Chuyển đến nội dung chính

QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU ĐỊA PHƯƠNG


Trần Hữu Hiệp
Bài trên đặc san xuân Mậu Tý 2008 báo Đầu tư Tài chính SGGP
Thú tiêu khiển 3 ngày Tết xưa nay người ta hay ngồi bên người thân khề khà ly rượu, nhấm nháp chén trà, ngắm hoa; ôn chuyện cũ, bàn việc mới, nói lời hay, chúc điều phúc. Giữ theo nếp cũ, xin được mạn đàm chuyện “trà, hoa, rượu” thời @, nhìn từ phố núi Đà Lạt ngàn hoa … 
Định danh thương hiệu – nhu cầu bức xúc
Thương hiệu rượu vang Dalat
        Qua hơn 1 năm trở thành thành viên WTO, thị trường tiêu thụ nông sản nước ta được mở rộng, hàng rào thuế quan đối với nhiều mặt hàng được dở bỏ. Nhưng doanh nghiệp và nông dân Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức do các hàng rào phi thuế quan, hàng rào kỹ thuật, mà đặc biệt là các quy định hết sức ngặt nghèo về vệ sinh an toàn thực phẩm, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm đối với môi trường của doanh nghiệp, người sản xuất … Hiện nay, nhiều nhà nhập khẩu ở các nước đã đặt vấn đề cử chuyên gia đến tận vùng nguyên liệu nuôi tôm, cá tra, basa và một số nông sản khác để khảo sát quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn về môi trường, an toàn vệ sinh  … như là điều kiện tiên quyết. Sắp tới, những mặt hàng nông sản được sản xuất tản mạn, manh mún, không rõ nguồn gốc địa chỉ do được thu gom nhiều nơi; chất lượng, chủng loại không đồng đều, nhãn hiệu hàng hoá thiếu độ tin cậy cao … khó có thể chen chân vào thị trường xuất khẩu khu vực và trên thế giới. Ngay cả thị trường các nước dễ tính và trong nước ngày nay cũng đang đòi hỏi không chỉ chất lượng, mẫu mã mà còn yêu cầu độ an toàn rất cao. Bài học của đại dịch tả, tiêu chảy cấp vừa qua có nguyên nhân từ “mắm tôm”, thực phẩm không an toàn đã nâng cao ý thức đề kháng của người tiêu dùng; họ đòi hỏi ngày càng cao hơn các yêu cầu trong việc xác định nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu các mặt hàng nông sản vốn có thế mạnh, đã khá nổi tiếng hiện nay của Đà Lạt trở thành nhu cầu bức xúc và cấp thiết. Để có được một “thương hiệu uy tín”, nhiều mặt hàng nông sản như chè, hoa, rau chất lượng cao của Đà Lạt không phải là việc làm ngày một ngày hai. Hoạt động này phải được đầu tư và có sự gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Sự tập trung nỗ lực này cũng thể hiện rõ tinh thần cạnh tranh và các hoạt động thương mại nghiên túc; một quy trình chặt chẽ với những tiêu chuẩn nghiêm nhặt từ khâu giống, kỹ thuật canh tác, bảo quản sau thu hoạch, hệ thống phân phối đến tay người tiêu dùng phải được kết nối hoàn chỉnh, độ an toàn và tin cậy cao. 
          Những thương hiệu nông sản độc đáo mang tên Đà Lạt, Lâm Đồng
Năm 2006, khi Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn Rượu Vang Đà Lạt làm thức uống khai vị tiếp đãi các nguyên thủ quốc gia dự Hội nghị APEC, thì Vang Đà Lạt lên ngôi, đã tranh thủ cơ hội tuyệt vời này để quảng bá, tiếp thị và khẳng định giá trị thương hiệu nổi tiếng của mình trên thế giới. Song, Đà Lạt không chỉ có Rượu Vang. Hoa Đà Lạt, với lịch sử hình thành hơn trăm năm ở thành phố sương mù này; trải qua các kỳ Festival Hoa hoành tráng, nhiều giống loài hoa quý bản địa và giống hoa trên thế giới được lai tạo, nở hoa trên xứ sở cao nguyên này cũng đang rất nổi tiếng, cần được tiếp tục chăm bồi, xây dựng và đăng ký thương hiệu. Chính quyền tỉnh và thành phố đang tìm mọi cách giảm chi phí và khuyến khích người dân trồng hoa, rau chất lượng cao, tạo sản phẩm đặc thù cho khách du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, phát động nhân dân thành phố, các công sở, khách sạn... trồng hoa có chấm điểm và trao thưởng; họp mặt với hơn 120 doanh nghiệp trồng hoa để chuẩn bị cho dự án xây dựng một số đường hoa tại Đà Lạt so với các phố đi bộ, phố ẩm thực, phố văn hoá của Đà Lạt và nhiều thành phố du lịch khác.
Lâm Đồng còn nổi tiếng với tên gọi Trà B’Lao. Hiện diện tích trồng trà toàn tỉnh gần 27.000 ha, sản lượng khoảng 172.000 tấn/năm. Ngoài các giống trà truyền thống, các giống mới từ Nhật Bản, Đài Loan cũng được phát triển rất nhanh trên đất Lâm Đồng nhờ điều kiện thổ nhưỡng đặc thù, độ cao lý tưởng, thời tiết thích hợp, đã hình thành nhiều vùng chuyên canh trà bạt ngàn. Các sản phẩm trà cao cấp Olong, Tâm Châu, Ngọc Duy … danh tiếng gắn liền với địa danh Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Đồng.  
Xây dựng, bảo tồn và phát triển các thương hiệu nông sản Đà Lạt
Theo ông Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, thì cần xúc tiến mạnh mẽ việc xây dựng và công nhận các thương hiệu nông sản của Đà Lạt. Tỉnh đang có kế hoạch hợp tác với các viện, trường; mời gọi các nhà khoa học trong và ngoài nước hỗ trợ tỉnh, tổ chức các toạ đàm, hội thảo khoa học, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, các nghệ nhân để xác định nguồn gốc, sưu tầm, bảo tồn và phát triển các giống, loài hoa quý, trà danh tiếng, rau chất lượng cao. Xúc tiến hợp tác đầu tư với nước ngoài; nghiên cứu học tập Hà Lan về cách thức tổ chức, kỹ thuật canh tác, hệ thống tiêu thụ, tuyển chọn các giống rau, hoa phù hợp; đồng thời, phát động và đầu tư hình thành các vùng chuyên canh nông sản đảm bảo từ các khâu giống, kỹ thuật canh tác, hệ thống tiêu thụ, xuất khẩu. Triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân nâng cao giá trị nông sản. Hiện Tập đoàn Metro Cash & Carry đang có kế hoạch khảo sát để hợp tác với tỉnh trên các lĩnh vực: xây dựng và hỗ trợ vùng chuyên canh một số mặt hàng nông sản như trà, hoa, cá hồi; hình thành và gắn kết chuỗi vệ tinh hợp tác xã, câu lạc bộ sản xuất và doanh nghiệp vào hệ thống phân phối, tiêu thụ của Tập đoàn; dự kiến đầu tư xây dựng siêu thị Metro tại Đà Lạt và hỗ trợ liên kết thật sự chặt chẽ “4 nhà” (nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp) để phát triển bền vững. 
Sự khởi động những chiến lược bài bản, cơ chế chính sách khuyến khích phù hợp, sự tham gia tích cực của nhà sản xuất tạo lòng tin trong một ngày không xa, các tên gọi trà, hoa, rau, rượu danh tiếng Đà Lạt sẽ khẳng định giá trị thương hiệu của mình không chỉ ở thị trường nội địa mà sẽ vươn xa trên trị trường cạnh tranh rộng mở toàn cầu.     

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn