Chuyển đến nội dung chính

BỎ PHÍ ĐẤT MÀU MỠ (*) Mạnh tay xóa quy hoạch treo



Long An là địa phương đầu tiên ở ĐBSCL mạnh dạn xóa các dự án treo để trả lại đất cho người dân sản xuất

Đầu năm 2014, UBND tỉnh Long An có quyết định xóa 11 dự án quy hoạch treo từ năm 2005 tại các huyện: Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, Thủ Thừa, trả lại gần 1.600 ha đất nông nghiệp cho người dân.
Trả đất cho nông nghiệp
11 dự án này bao gồm xây dựng khu, cụm công nghiệp, khu định cư, vui chơi, biệt thự sân vườn... làm mất đi diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Trong đó, nhiều vùng chuyên canh rau màu ở huyện Cần Giuộc và Cần Đước cũng bị giải tỏa để nhường chỗ cho những KCN treo. Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Long An, cho biết đối với những dự án lấy từ đất nông nghiệp của người dân, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn canh tác bình thường. Tuy nhiên, họ sẽ hạn chế đầu tư thêm như: đê bao, làm đường… nên năng suất lúa, hoa màu giảm. Những trường hợp đất bị ảnh hưởng bởi dự án treo và không tiếp tục sản xuất, sau khi UBND tỉnh có chủ trương xóa quy hoạch, ngành nông nghiệp sẽ đầu tư hệ thống thủy lợi giúp bà con sản xuất có hiệu quả hơn.
KCN Thuận Yên (thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) bỏ hoang 8 năm nay Ảnh: THANH VÂN
KCN Thuận Yên (thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) bỏ hoang 8 năm nay Ảnh: THANH VÂN
Việc xóa quy hoạch treo đã được tỉnh Long An thực hiện từ năm 2012 khi tỉnh này thu hồi hơn 3.000 ha của 21 dự án treo. Đây được xem là địa phương tiên phong trong việc mạnh tay thu hồi dự án đầu tư xây dựng KCN, sân golf… không hiệu quả.
Ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, cho rằng việc tỉnh Long An kiên quyết loại bỏ các dự án treo và một số nơi khác đang làm là rất cần thiết để làm sạch môi trường đầu tư. Không chỉ là thu hồi các dự án KCN không hiệu quả, trả lại đất nông nghiệp cho dân mà cần xem xét, đánh giá hiệu quả thực sự và năng lực đầu tư các KCN. “Cần thiết phải xử lý các “túi đựng” dự án treo này bằng cách xóa quy hoạch không phù hợp, chất lượng kém” - ông Hiệp nói.
Lãnh đạo phải “quyết tâm và dũng khí”
Theo ông Hiệp, vấn đề quan trọng hơn là cách phối hợp giữa các địa phương nhìn ở góc độ vùng để có giải pháp căn cơ hơn cho đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp thời gian tới chứ không chỉ dừng lại xử lý tình huống thu hồi từng dự án. Phát triển các KCN cần tư duy kinh tế vùng, phải khắc phục được tính cục bộ, cần liên kết vùng để phân công, phân vai, tránh cạnh tranh triệt tiêu lợi thế nhau. Các KCN không phải hoàn toàn có chức năng giống nhau mà cần xác định đâu là khu, cụm công nghiệp trọng điểm, là hạt nhân, có tác động chi phối, lan tỏa, đâu là những khu, cụm công nghiệp làm vệ tinh, có tính bổ trợ… để tạo thành chuỗi liên hoàn trong vùng nhằm phát huy hiệu quả tốt hơn.
Cũng theo ông Hiệp, trước mắt lãnh đạo địa phương, ngành chức năng phải “quyết tâm và dũng khí” thực hiện 3 yêu cầu: rà soát lại hiệu quả thực sự của các khu, cụm công nghiệp và các dự án đã cho chủ trương đầu tư để sắp xếp, tăng cường đầu tư hoặc kiên quyết loại bỏ dự án treo, trả lại đất cho nông nghiệp. Việc rà soát không chỉ thực hiện riêng lẻ ở từng tỉnh mà cần phối hợp tổng rà soát trên toàn vùng để nhận diện từng địa phương trong mối quan hệ phát triển vùng. Khi đã có kết quả rà soát thì phải thực thi kiên quyết, có kỷ cương, đúng yêu cầu tiến độ. Phải có cơ chế, chính sách đầu tư, đặc biệt là cơ chế về nguồn vốn để tập trung đầu tư dứt điểm các khu, cụm được ưu tiên chọn lựa, tạo ra địa điểm hấp dẫn nhà đầu tư. Và cần tiếp cận theo hướng cầu thay vì chỉ dựa trên khả năng cung sẵn có. “Nếu thực hiện tốt 3 yêu cầu này sẽ hạn chế được tình trạng lãng phí đất nông nghiệp tràn lan” - ông Hiệp khẳng định.
Nhà đầu tư biệt tăm
KCN Thuận Yên (thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) được quy hoạch 8 năm qua với diện tích 141 ha nhưng nay phải bỏ hoang vì nhà đầu tư đã “bỏ chạy”. Có 115 hộ dân buộc phải di dời giải tỏa để nhường đất cho nhà đầu tư. Ông Trần Văn Nghĩa (58 tuổi, ngụ ấp Ngã 4, xã Thuận Yên) bùi ngùi: “Cả một khu đất rộng hơn 100 ha, nếu không bị quy hoạch làm KCN thì mỗi năm bà con thu nhập ít nhất cũng 3 tỉ đồng từ nuôi tôm, cua quảng canh. Trong khi chờ đợi KCN và khu tái định cư hình thành thì đa số dân nghèo phải sống lây lất trong những căn chòi chật hẹp mà còn bị đuổi lên, đuổi xuống”.    T.Vân


CA LINH

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn