Chuyển đến nội dung chính

Đương chức: ký duyệt dự án, về hưu: làm cho dự án!

TT - Không có nước nào chấp nhận chuyện một quan chức hôm trước cấp phép cho một dự án rồi hôm sau về hưu đi làm cho dự án này trong cương vị điều hành cả. 
Các đơn vị thi công phần mái ở cửa phía bắc đường hầm chính qua đèo Cả - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ.
NGUYỄN VẠN PHÚ
Ở nhiều nước, một người có chuyên môn cao có thể dễ dàng chuyển đổi công việc từ khu vực kinh tế tư nhân qua làm quan chức nhà nước hay ngược lại từ vị trí một quan chức, từ nhiệm rồi làm cho doanh nghiệp. 
Hoàn toàn là chuyện bình thường khi ngoại trưởng Mỹ về hưu và trở lại nghề dạy học, hay tổng giám đốc một tập đoàn lớn tạm thời nghỉ kinh doanh đi làm thị trưởng một thành phố lớn.
Thế nhưng không có nước nào chấp nhận chuyện một quan chức hôm trước cấp phép cho một dự án rồi hôm sau về hưu đi làm cho dự án này trong cương vị điều hành cả.
Cái đó người ta gọi là một trong những dạng “xung đột lợi ích” phải tránh. Nước nào cũng ra những điều luật, quy định hay quy tắc ứng xử để liệt kê hết mọi trường hợp “xung đột lợi ích” và buộc bộ máy hành chính phải tuân thủ nghiêm ngặt.
Nước ta cũng đã có những quy định chặt chẽ như vậy. nghị định 102 ban hành năm 2007 quy định thời hạn không được kinh doanh (theo nghĩa không được thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp...) trong lĩnh vực có trách nhiệm quản lý đối với cán bộ khi thôi giữ chức vụ.
Các đơn vị thi công phần mái ở cửa phía bắc đường hầm chính qua đèo Cả - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ.
Nói theo ngôn ngữ đời thường, người có liên quan (ví dụ được giao thẩm tra hay ký quyết định phê duyệt) một dự án thì khi nghỉ hưu, tùy theo lĩnh vực mà không được làm cho dự án đó trong một thời gian nhất định.
Với Bộ Giao thông vận tải, thời gian đó từ 12 đến 18 tháng; nhưng với người trực tiếp thẩm định, phê duyệt dự án thì thời gian đó hoặc là cho đến khi thực hiện xong dự án hoặc là 36 tháng nếu dự án có thời hạn thực hiện trên năm năm.
Đối chiếu với quy định này thì ông Hồ Nghĩa Dũng đã vi phạm nghị định 102 bởi ông nghỉ hưu, không làm bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nữa vào tháng 8-2011 thì đến tháng 4-2012 đã tham gia làm thành viên HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (theo quyết định của đại hội đồng cổ đông Công ty CP đầu tư Đèo Cả số 12/2012/QĐ-ĐHĐCĐ).
Theo thông tin trên chính trang web của Công ty Đèo Cả, ông Hồ Nghĩa Dũng (lúc đó là bộ trưởng Bộ GTVT) đã ký quyết định số 2860/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt hồ sơ đề xuất đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - quốc lộ 1 theo hình thức BOT & BT vào ngày 5-10-2009.
Một ngày sau, chính ông Dũng ký quyết định số 2886/QĐ-BGTVT về việc chỉ định chính Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả làm nhà đầu tư dự án này!
Trường hợp này thì quá rõ. Vấn đề nằm ở chỗ những trường hợp vi phạm nghị định 102, mắc vào lỗi “xung đột lợi ích” như thế không phải hiếm.
Vấn đề còn nằm ở chỗ nhiều người không nghĩ đây là một mâu thuẫn cần loại bỏ. Ví dụ Công ty Đèo Cả ghi nhận mọi thông tin chúng tôi trích dẫn ở trên tại chính trang web của họ như một niềm tự hào đã mời được một cựu bộ trưởng làm cố vấn và là thành viên HĐQT cho họ!
Nghị định 102 chỉ xử lý một dạng xung đột lợi ích trong khi thực tế cuộc sống còn hàng ngàn trường hợp xung đột lợi ích từ chỗ trắng trợn đến các trường hợp tinh vi, khó nhận ra.
Từ những chức vụ rất bình thường như thầy cô tiểu học ép học sinh đi học thêm, như vợ ông trưởng phòng ép bán hợp đồng bảo hiểm đến ông chủ tịch vô tư ký lệnh bắt mua sản phẩm của một công ty địa phương...
Đó là chưa kể việc “chia sẻ” thông tin hay “lobby” ngược chính sách - toàn là những dạng tham nhũng quyền lực chưa bị phát hiện.
Nếu không xử lý nghiêm những vi phạm đã rõ thì xung đột lợi ích sẽ biến tướng thành lợi ích nhóm được bảo kê bằng quyền lực và công bằng xã hội sẽ biến mất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn