- TP.HCM đề nghị Bộ GTVT không bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP.HCM- Cần Thơ có điểm đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng mà thay vào đó là ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh).
Ngày 05/09, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường sắt Việt Nam về việc bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ bắt đầu từ ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh.
Cụ thể, TPHCM đề nghị không bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có điểm đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng, mà thay vào đó sẽ bắt đầu từ ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh.
Ngày 05/09, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường sắt Việt Nam về việc bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ bắt đầu từ ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh.
Cụ thể, TPHCM đề nghị không bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có điểm đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng, mà thay vào đó sẽ bắt đầu từ ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh.
Hướng tuyến cao tốc TP.HCM- Cần Thơ bắt đầu từ ga Tân Kiên (Bình Chánh). |
Hành khách từ tuyến đường sắt quốc gia Hòa Hưng - Bình Triệu và tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam nếu muốn đi về miền Tây Nam Bộ sẽ sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng để đến ga Tân Kiên để tiếp tục hành trình.
Theo đề xuất trước đây của đơn vị tư vấn, nội dung hướng tuyến (bắt đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng) đều đi xuyên tâm TP và qua địa bàn nhiều quận-huyện nên nếu được chấp thuận sẽ phá vỡ quy hoạch chung của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua.
Ngoài ra, hướng tuyến đề xuất đi vào khu dân cư hiện hữu nên khối lượng giải phóng mặt bằng sẽ rất lớn. Trong khi đó, lượng hành khách từ các tỉnh phía Bắc có nhu cầu đi xuyên qua TP để về các tỉnh miền Tây Nam Bộ là không nhiều.
Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM- Cần Thơ dự kiến được đầu tư 9 tỷ USD để tạo ra tuyến đường sắt 160km, có khổ ray tàu rộng 1,435m, tàu cao tốc đạt vận tốc 200km/h, một số đoạn trong nội thành sẽ cho tàu đi ngầm. Khi đưa vào khai thác, thời gian dự kiến đối với tàu cao tốc từ TP.HCM đến Tiền Giang chỉ mất 30 phút.
Tuyến đường sắt này cũng tách biệt hoàn toàn so với tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho do Pháp xây dựng trước đây nhằm phát huy tối đa hiệu quả kinh tế về vận tải hành khách và vận tải hàng hoá.
Quốc Quang
Nhận xét
Đăng nhận xét