24/07/2022 | 06:59
ĐÀO TRANG
(PLO)- Các chuyên gia cho
rằng cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận dù mới đi vào khai
thác song đã quá tải, do đó cần gấp rút thực hiện giai đoạn 2.
Mới đây Sở GTVT TP.HCM và Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã có
kiến nghị lên Bộ GTVT về việc sớm thực hiện giai đoạn 2 của cao tốc TP.HCM –
Trung Lương – Mỹ Thuận. Có thể thấy, cơ quan quản lý nhà nước cũng đã thấy rõ
những bất cập và mong muốn sớm mở rộng hai tuyến cao tốc này.
Tập đoàn Đèo Cả cho biết cao tốc từ TP.HCM - Trung Lương đã
không thu phí từ năm 2019 đến nay dẫn đến thiếu kinh phí vận hành, bảo trì, bảo
dưỡng làm cho chất lượng công trình xuống cấp.
Từ đó, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nhu cầu đi lại
an toàn cho người dân. Đặc biệt gây lãng phí cho ngân sách nhà nước khi để kéo
dài nhiều năm không được giải quyết.
Bên cạnh đó, lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc
đã mãn tải bởi các tính toán đã thực hiện cách đây hơn 10 năm. Do đó, hai tuyến
cao tốc không còn phù hợp với tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện và không
đảm bảo việc kết nối đồng bộ toàn tuyến ở khu vực ĐBSCL.
Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh
An Giang cho biết, cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã có 10 năm nay nhưng quá tải,
xuống cấp nghiêm trọng.
Theo ông Xuân dù gọi là cao tốc nhưng đi lại cũng chỉ như
đường lộ. Tương tự, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dù mới nhưng thực sự cũng
mãn tải. Xe tải, ô tô chỉ đi với tốc độ thấp khi đi trên tuyến này.
"Chúng tôi rất ủng hộ việc mở rộng cao tốc này bởi các
đoạn trên dù mới nhưng lại thường xuyên kẹt xe. Đặc biệt, hai làn xe không có
làn khẩn cấp, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Không chỉ vậy, tuyến
đường được mở rộng cũng sẽ tiết kiệm về mặt thời gian chi phí vận tải, chi phí
của các doanh nghiệp" - ông Xuân chia sẻ.
Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp -
Chuyên gia nghiên cứu độc lập về phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL cho rằng mặc
dù ĐBSCL có nhiều điểm sáng trong bức tranh giao thông, với nhiều dự án là trục
dọc, ngang cầu vượt sông lớn đã được đầu tư.
Tuy nhiên, so với nhu
cầu thực tế thì ĐBSCL là vùng trũng về giao thông. Trong khi đó, giao thông về
hàng hóa giữa ĐBSCL với TP.HCM và Đông Nam bộ - nơi có nhiều cảng lớn thì giao
thông đường bộ đang rất thiếu. Chính vì vậy, nhu cầu đầu tư cao tốc rất lớn.
Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp
cho biết Bộ GTVT đã xác định sẽ đầu tư hơn 800 km đường cao tốc trong thời gian
tới, ưu tiên giai đoạn 2025. Trong đó, cần giải quyết điểm tuyến giao thông lớn
là TP.HCM và Cần Thơ.
Theo đó, việc mở rộng,
triển khai giai đoạn 2 của hai đoạn cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận là
hoàn toàn hợp lý, cần quan tâm đầu tư, để tăng sức hút đầu tư vào khu vực này.
Do đó, đồng tiền để đầu
tư vào giao thông là đồng tiền thực sự có sức hút. Tuy nhiên, khu vực này tương
đối khó thu hút nhà đầu tư BOT còn đầu tư công cũng cần phải tính toán nhiều.
Có thể giao các địa
phương có năng lực làm chủ đầu tư như dự án Trung Lương – Mỹ Thuận giao cho
tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư đã mang lại kết quả nhất định.
Tiến sĩ Hiệp cho rằng
phương thức triển khai và tiến độ một dự án giao thông rất quan trọng. Đơn vị
quản lý, nhà thầu nên tránh việc khởi công xong để đó, chưa biết ngày hoàn
thành.
Để tuyến cao tốc phát
huy hiệu quả, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua phải sớm xây dựng các
tuyến đường kết nối, đa phương thức giao thông để phát huy hiệu quả tuyến cao
tốc trục chính. Song song đó là xây dựng cụm đô thị, tạo ra không gian phát
triển mới. Như vậy mới có thể phát huy hiệu quả thực sự của một dự án giao
thông.
"Năng lực thi công
của các đơn vị rất quan trọng, quyết định tiến độ dự án. Nhà nước cần đấu thầu,
tuyển chọn nhà thầu thực sự có năng lực" - TS Hiệp nhấn mạnh.
https://plo.vn/can-gap-rut-mo-rong-hai-doan-cao-toc-tphcm-trung-luong-my-thuan-post690444.html
Nhận xét
Đăng nhận xét