Chuyển đến nội dung chính

ĐBSCL – Năm địa phương, một điểm đến

Hữu Hiệp
Sở Văn hóa, TT&DL Kiên Giang – Cụm trưởng điều phối chương trình hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) ĐBSCL - vừa đệ trình kết quả phối hợp khảo sát, nghiên cứu, đề xuất xây dựng sản phẩm du lịch chung của tiểu vùng với tên gọi “ĐBSCL – Năm địa phương, một điểm đến”.
Đua bò vùng Bảy Núi, An Giang

Du lịch ĐBSCL được nhìn nhận giàu tiềm năng, mang nhiều bản sắc riêng; song, mấy năm qua vẫn quanh quẩn khai thác điều kiện tự nhiên sẵn có với các yếu tố miệt vườn, sông nước … Kiểu làm du lịch rập khuôn, các loại hình và “sản phẩm du lịch đặc thù” nhưng tỉnh nào cũng có, rời rạc, thiếu liên kết, không tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng du khách. Du lịch ĐBSCL đẹp, nhưng còn là “nàng công chúa ngủ trong rừng” cần được đánh thức.
Nỗ lực của ngành du lịch các tỉnh trong vùng đang được kỳ vọng cho ra đời các sản phẩm “liên kết vùng” của đất Chín Rồng; là việc làm cụ thể hướng đến mục tiêu xây dựng vùng này thật sự trở thành “một trung tâm dịch vụ - du lịch lớn của cả nước” như Quyết định 492/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL.
Các sản phẩm du lịch cho “ĐBSCL – Năm địa phương, một điểm đến” thuộc Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau – “Tứ giác động lực” và Bạc Liêu - quê hương câu vọng cổ đậm tính cách Nam Bộ, gồm: khai thác tour liên hoàn qua các địa danh nổi tiếng thuộc Hà Tiên hoặc đảo ngọc Phú Quốc, Kiên Giang; các danh thắng vùng Bảy Núi nhiều huyền thoại miệt Châu Đốc hay chốn biên thùy Tây Nam thuộc An Giang; rồi về Cần Thơ – trung tâm vùng với chợ nổi Cái Răng, Phong Điền; xuống Bạc Liêu thăm “Nhà công tử” nổi tiếng một thời và khu lưu niệm cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu; về nơi cuối đất, tận hưởng không khí thiên nhiên lý thú của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau. Một chiến dịch tuyên truyền, quảng bá cho du lịch vùng được đề xuất với nhiều sự kiện như tổ chức Fresstrip, hưởng ứng “Ngày du lịch thế giới” 27 tháng 9 với thông điệp “Du lịch và bền vững năng lượng: chung tay vì sự phát triển bền vững”, họp báo công bố các sản phẩm du lịch vùng … 
Việc các Sở VH, TT & DL “chung tay” tạo ra sản phẩm cụ thể cho liên kết vùng phát triển du lịch ĐBSCL là cần thiết, nhưng chưa đủ. Đó chỉ mới là liên kết của các cơ quan quản lý, một dạng “liên kết nhà nước” tạo điều kiện, môi trường đầu tư, kinh doanh. Nhưng để có sản phẩm du lịch cụ thể, nhất thiết phải có sự tham gia tích cực, mạnh mẽ hơn từ các doanh nghiệp du lịch, người dân làm du lịch. Làm được điều đó mới tạo được các sản phẩm du lịch cụ thể, “liên kết thị trường”, đảm bảo chia sẻ lợi ích, xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị của ngành du lịch ĐBSCL. Liên kết doanh nghiệp, chung sức của người dân là sự đảm bảo cho một ĐBSCL thật sự là điểm đến hấp dẫn của du khách trong, ngoài nước.  
Bài trên báo Lao Động ngày 11-9-2012
   

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...