Báo Tin Tức_TTXVN_Chủ Nhật, 20/08/2017 06:23 |
Báo
Tin tức Cuối tuần số 32 vừa đăng tải chuyên đề “Ổn định chính sách tín dụng
vùng Tây Nam Bộ” phản ánh việc thực hiện Đề án củng cố, nâng cao chất lượng
hoạt động tín dụng chính sách khu vực Tây Nam Bộ đã triển khai rất hiệu quả. Để
làm rõ hơn những kết quả, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Đề án, phóng
viên báo Tin Tức đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Hiệp, Ủy viên chuyên
trách Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ về vấn đề này.
Xin ông cho biết kết quả sự phối hợp
thực hiện các chương trình tín dụng chính sách tại khu vực Tây Nam Bộ giữa Ban
Chỉ đạo Tây Nam Bộ với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)?
Như chúng ta biết, tín dụng chính sách
là tín dụng đặc biệt, không chỉ có ý nghĩa về đòn bẩy kinh tế mà nó còn có ý
nghĩa về mặt thực hiện chính sách, đặc biệt là trong lĩnh vực an sinh xã hội
nhằm hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo để cải
thiện cuộc sống. Vì vậy trong quá trình triển khai thực hiện Đề án này, ngay từ
đầu cũng như xuyên suốt trong 5 năm qua, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã phối hợp với
NHCSXH, các địa phương trong vùng quán triệt yêu cầu này đầy đủ, xuyên suốt.
Quán triệt, tạo chuyển biến thực chất từ trong nội bộ; trong đó, xác định địa phương, đặc biệt là đơn vị ở cấp cơ sở là hết sức quan trọng. Từ đó tăng cường phối hợp giữa các cơ quan ở Trung ương và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ với các tỉnh, thành và lực lượng chuyên trách là NHCSXH. Triển khai tới người dân, đặc biệt là các đối tượng thụ hưởng là người nghèo và các đối tượng chính sách để thực hiện một cách quyết tâm, nhằm nâng cao chất lượng tín dụng chính sách của vùng Tây Nam Bộ.
Ông Trần Hữu Hiệp, Ủy viên chuyên trách Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. |
Trong quá trình triển khai thực hiện
cũng như phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương thì Ban Chỉ
đạo Tây Nam Bộ cũng đã đề xuất và chọn địa bàn cơ sở, lấy lực lượng cán bộ
nghiệp vụ ngân hàng cùng với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và tổ
tiết kiệm và vay vốn làm lực lượng nòng cốt, từ đó tạo chuyển biến về chất
lượng và nâng cao tín dụng chính sách trong vùng.
Ông có thể cho biết sự chuyển biến
tích cực đó thể hiện ở những nội dung nào?
Qua 5 năm thực hiện Đề án có thể thấy
rằng kết quả đã “vẽ lại được bản đồ” chính sách tín dụng của quốc gia. Trong
đó, vùng Tây Nam Bộ từ “vùng trũng” với những điểm tối của tín dụng chính sách
nay đã chuyển sang những gam màu sáng.
Trong đó nổi bật là “4 tăng - 1 giảm”:
Tăng tổng nguồn vốn ủy thác của các địa phương ở mức 47,5%, nâng tổng nguồn vốn
này lên trên 920 tỷ đồng. Tăng tổng dư nợ tín dụng chính sách lên hơn 64,5% với
tổng dư nợ chính sách tín dụng là 28.000 tỷ đồng và đưa mức tăng trưởng tín
dụng chính sách hàng năm từ mức thấp hơn so với bình quân cả nước thì vùng Tây
Nam Bộ đã tăng trưởng hàng năm hơn 10,5%, cao hơn mức bình quân của cả nước chỉ
là 8,7%.
Tăng số hộ thoát nghèo, cụ thể tín
dụng chính sách trong vùng đã giúp gần 400.000 hộ thoát nghèo và giải quyết
việc làm cho gần 150.000 lao động thông qua việc cho vay và thực hiện tín dụng
chính sách. Số lượng cũng như chất lượng của các tổ tiết kiệm và vay vốn từ một
vùng có số lượng tổ với chất lượng hoạt động kém, đến nay chất lượng đã được
nâng hẳn lên.
Cụ thể đến nay có 29.135 tổ xếp loại
khá (chiếm tỷ lệ 73,5%), tăng 13.208 tổ so với thời điểm bắt đầu thực hiện Đề
án. Và một chỉ tiêu giảm hết sức quan trọng, đó là giảm tỷ lệ nợ quá hạn từ mức
rất cao, từ 4,11% (gần 2,1 lần tỷ lệ nợ quá hạn bình quân chung toàn hệ thống)
xuống còn 0,81%. Đến nay, tỷ lệ này bình quân thấp hơn so với các vùng miền
khác cũng như bình quân của cả nước. Đó là kết quả có thể thấy được từ việc
phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả của Đề án.
Xin ông cho biết kinh nghiệm rút ra
trong quá trình phối hợp thực hiện tín dụng chính sách của Ban Chỉ đạo Tây Nam
Bộ?
Qua theo dõi thực tế và công tác phối
hợp tôi thấy các ban, ngành Trung ương, đặc biệt là NHCSXH phối hợp với Ban Chỉ
đạo Tây Nam Bộ, cùng các địa phương trong vùng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải
pháp.
Từ việc tuyên truyền, nâng cao nhận
thức đến việc củng cố, tổ chức, từ hoạt động nghiệp vụ của ngành ngân hàng đến
các việc làm chính sách, từ những giải pháp về kinh tế gắn với giải pháp về xã
hội. Đây là điều hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thành công Đề án 5 năm
qua đó là việc tăng cường, phối hợp và đạt được hiệu quả trong việc phối hợp
triển khai thực hiện.
Đã đánh giá đúng thực chất tín dụng
chính sách trong vùng, từ đó đã chọn điểm chỉ đạo đúng trọng tâm. Đó là chỉ đạo
ở địa phương, ở cơ sở, lấy cơ sở làm điểm chỉ đạo. Với giải pháp phối hợp và
đặc biệt là vùng Tây Nam Bộ cũng có những sáng kiến, đề xuất. Ví dụ như việc đề
nghị bổ sung Chủ tịch UBND cấp xã làm thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp
huyện là một sáng kiến đề xuất của vùng Tây Nam Bộ, nay đã được nhân rộng ra cả
nước. Từ sáng kiến đó đã phát huy được hiệu quả rất tích cực, đã kết nối giữa
cơ sở với Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện. Và thực tế việc củng cố hoạt động
tổ tiết kiệm và vay vốn nay đã đi vào nề nếp.
Trong thời gian tới, theo tôi tiếp tục
quan tâm chỉ đạo thực hiện 3 yêu cầu, đó là: Cần quan tâm để tranh thủ tạo
nguồn vốn cho vay. Chúng ta biết rằng tín dụng chính sách là một công cụ, do
vậy nguồn vốn cần phải quan tâm bố trí từ các nguồn vốn của Trung ương, điều đó
là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để nguồn vốn đáp ứng được nhu cầu thì vai trò
tham mưu của NHCSXH, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan với Chính
phủ là hết sức quan trọng. Bên cạnh đó một vấn đề trong thời gian qua còn gặp
khó khăn là nguồn vốn ủy thác từ địa phương.
Trong số 13 tỉnh, thành trong vùng Tây
Nam Bộ duy nhất hiện chỉ có thành phố Cần Thơ có nguồn thu điều tiết về Trung
ương, 12 tỉnh còn lại rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu lồng ghép hiệu quả các
chương trình, dự án khác thì có thể tranh thủ được nguồn vốn của địa phương
chuyển sang để cho vay. Khi đã tranh thủ được nguồn vốn phong phú lúc đó mới có
điều kiện tăng trưởng tín dụng.
Một điểm nữa, là tăng cường phối hợp
trong chỉ đạo giữa các bộ, ngành Trung ương với địa phương. Chủ lực ở đây vẫn
là NHCSXH, giữa Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ với cấp ủy, chính quyền địa phương để
tạo ra một sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng này. Phối hợp chung là cần
thiết nhưng cũng cần chọn một lực lượng nòng cốt, đó là NHCSXH với các hội,
đoàn thể nhận ủy thác; trong đó vai trò của tổ tiết kiệm và vay vốn là không
thể thiếu.
Tín dụng chính sách là một giải pháp,
NHCSXH là một kênh thực hiện chính sách. Để đảm bảo phát triển ổn định, bền
vững cũng như các đối tượng chính sách này họ vươn lên vượt khó, thoát nghèo
thì cần nhiều giải pháp khác. Trong đó, tạo việc làm, nhân rộng các mô hình làm
ăn hiệu quả cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương sẽ hỗ trợ rất lớn
cho hoạt động tín dụng chính sách này thực sự hiệu quả.
Xin cảm ơn ông!
https://baotintuc.vn/doi-thoai-va-kien-giai/phoi-hop-hieu-qua-de-thuc-hien-chinh-sach-tin-dung-20170817185713679.htm
Nhận xét
Đăng nhận xét