Người dân hỏi thăm anh Dũng khi anh đang dọn hàng chuẩn bị bán - Ảnh: Đại Việt
ĐẠI VIỆT - ĐỨC PHÚ - TUYẾT MAI - GIA MINH- MẠNH KHANG

BÌNH LUẬN (40)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn