Chuyển đến nội dung chính

Trọng tài Quốc tế bác khởi kiện của ông Michael McKenzie với Chính phủ Việt Nam

QĐND - Trọng tài Quốc tế đã bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Michael McKenzie, công dân Hoa Kỳ, đối với Chính phủ Việt Nam về dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng tại huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Bộ Tư pháp Việt Nam cho biết như vậy trong một bản thông cáo báo chí được phát đi hôm qua (4-3).
Ngày 18-11-2010, ông Michael McKenzie khởi kiện Chính phủ Việt Nam ra Trọng tài Quốc tế về Dự án Xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng South Fork tại tỉnh Bình Thuận. Ông Michael McKenzie cho rằng, Chính phủ Việt Nam, trực tiếp là Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận, vi phạm quy định của Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ. Ông Michael McKenzie lập luận, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 4-11-2004 cho Công ty South Fork. Đáng lẽ, UBND tỉnh Bình Thuận phải thực hiện việc giao khu đất tại huyện Bắc Bình cho Công ty South Fork theo Giấy chứng nhận đầu tư ấy để doanh nghiệp này xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận không thực hiện việc giao đất, mà cấp giấy phép cho một công ty khác tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản trong một phần của khu đất dự kiến giao cho dự án South Fork. Ông cho rằng, như vậy, Chính phủ Việt Nam đã vi phạm cam kết trong Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, tước đoạt bất hợp pháp khoản đầu tư của Công ty South Fork, vi phạm các tiêu chuẩn đối xử công bằng, thỏa đáng và quy định về minh bạch tại Hiệp định. Từ đó, ông yêu cầu Chính phủ Việt Namphải bồi thường cho Công ty South Fork mọi thiệt hại phát sinh.
Trước khi ông Michael McKenzie khởi kiện ra Trọng tài Quốc tế, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi và giải thích nhiều lần với ông Michael McKenzie, nhưng ông không chấp nhận và kiên quyết đưa vụ việc ra Trọng tài Quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Tư pháp Việt Nam làm đại diện pháp lý cho Chính phủ, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Bình Thuận tham gia giải quyết vụ kiện của ông Michael McKenzie.
Thụ lý đơn kiện của ông Michael McKenzie, Hội đồng Trọng tài Quốc tế đã tổ chức phiên họp tại Hồng Kông (Trung Quốc) để giải quyết việc tranh chấp này. Tại đây, đại diện Việt Nam đưa ra lập luận: Hội đồng Trọng tài Quốc tế không có thẩm quyền xem xét bất kỳ yêu cầu khởi kiện nào của ông McKenzie do ông McKenzie đã thiếu trung thực, thiếu thiện chí ngay từ khi làm thủ tục xin phép đầu tư tại Việt Nam, khoản đầu tư của ông McKenzie không được bảo hộ theo Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ; các yêu cầu khởi kiện của ông là không có cơ sở; các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật và không vi phạm bất kỳ quy định nào của Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.
Kết quả, Hội đồng Trọng tài Quốc tế đã ra phán quyết chấp nhận lập luận của Việt Nam, bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Michael McKenzie, buộc ông McKenzie phải thanh toán toàn bộ chi phí mà Việt Nam phải chịu khi tham gia vụ kiện, bao gồm các khoản chi phí của Hội đồng Trọng tài Quốc tế, thuê luật sư quốc tế và tham gia phiên họp giải quyết vụ việc tại Hồng Kông.
Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng cho hay, đây là vụ kiện đầu tư quốc tế đầu tiên mà Việt Nam tham gia. Phán quyết của Hội đồng Trọng tài Quốc tế đã phản ánh trung thực, khách quan những gì mà Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua. “Đây cũng là thông điệp với cộng đồng quốc tế về chính sách rõ ràng, nhất quán của Việt Nam: Việt Nam luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam theo pháp luật trong nước và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẵn sàng thảo luận với nhà đầu tư để cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc hay những bất đồng, tranh chấp có thể xảy ra. Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài khi chọn đầu tư tại Việt Nam hiểu đúng thiện chí của Chính phủ Việt Nam để cùng hợp tác, làm ăn lâu dài, ổn định, vì mục tiêu tốt đẹp. Việt Nam không chấp nhận các đòi hỏi, yêu cầu hay khiếu kiện vô căn cứ của nhà đầu tư và sẵn sàng tham gia xử lý những vấn đề pháp lý, tranh tụng quốc tế để bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của quốc gia”, ông Trần Tiến Dũng nói.
MINH THẮNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn