(ĐTTCO)-17/03/2020 07:36 (GMT+7)
Miền Tây đang phải gồng mình gánh chịu tác động kép do hạn mặn khốc liệt và dịch Covid-19. Người dân càng thêm lo lắng hơn trước những nút thắt các công trình giao thông trọng điểm đe dọa chậm tiến độ. Tháo điểm nghẽn, kết nối đồng bộ giao thông đồng bằng đang là thách thức lớn trong phát triển vùng.
|
||
|
Trung Lương - Mỹ Thuận
là tuyến cao tốc duy nhất mở cửa ngõ vào miền Tây, một mắt xích quan trọng nối
mạch cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện tại và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong
tương lai. Người dân chưa kịp mừng khi công trình trọng điểm đứng yên 10 năm
này được khởi động lại, công nhân thi công xuyên Tết, thì lại bị vướng tín dụng
chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư dự án bị nghẽn.
Lo thủ tục, các bên liên
quan phải mất hơn 6 tháng đàm phán để ký kết hợp đồng tín dụng; 3 tháng để tháo
gỡ hơn 17 điều kiện giải ngân; trao đi đổi lại nhiều văn bản để xác định giá
trị pháp lý, nội dung, trách nhiệm và thẩm quyền của một Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Tiền Giang (chủ đầu tư) ký 1 văn bản… đã làm chậm tiến độ triển khai. Đã vậy,
tình trạng hạn mặn khốc liệt, sông rạch cạn kiệt cũng đe dọa công trình chậm
tiến độ.
Một đoạn đường chỉ hơn
50km đã bò xuyên qua 3 nhiệm kỳ kế hoạch 5 năm, chuyển đổi 2 cơ quan chủ quản,
3 đời chủ đầu tư, 2 lần khởi công, nhiều lần tạm ngưng, nhiều lần khởi động
lại, nhưng vẫn chưa đến đích. Tình hình nóng đến mức, ngay trong ngày nghỉ cuối
tuần đầu tháng 3, Thủ tướng Chính phủ đã vào Tiền Giang chủ trì hội nghị và
điểm nghẽn vốn công trình trọng điểm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mới được
tháo.
Tương tự, cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, tổng
mức đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, đóng vai trò kết nối miền Tây với TPHCM và vùng kinh
tế trọng điểm phía Nam, sau 6 năm khởi công, không ít lần khởi động lại, hứa
hoàn thành 2018, hẹn thông xe vào năm 2019, nay cũng đang đứng trước nguy cơ
lỗi hẹn hoàn thành trong năm nay.
Nguyên nhân được nhận
diện do những vướng mắc về vốn, thủ tục hành chính, xác định thẩm quyền giữa Bộ
GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, cơ quan nào chủ quản, có thẩm quyền quyết
định các nội dung đầu tư, vướng mắc trong hành lang pháp lý xác định tính chất
tài sản các dự án do Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Cả 2 công trình cao tốc
ở phía Tây và phía Đông của ĐBSCL đều gặp trắc trở, người dân lại nhớ câu “Ví
dầu cao tốc miền Tây/ Xây đi, xây lại, xây hoài không xong”. Đến nay,
miền Tây Nam bộ vẫn là vùng khát đường cao tốc nhất.
Trong khi cả nước có
khoảng 1.000km đường cao tốc, nhiều nơi đường tốt, lại ít xe, đã xuất hiện
những con đường đắt nhất hành tinh, thì vùng trọng điểm ĐBSCL, kết nối với
trung tâm kinh tế lớn nhất nước là TPHCM và miền Đông Nam bộ chỉ có hơn 40km
đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Trong khi không gian kinh tế này đã tạo ra
hơn 60% GDP, góp khoảng 70% túi tiền quốc gia.
Tiếp tục kỳ vọng
Quãng đường đồng vốn từ ngân hàng đến chân công trình
nhanh hay chậm phụ thuộc vào năng lực hấp thu vốn và cách thức tháo gỡ thủ
tục hành chính của các bên liên quan. |
Theo báo cáo của Bộ GTVT, giai đoạn
2011-2015, vốn đầu tư hạ tầng giao thông cho ĐBSCL chỉ chiếm khoảng 12,2%, giai
đoạn 2016-2020 chiếm khoảng 15,5% cả nước. Mức đầu tư thấp trong khi nhu cầu
vốn bức xúc đã làm cho xuất phát điểm của vùng ĐBSCL thấp kém, ngày càng tụt
hậu xa. Hệ thống giao thông bộ của vùng này quá yếu kém, tạo ra các nút thắt cổ
chai gây nhiều bức xúc kéo nhiều năm qua.
Vừa qua, nhiều công
trình giao thông trọng điểm vùng như cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh được hoàn
thành, cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án cao tốc Bắc Nam được khởi công. Đồng thời, ý
tưởng làm thêm 2 tuyến cao tốc mới cho miền Tây: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ 10 tỷ
USD được xúc tiến, người dân tiếp tục kỳ vọng công trình giao thông cầu Rạch
Miễu 2, cầu Đại Ngãi, siêu cảng biển Trần Đề trong tương lai.
Thủ tướng Chính phủ cũng
vừa quyết định chuyển vốn đầu tư cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần
Thơ trong tương lai từ nguồn vốn PPP sang vốn ngân sách để chủ động triển khai
và giảm bớt gánh nặng cho đồng bằng.
Phát triển hạ tầng giao
thông ĐBSCL đang đứng trước bài toán khó vốn ít, nhu cầu đầu tư lớn. Trong điều
kiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách khó khăn, cần đẩy mạnh việc xã hội hóa, đa
dạng hóa các phương thức đầu tư, trong đó có việc thu hút đầu tư tư nhân thông
qua các phương thức BOT, BTO, PPP… để đầu tư cầu, đường là cần thiết và việc
thu phí là lẽ tất nhiên.
Song, mặt trái của xã
hội hóa giao thông cũng đang là điểm nghẽn khác cần được tháo thông. Sự kiện
các trạm thu phí thất thủ thời gian qua và gánh nặng của đồng bằng, khi có đến
hơn chục trạm thu phí đã và đang triển khai, tạo ra sức ì tăng phí cho sản
phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và người dân đồng bằng, cần được nhìn nhận như
những thách thức cần phải giải quyết.
Và người dân chỉ trao
niềm tin về tương lai khi nhìn vào hiện tại, cách thức xử lý vướng mắc 2 công
trình cao tốc duy nhất ở miền Tây hiện nay ra sao.
https://dttc.sggp.org.vn/thao-diem-nghen-xa-lo-mien-tay-post71025.html
Nhận xét
Đăng nhận xét