18 tháng 9, 2014

Đóng mác cá thát lát Hậu Giang

Trần Hữu Hiệp
Hậu Giang vừa công bố nhãn hiệu chứng nhận độc quyền “Cá thát lát Hậu Giang” do Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp cho Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh. Ý tưởng xây dựng thương hiệu (TH) cho các mặt hàng nông sản chủ lực khi tỉnh mới được thành lập cách đây 10 năm đã thành hiện thực. Con cá thát lát nổi tiếng miền Hậu Giang thịt ngọt, dai, giàu dinh dưỡng, dùng ngon miệng đã được đóng mác TH độc quyền.

Nhãn hiệu chứng nhận “Cá thát lát Hậu Giang” là một loại TH tập thể, với những dấu hiệu đặc trưng thông qua chỉ dẫn địa lý, góp phần tăng giá trị kinh tế và tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Để có được nhãn hiệu này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã có nhiều nỗ lực phối hợp với các đơn vị thực hiện dự án Xây dựng và quản lý nhãn hiệu hơn 2 năm qua. Song, chứng nhận này chỉ là cái mác được đóng dấu, còn việc xây dựng và phát triển một TH là một quá trình phải liên tục đảm bảo chất lượng, số lượng và sức sống của nó trên thị trường. Đã có không ít bài học về TH được cấp chứng nhận rồi chết đi trong lặng lẽ.
Việc xây dựng TH tập thể cá thát lát Hậu Giang đặt ra trách nhiệm không chỉ của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh mà là của nhiều bên liên quan, từ người nuôi, cơ sở chế biến và kinh doanh, kể cả các nhà hàng, quán ăn  tham gia chuỗi giá trị sản phẩm này. Cần đặt yêu cầu bảo vệ và phát triển TH này trong chuỗi giá trị của quá trình sản xuất hàng hóa để định rõ nhiệm vụ, lợi ích của từng “chủ thể” tham gia sau chứng nhận. Trong đó, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) có vai trò rất quan trọng, gắn kết chặt chẽ với nông dân, nhà khoa học, truyền thông. Nhà khoa học chính là chất xám của TH; tạo ra giống tốt, kỹ thuật nuôi, chế biến. Nhưng các nghiên cứu của họ rất cần địa chỉ ứng dụng. Người nuôi trực tiếp làm ra nguyên liệu, nhưng với hiện trạng sản xuất nhỏ lẻ, nguồn lực đầu tư, khả năng nắm bắt thông tin thị trường hạn chế, khó có thể đóng vai trò quyết định. Nhà nước có tác động to lớn trong việc tạo ra cơ chế, chính sách, điều tiết thị trường, nhưng không thể làm thay người kinh doanh. DN và HTX chính là mắc xích quan trọng nhất trong chuỗi giá trị.

Hơn cả cái mác nhãn hiệu được chứng nhận là niềm tin bền vững của người tiêu dùng cho một sản phẩm đặc hữu – Cá thát lát Hậu Giang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét