Chuyển đến nội dung chính

Tháo điểm nghẽn xa lộ miền Tây

S. Trần Hữu Hiệp

(ĐTTCO)-17/03/2020 07:36 (GMT+7)

Miền Tây đang phải gồng mình gánh chịu tác động kép do hạn mặn khốc liệt và dịch Covid-19. Người dân càng thêm lo lắng hơn trước những nút thắt các công trình giao thông trọng điểm đe dọa chậm tiến độ. Tháo điểm nghẽn, kết nối đồng bộ giao thông đồng bằng đang là thách thức lớn trong phát triển vùng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.



Vốn đã chạy, chờ đường thông

Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến cao tốc duy nhất mở cửa ngõ vào miền Tây, một mắt xích quan trọng nối mạch cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện tại và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tương lai. Người dân chưa kịp mừng khi công trình trọng điểm đứng yên 10 năm này được khởi động lại, công nhân thi công xuyên Tết, thì lại bị vướng tín dụng chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư dự án bị nghẽn. 

Lo thủ tục, các bên liên quan phải mất hơn 6 tháng đàm phán để ký kết hợp đồng tín dụng; 3 tháng để tháo gỡ hơn 17 điều kiện giải ngân; trao đi đổi lại nhiều văn bản để xác định giá trị pháp lý, nội dung, trách nhiệm và thẩm quyền của một Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) ký 1 văn bản… đã làm chậm tiến độ triển khai. Đã vậy, tình trạng hạn mặn khốc liệt, sông rạch cạn kiệt cũng đe dọa công trình chậm tiến độ.

Một đoạn đường chỉ hơn 50km đã bò xuyên qua 3 nhiệm kỳ kế hoạch 5 năm, chuyển đổi 2 cơ quan chủ quản, 3 đời chủ đầu tư, 2 lần khởi công, nhiều lần tạm ngưng, nhiều lần khởi động lại, nhưng vẫn chưa đến đích. Tình hình nóng đến mức, ngay trong ngày nghỉ cuối tuần đầu tháng 3, Thủ tướng Chính phủ đã vào Tiền Giang chủ trì hội nghị và điểm nghẽn vốn công trình trọng điểm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mới được tháo.   
Tương tự, cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, đóng vai trò kết nối miền Tây với TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sau 6 năm khởi công, không ít lần khởi động lại, hứa hoàn thành 2018, hẹn thông xe vào năm 2019, nay cũng đang đứng trước nguy cơ lỗi hẹn hoàn thành trong năm nay.

Nguyên nhân được nhận diện do những vướng mắc về vốn, thủ tục hành chính, xác định thẩm quyền giữa Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, cơ quan nào chủ quản, có thẩm quyền quyết định các nội dung đầu tư, vướng mắc trong hành lang pháp lý xác định tính chất tài sản các dự án do Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Cả 2 công trình cao tốc ở phía Tây và phía Đông của ĐBSCL đều gặp trắc trở, người dân lại nhớ câu “Ví dầu cao tốc miền Tây/ Xây đi, xây lại, xây hoài không xong”.  Đến nay, miền Tây Nam bộ vẫn là vùng khát đường cao tốc nhất.

Trong khi cả nước có khoảng 1.000km đường cao tốc, nhiều nơi đường tốt, lại ít xe, đã xuất hiện những con đường đắt nhất hành tinh, thì vùng trọng điểm ĐBSCL, kết nối với trung tâm kinh tế lớn nhất nước là TPHCM và miền Đông Nam bộ chỉ có hơn 40km đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Trong khi không gian kinh tế này đã tạo ra hơn 60% GDP, góp khoảng 70% túi tiền quốc gia.

Tiếp tục kỳ vọng

 Quãng đường đồng vốn từ ngân hàng đến chân công trình nhanh hay chậm phụ thuộc vào năng lực hấp thu vốn và cách thức tháo gỡ thủ tục hành chính của các bên liên quan. 

Theo báo cáo của Bộ GTVT, giai đoạn 2011-2015, vốn đầu tư hạ tầng giao thông cho ĐBSCL chỉ chiếm khoảng 12,2%, giai đoạn 2016-2020 chiếm khoảng 15,5% cả nước. Mức đầu tư thấp trong khi nhu cầu vốn bức xúc đã làm cho xuất phát điểm của vùng ĐBSCL thấp kém, ngày càng tụt hậu xa. Hệ thống giao thông bộ của vùng này quá yếu kém, tạo ra các nút thắt cổ chai gây nhiều bức xúc kéo nhiều năm qua. 

Vừa qua, nhiều công trình giao thông trọng điểm vùng như cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh được hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án cao tốc Bắc Nam được khởi công. Đồng thời, ý tưởng làm thêm 2 tuyến cao tốc mới cho miền Tây: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ 10 tỷ USD được xúc tiến, người dân tiếp tục kỳ vọng công trình giao thông cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi, siêu cảng biển Trần Đề trong tương lai.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa quyết định chuyển vốn đầu tư cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tương lai từ nguồn vốn PPP sang vốn ngân sách để chủ động triển khai và giảm bớt gánh nặng cho đồng bằng.

Phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL đang đứng trước bài toán khó vốn ít, nhu cầu đầu tư lớn. Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách khó khăn, cần đẩy mạnh việc xã hội hóa, đa dạng hóa các phương thức đầu tư, trong đó có việc thu hút đầu tư tư nhân thông qua các phương thức BOT, BTO, PPP… để đầu tư cầu, đường là cần thiết và việc thu phí là lẽ tất nhiên.

Song, mặt trái của xã hội hóa giao thông cũng đang là điểm nghẽn khác cần được tháo thông. Sự kiện các trạm thu phí thất thủ thời gian qua và gánh nặng của đồng bằng, khi có đến hơn chục trạm thu phí đã và đang triển khai, tạo ra sức ì tăng phí cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và người dân đồng bằng, cần được nhìn nhận như những thách thức cần phải giải quyết.  

Và người dân chỉ trao niềm tin về tương lai khi nhìn vào hiện tại, cách thức xử lý vướng mắc 2 công trình cao tốc duy nhất ở miền Tây hiện nay ra sao.  

https://dttc.sggp.org.vn/thao-diem-nghen-xa-lo-mien-tay-post71025.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao