30 tháng 9, 2014

“Chỉ dẫn địa lý” cho du lịch Mekong

Trần Hữu Hiệp

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa công bố "Tốp điểm đến hấp dẫn của Việt Nam". Làng cổ Long Tuyền, Bình Thủy, Cần Thơ nằm trong "Tốp 5 ngôi làng cổ có niên đại hàng trăm năm nổi tiếng của Việt Nam". Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam, Châu Đốc, An Giang cũng vào tốp 10 điểm đến du lịch tâm linh thu hút khách nhiều nhất. 
Sông nước miền Tây

Trước đó, đảo Phú Quốc, Kiên Giang và đảo Hòn Khoai, Cà Mau được xếp trong tốp 10 đảo đẹp tự nhiên hấp dẫn du khách nhất Việt Nam. Ngoài ra, Phú Quốc còn nằm trong “Tốp 10 thắng cảnh du lịch biển hấp dẫn nhất”.
Các khu Ramsar vườn quốc gia Tràm Chim, Tam Nông, Đồng Tháp và Mũi Cà Mau; nét đẹp tự nhiên, sinh thái đa dạng của Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên, lung Ngọc Hoàng, U Minh, … là những điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong, ngoài nước mang tên Mekong.
Chảy qua 6 nước, dòng Mekong mang theo những giá trị kinh tế, lịch sử, văn hóa và môi trường. Vào đất Việt, dòng sông huyền thoại này đã tạo ra cảnh quan sông nước miệt vườn, núi non cùng với biển đảo phía Đông và Tây Nam, tạo nên sức quyến rũ khó cưỡng lại của du lịch Mekong.
ĐBSCL không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn là kho tàng văn hóa giàu bản sắc. Du lịch đồng bằng có nhiều khả năng kết nối tour, tuyến với TPHCM, các vùng, miền trong nước, hợp tác quốc tế với các nước tiểu vùng sông Mekong. Ngành du lịch có thể khai thác phát triển nhiều loại hình du lịch sinh thái miệt vườn; nghiên cứu - nghỉ dưỡng, văn hóa, lễ hội, tâm linh đến du biển đảo chất lượng cao, du lịch mạo hiểm.
Gần đây, các địa phương đã quan tâm “bắt tay nhau” khai thác du lịch, tạo ra nét đặc thù của từng nơi, đưa ra sảm phẩm du lịch mới như “Một điểm đến 4 địa phương +”, cùng với nhiễu nỗ lực khác rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Mekong chưa được quan tâm đúng mức. Thương hiệu du lịch vùng với các “chỉ dẫn địa lý” hấp dẫn sẽ tạo ra không gian du lịch sống động hơn với nhiều “sản phẩm dùng chung” và điểm riêng độc đáo của từng địa phương.
Phát triển thương hiệu du lịch vùng không chỉ có ý nghĩa trong việc tiếp thị, quảng bá điểm đến, mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ du lịch. Thương hiệu “du lịch Mekong” được phát huy sẽ lấp lánh trên bản đồ du lịch quốc gia và thế giới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét