Chuyển đến nội dung chính

Ẩm thực đường phố Việt Nam lên báo Mỹ


Lời người cập nhật Blog: Ẩm thực Việt nói chung và Miền Tây nói riêng không chỉ là chuyện ăn mà còn là chuyện văn. Hủ tiếu, mì gõ, chuối chiên ... nay có thua gì Hamburger, McDonald's ...? Nhưng đừng nghe bọn Tây khen mà bùi tai, vệ sinh an toàn thực phẩm từ thức ăn đường phố đang là nỗi lo của nhà nhà ... 
Hai ông cháu trước cửa hàng kem Tràng Tiền, một địa điểm quen thuộc của người Hà Nội. Ảnh CNN
Hai ông cháu trước cửa hàng kem Tràng Tiền, một địa điểm quen thuộc của người Hà Nội. Ảnh CNN

(DĐĐT) - “Nước Mỹ đã sinh ra những nhà hàng di động nhưng Việt Nam mới là thiên đường ẩm thực đường phố. Không đâu lại có văn hóa ẩm thực đa dạng như Việt Nam”, trang CNNgo.com đã viết về Việt Nam như thế.

Những hàng quán vỉa hè Việt Nam có những mẹo rất riêng hay còn gọi là “bí quyết gia truyền” để có thể hấp dẫn khách đến với quán của mình. Người Việt Nam rất “cơ động”, họ đi lại bằng những chiếc xe máy gọn gàng và len lỏi giữa phố phường đông đúc một cách hăng hái để có thể thưởng thức món ngon mình muốn.
Từ bánh mì pa-tê, các món xôi phục vụ nhanh gọn cho tới những món phải tìm tới tận nơi như các loại bún, phở… người bán hàng đều không thiếu khách bởi dòng người hàng ngày đổ ra đường là bất tận và chắc chắn trong số đó có không ít những cái dạ dày đang đói muốn thưởng thức những món ngon lạ miệng.
Có một điểm đặc biệt thú vị ở những người bán hàng rong là cách họ rao hàng, những tiếng rao vần vè và nên thơ, nghe rất có giai điệu. Trong thời đại công nghệ số, có những người rao hàng theo cách hiện đại hơn, họ dùng loa đài đã ghi âm sẵn, nhưng cũng có người dùng micro để rao, tựa như họ đang hát karaoke vậy.
Đối với tất cả những ai yêu ăn uống, hay đói vặt và ghét những bãi đỗ xe hầm bà lằng, Việt Nam và những chiếc xe máy nhỏ xinh len lỏi giữa phố phường sẽ là nơi “đất lành chim đậu”.
Những khách du lịch trẻ tuổi sẽ nhanh chóng thích nghi với văn hóa xe máy ở Việt Nam. Tại ngôi nhà cổ có mái vòm đua ra – một biểu tượng lâu năm của người Hà Nội – cửa hàng Kem Tràng Tiền, một người cha đưa con tới để tận hưởng niềm hạnh phúc trẻ thơ.
Ẩm thực đường phố Việt Nam lên báo Mỹ
Đối với các cặp đôi, các gia đình và những người yêu kem, kem Tràng Tiền đã trở thành một nét văn hóa Hà Nội.
Ẩm thực đường phố Việt Nam lên báo Mỹ
Những món ăn đường phố ngon lành có ở khắp mọi nơi tại Việt Nam, ở đâu có đường, ở đó có quà vặt. Và phải nói rằng cuộc cạnh tranh giữa những người bán hàng nơi đây quả là gay cấn.
Một quầy bán hàng di động tại quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh với bàn ghế nhựa nhẹ tênh giúp người bán bánh tráng này có được địa điểm bán hàng lý tưởng.
Người Việt Nam càng lúc càng bận rộn và yêu cầu tốc độ, này là người mẹ đèo con tấp vội vào mua bánh, kia là cậu bé học sinh tranh thủ táp vào ăn món quà vặt.
Ẩm thực đường phố Việt Nam lên báo Mỹ
Từ điểm nhìn của một người bán hàng, giao thông vèo vèo thế này không phải là cơ hội tốt để có thể bán được nhiều hàng. Nhưng những món quà vặt nhanh gọn, lấy ngay như bánh mì lại bán đắt hàng trên con phố quanh năm đông đúc Trần Quang Khải.
Rất ít người Việt Nam ngày nay có đủ thời gian ăn sáng ở nhà. Họ ăn nhanh gọn ngoài đường để tiết kiệm thời gian, đúng theo lối sống bận rộn và hối hả của dân thành thị. Những cửa hàng bánh mì pa-tê là lựa chọn thường thấy của người dân xứ sở này.
Bánh mì Việt Nam đã từng xuất hiện trên trang du lịch của tờ National Geographic là một trong 15 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Ẩm thực đường phố Việt Nam lên báo Mỹ
Những chú gà, vịt, ngan quay thơm nức là món ăn hấp dẫn của người Việt cho những bữa ăn chính trong ngày.
Ẩm thực đường phố Việt Nam lên báo Mỹ
Ít người Việt Nam thích mua rau củ, thịt cá trong siêu thị. Họ thích tấp xe máy ngay vào lề đường và chọn mua thực phẩm tươi sống.
Ẩm thực đường phố Việt Nam lên báo Mỹ
Rất nhiều người bán hàng rong tự tìm tới khách hàng, họ sẽ đẩy xe hàng lại gần những khách hàng tiềm năng để mời chào. Một người phụ nữ dừng lại mua giò chả thì sẽ có một người phụ nữ bán chuối ghé lại mời mua.
Có một điều là người Việt Nam rất hòa nhã, những người phụ nữ tấp vào lề đường mua hàng hay những gánh hàng rong như thế này tồn tại rất nhiều, có khi cản trở giao thông nhưng dòng xe sẽ tự động điều chỉnh để lách qua được mà không mấy ai phàn nàn hay lên tiếng.
Ở nơi đây, họ trân trọng và quý mến những người bán hàng rong đã vất vả từ nông thôn ra thành thị, lam lũ kiếm sống. Hơn nữa, người dân thành thị cũng rất cần có những người bán hàng như họ.
Ẩm thực đường phố Việt Nam lên báo Mỹ
Đàn ông Việt Nam rất thích bia hơi và thịt nướng và họ cũng rất yêu âm nhạc. Hiếm có quán bia nào không có chút nhạc xập xình.
Người bán hàng rong ở Đồng Hới này có một chiêu thức vô cùng lợi hại: trước mặt anh ta là một quán bia vỉa hè, người thanh niên này vừa bán đĩa vừa kết hợp dịch vụ karaoke di động cho những khách hàng nào muốn thể hiện giọng hát, khi nào không có khách hát, chính anh sẽ say sưa hát cho đám đông đang say sưa túy lúy nghe.
Ẩm thực đường phố Việt Nam lên báo Mỹ
Ở một tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam - tỉnh Hà Giang, những người nông dân thu hút khách qua đường bằng các món nông sản tươi sống. Những chú cua này được buộc vào một hòn gạch và đặt trên một cái mâm có để xâm xấp nước – một cách quảng cáo vô cùng độc đáo.
Ẩm thực đường phố Việt Nam lên báo Mỹ
Một cặp đôi đi “phượt” ở xứ sở thiên đường với những núi đá vôi tuyệt đẹp – Đồng Văn, Hà Giang. Những người nông dân nhanh chóng bắt được xu hướng du lịch mới này và bán những món hàng quê như ếch nướng và cơm lam để phục vụ những vị khách phương xa lúc đói lòng.
Bích Ngọc/Dân Trí

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn