Chuyển đến nội dung chính

“ÔNG TAM NÔNG” Ở MIỀN TÂY

Trần Hữu Hiệp
Một thời trường học trên đồng

Ông Tam Nông (phải) trên đồng ruộng những năm 1980


Sinh ra trong một gia đình nông dân, lớn lên ở miệt ruộng đồng Tiền Giang, học ngành nông nghiệp ở Đại học Cần Thơ (ĐHCT) những năm cuối thập niên 70, nghiên cứu sinh chính sách phát triển cộng đồng nông thôn ở Đại học Arkansas (Hoa Kỳ), vừa được Hội đồng chức danh Nhà nước phong học hàm … là lý lịch trích ngang của PGS. TS. Nguyễn Văn Sánh, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển đồng bằng sông Cửu Long
Năm 1978, trong lúc cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam còn nóng bỏng, “Vựa lúa gạo” Miền Tây Nam Bộ phải vất vả chống chọi với cơn lũ dữ và dịch rầy nâu hại lúa chưa từng có; nhiều gia đình phải ăn độn khoai lang, khoai mì và bo bo. Dạo đó, anh sinh viên Sánh thường xuyên cùng nhóm bạn bè Khoa Nông nghiệp, Trường ĐHCT, theo phát động của GSTS. Võ Tòng Xuân tản về các địa phương cùng nông dân Miền Tây ra đồng, làm ruộng, cấy lúa IR 36 “một tép” do thầy trò của trường lai tạo với đặc tính nổi trội là kháng rầy, ngắn ngày, đẻ nhánh nhanh, nên đã góp phần quan trọng cứu đói. Từ bức xúc trong thực tiễn mà thầy trò Trường ĐHCT thành những người có mặt sớm nhất ở “Trường học của nông dân trên đồng ruộng”, trước khi nó trở thành mẫu hình “Farmer Field School - FFS” – một cách thức đào tạo, chuyển giao kiến thức nông nghiệp được áp dụng rất thành công ở Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan những năm 1980. Ngày nay, người ta cũng thấy mô hình “Cùng nông dân ra đồng” ở những “Cánh đồng mẫu lớn” của Cty CP Bảo vệ thực vật An Giang. Chính những “buổi học đầu bờ”, “giờ học trên đồng ruộng” đó đã kéo phòng thí nghiệm của ĐHCT đến với nông dân; sinh viên được sống trong không khí của ruộng đồng, suy tư cùng nông dân. TS. Sánh là một trong số sinh viên đó, sau khi tốt nghiệp, được giữ lại trường tiếp tục nghiên cứu, giảng dạy mà vẫn không tách rời “Tam Nông”. 
Ý tưởng “gàn gàn” và những công bố giựt mình
Cùng nông dân
Nhiều người biết, tại Festival lúa gạo Việt Nam lần II-Sóc Trăng năm 2011, “Bản đồ Việt Nam bằng lúa” do thầy, trò Viện NCPT ĐBSCL thực hiện đạt kỷ lục quốc gia. Người ta cũng biết “Ông Tam Nông” là người có mặt ở Viện này từ thời còn Bộ môn cây trồng của Khoa nông nghiệp, rồi trở thành Trung tâm, Viện Nghiên cứu - Phát triển Hệ thống Canh tác và là Viện NCPT ĐBSCL ngày nay, có mối quan hệ hợp tác rộng rãi với nhiều tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu và trường đại học có uy tín trên thế giới. Anh cũng là tác giả, đồng tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về “Tam Nông”. Những nghiên cứu về chuỗi giá trị cá tra ĐBSCL của Viện anh là cơ sở để nhiều doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi, từ những sản phẩm Catfish đơn thuần đã cho ra đời nhiều sản phẩm mới như dầu cá, Colagen nước uống và dược phẩm ... Song, cho đến nay ít ai biết, nhà khoa học “Hai Lúa” này chính là người hơn 10 năm trước đã đề xuất “phá bờ mẫu, đóng cừ sạn mở mang ruộng lúa để liên kết hợp tác nông dân làm ăn lớn”. Dạo đó, nhiều người bảo anh gàn, nhưng ý tưởng đó bây giờ là hình mẫu của “Cánh đồng lớn” khi nó được anh Huỳnh Văn Thòn, Tổng Giám đốc Cty CP Bảo vệ thực vật An Giang hiện thực hóa bằng cách tập hợp nông dân trồng lúa, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo. Ý tưởng “cừ sạn” ngày trước được thay bằng các bản đồ số hoá với công nghệ GIS để người nông dân góp cổ đông bằng quyền sử dụng đất. Cũng chính “Ông Tam Nông” này là người phát hiện “Hạt gạo đang bị cắn chia làm tám” chưa hợp lý, làm cho phần lợi của nông dân trồng lúa bị teo tóp và kêu gọi việc “chia lại lợi tức” trong chuỗi giá trị này. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở Viện đã làm “giựt mình” không ít người khi chứng minh 30% lợi nhuận của người trồng lúa nếu xét trên bình diện chung hiện trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, sản xuất rời rạc, thiếu liên kết hiện nay, thì thu nhập của họ ... chưa được 1 USD/người/ngày. Ông Tam Nông cũng chính là người thường xuyên kêu gọi tận dụng cơ hội và thách thức. “Nông dân 4 bước”: bước lên, bước xuống, bước ra, bước vào liên kết làm ăn hợp tác để làm giàu. “Nông nghiệp 4 đúng”: đúng lượng, đúng chất, đúng thời điểm, đúng giá trị nông sản. Nông thôn 4 nhất: nghèo nhất, lạc hậu nhất, hưởng phúc lợi xã hội thấp nhất và dễ bị tổn thương nhất. Nhiều kết quả nghiên cứu, đề xuất cải tiến của anh về cơ chế, chính sách liên kết vùng thực hiện Tam Nông trong điều kiện và đặc thù riêng của vùng ĐBSCL, gắn với xây dựng nông thôn mới, đào tạo nghề cho nông dân được nhiều người quan tâm.
Cùng với người nghèo
Làm gì để liên kết vùng, phát triển Tam Nông vùng đất Chín Rồng? TS. Sánh không ngần ngại chia sẻ, đề xuất với bất kỳ vị lãnh đạo tỉnh, Trung ương nào mà anh có điều kiện tiếp cận. Có người bảo anh “lo chuyện bao đồng, đi trên mây” trong khi công việc chính là nghiên cứu, giảng dạy. Nhưng anh không nản, rồi tự an ủi “miễn sao đừng đi dưới âm phủ, mà phải luôn đồng hành cùng nông dân”. Năm 2006, tại Hội nghị lấy ý kiến lãnh đạo địa phương ở An Giang chuẩn bị cho Nghị quyết Trung ương bảy (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, được đồng chì Trương Tấn Sang mời phát biểu 5 phút về cơ hội và thách thức gì của Tam Nông. Từ góc nhìn của ĐBSCL, anh đã khái quát “nông dân là chủ thể, nông thôn là địa bàn, nông nghiệp là cách thức để thực hiện Tam Nông”. Sau đó, được Văn phòng Trung ương Đảng mời ra Hà Nội góp ý dự thảo Nghị quyết, anh cặm cụi chuẩn bị hàng tháng trời và mừng rơn khi thấy nội dung Nghị quyết “Tam Nông” có câu chữ mà mình đã tâm huyết đề xuất. Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, không có nhiều dịp gặp lãnh đạo Trung ương để “tham mưu, đề xuất”, thì anh gửi tin nhắn qua điện thoại. Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát là người nhận được rất nhiều tin nhắn của ông Tam Nông, trả lời không hết. Ít ai ngờ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng rất chịu khó trao đổi tin nhắn, kịp thời khuyến khích, động viên anh về những nghiên cứu, đề xuất cho Tam Nông, về liên kết vùng.        
Còn đó những trăn trở và kỳ vọng
Viện NCPT ĐBSCL hiện đang “sở hữu” ngân hàng gien với hơn 2.000 giống lúa các loại từ chịu phèn, kháng rầy, ngập úng, khô hạn đến ngon cơm, cao sản … Trong khi hàng năm, những nhà khoa học nơi đây phải bỏ ra khoản kinh phí hiếm hoi của một đơn vị sự nghiệp để lưu giữ, bảo tồn nguồn gien quý. “Ông Tam Nông” vẫn luôn ao ước sau khi Đề án liên kết vùng ĐBSCL được sự bảo trợ của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, chính quyền các địa phương trong vùng ủng hộ; đề án mà hơn 3 năm qua, anh và các nhà khoa học ở Viện Lúa ĐBSCL, Trường ĐH Cần Thơ, Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam dành nhiều tâm huyết sẽ được cấp thẩm quyền phê duyệt, triển khai, sẽ là cầu nối tập hợp được nhiều nhà khoa học khác, cả hợp tác quốc tế để lai tạo những giống lúa mới thích hợp giới biến đổi khí hậu, chịu mặn trước nguy cơ mặt nước biển dâng, cả những giống lúa có thể chu du và bám rễ ở các mảnh đất châu Phi hay sa mạc Trung Đông mà nhiều quốc gia, nhà đầu tư đang rất ngưỡng mộ, ao ước trước kỳ tích của ngành sản xuất lúa gạo của Việt Nam. Tại Hội nghị tổng kết NQ 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng ĐBSCL, sau khi chăm chú lắng nghe TS. Nguyễn Văn Sánh trình bày về đề án Liên kết vùng thực hiện Tam Nông, phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ) đã 4 lần nhắc về đề án này và yêu cầu lãnh đạo Bộ Nông nghiệp chủ trì phối hợp trình duyệt để sớm triển khai “Đó là thái độ trân trọng chất xám và tâm huyết, tình cảm của các nhà khoa học” – Chủ tịch nói. 
Gốc từ nông dân, nhà khoa học “Hai Lúa” này luôn nhận thức rằng, phải gắn chặt đời mình với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; vận dụng sáng tạo kiến thức khoa học của nhân loại và kinh nghiệm thực tiễn từ bà con nông dân thì mới có thể đi cùng họ trên suốt chặng đường dài. Phải làm sao để nông dân giàu lên? Là suy nghĩ cứ đau đáu trong lòng, dẫu biết rằng, chuyện không phải của một người. Trước đây, những bậc cha chú đã vấn thân “xé rào”, ngầm “chống lệnh” cấp trên để “khoán chui” trong nông nghiệp, đã góp phần hình thành chủ trương, chính sách lớn của Đảng, tạo ra kỳ tích từ một nước thiếu đói, trở thành cường quốc xuất khẩu gạo chiếm hơn 20% sản lượng gạo thương mại toàn cầu và trở thành vương quốc cá tra, tôm nổi tiếng thế giới. Yêu cầu đặt ra của ngày nay là làm sao để nông dân có thể kiếm sống và làm giàu bằng nghề của mình? Lời giải cho bài toán này cần sự tiếp cận đa ngành, cần qui mô sản xuất lớn hơn, tổ chức sản xuất chuyên nghiệp hơn và sự chuyển đổi tận gốc rễ phương thức “làm như mọi khi” sang sản xuất hàng hóa để tạo ra gía trị gia tăng nhiều hơn là đòi hỏi bức xúc. Chắc chắn đó không chỉ là kỳ vọng của “Ông Tam Nông”.

7 bài có lượng truy cập nhiều nhất trên TTCT đến ngày 08-02-2012 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn