Trần Hữu Hiệp
NLĐ - 02-06-2019
- 20:51|Trong nước
Phát
biểu trong lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019 tại Bạc Liêu,
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kêu gọi xây dựng "Thương hiệu biển"
để phát huy những giá trị to lớn từ biển, đảo Việt Nam.
Sau
Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2017 được tổ chức tại Cà Mau, đây là lần thứ 2
sự kiện này diễn ra tại ĐBSCL. Thương hiệu biển xanh của đồng bằng đã nhiều lần
được đề cập nhưng cho đến nay vẫn còn là... mục tiêu phấn đấu.
đảo ngọc Phú Quốc. Photo by Huu Hiep |
Trong
khi đó, sản phẩm kinh tế biển có thương hiệu của đồng bằng còn rất hạn chế. Huy
động nguồn lực tổng hợp cho phát triển kinh tế biển chưa tương xứng tiềm năng.
Vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng vùng biển, đảo và ven biển chưa nhiều, cơ
sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng các khu, điểm du lịch còn thấp kém.
Yêu
cầu xây dựng và phát triển thương hiệu biển xanh cho đồng bằng với đặc thù biển
đảo độc đáo, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, gắn với các doanh nghiệp mạnh,
uy tín đang là đòi hỏi bức thiết, cần có tư duy, tầm nhìn, chiến lược, hoạch
định hệ thống cơ chế, chính sách và nỗ lực thực thi hiệu quả. Yêu cầu đặt ra là
định danh rõ từng "thương hiệu con" của doanh nghiệp, địa phương
trong thương hiệu chung của vùng và cần bắt đầu từ doanh nghiệp, đặt trong các
mối quan hệ thị trường, chịu sự tác động và điều chỉnh của cơ chế thị trường.
Chính thị trường sẽ tạo ra thử thách và sức sống cho thương hiệu, tránh sự thô
cứng của quy định hành chính. Đó cũng chính là không gian địa lý và không gian
sáng tạo vật chất, tinh thần làm nên thương hiệu biển độc đáo.
Doanh
nghiệp và người dân trong các ngành kinh tế biển là "mắt xích" quan
trọng, vừa là "đầu vào" vừa là "đầu ra" tạo nên thương hiệu
trong lòng khách hàng. Xây dựng thương hiệu biển xanh cho đồng bằng cũng rất
cần được trợ lực bằng các cơ chế, chính sách, quy định pháp lý và thực thi
nghiêm trong việc bảo hộ thương hiệu.
Không
gian phát triển mới, cách tiếp cận mới từ góc nhìn thương hiệu biển xanh cho
đồng bằng khác căn bản cách tiếp cận phát triển kinh tế đất liền. ĐBSCL có
quyền và có khả năng để mở rộng cánh cửa phát triển vươn ra biển lớn, vượt lên
dấu chân lấm bùn của nền nông nghiệp truyền thống để làm giàu từ biển.
https://nld.com.vn/thoi-su/thuong-hieu-bien-xanh-cua-dong-bang-20190602202253361.htm
Nhận xét
Đăng nhận xét