Chuyển đến nội dung chính

'Bật mí' hợp đồng mua bài thơ giá kỷ lục 300 triệu


(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 22/1, hợp đồng mua bài thơ Ở hai đầu nỗi nhớ của nhà thơ Trần Đình Chính đã được chuyển vào TP.HCM. Ông Nguyễn Xuân Hàn đã chính thức ký vào bản hợp đồng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay về việc mua một bài thơ. Ngày 30/1 tới đây, 300 triệu đồng mua bài thơ này sẽ được trao cho tác giả tại Hà Nội.
Như TT&VH đã thông tin, nhà thơ Trần Đình Chính, tác giả bài thơ Ở hai đầu nỗi nhớ được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc thành ca khúc nổi tiếng cùng tên, đang mắc bệnh hiểm nghèo. Nhà thơ Trần Đình Chính cần tiền chữa bệnh nên đã rao bán bài thơ tâm đắc nhất của mình.
Đọc báo biết chuyện, ông Nguyễn Xuân Hàn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (MASECO), đã liên lạc với nhà thơ Trần Đình Chính để mua bài thơ này. Trước đây, một doanh nhân đã chủ động mua bài thơMàu tím hoa sim của Hữu Loan với giá 100 triệu đồng và chính doanh nhân này mua 10 nốt nhạc của Phạm Duy cũng với giá 100 triệu đồng. Việc mua bài thơ Ở hai đầu nỗi nhớ lần này là do nhà thơ chủ động rao bán, còn việc mua hai tác phẩm trước đây là do doanh nghiệp chủ động tìm mua.
TT&VH có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Xuân Hàn.
Ông Nguyễn Xuân Hàn
* Làm kinh doanh, hẳn nhiên một vụ mua bán phải đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, tại sao ông mua bài thơ này của nhà thơ Trần Đình Chính?
- Nhà thơ Trần Đình Chính rao bán bài thơ, tôi đọc được hoàn cảnh tác giả thấy rất thương cảm. Có lẽ đây là lựa chọn cuối cùng nên nhà thơ mới đem đứa con tinh thần của mình rao bán, gần như không có trường hợp nào đem thơ rao bán như vậy.
Mỗi năm, chúng tôi sản xuất chương trình karaoke thương hiệu Arirang dùng 500 - 600 bài hát, rất nhiều bài phổ thơ. Việc mua bài thơ này của anh Trần Đình Chính như cái nghĩa để chúng tôi trả ơn các nhà thơ. Có thể nói, mua bài thơ Ở hai đầu nỗi nhớ để giúp anh Trần Đình Chính chữa bệnh mang ý nghĩa tình người hơn là thương mại.
* Nhiều ý kiến cho rằng, đây là dịp để MASECO PR thương hiệu, ông nghĩ sao về nhận xét này?
- Như đã nói, khi quyết định mua Ở hai đầu nỗi nhớ, chúng tôi không hề nghĩ đến chuyện PR thương hiệu hay đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, sau khi báo chí đăng tin MASECO mua bản quyền bài thơ này, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi rất tốt từ phía bạn đọc. Tôi nghĩ việc này cũng bình thường thôi, cái gì cũng có tác dụng hai chiều của nó. Khi chúng ta làm một việc có ý nghĩa cho cuộc sống, thì tự nhiên cuộc sống sẽ trả lại cho ta những điều tốt đẹp. Tại sao cứ phải tính toán những việc không cần thiết phải tính, nhất là với một bài thơ hay lại được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc rất hay và tác giả của nó đang cần trợ giúp?
* Nhà thơ Trần Đình Chính rao bán Ở hai đầu nỗi nhớ 500 triệu đồng, nhưng cuối cùng ông chỉ mua 300 triệu đồng. Việc ngã giá này là sao, thưa ông?
“Có một không gian nào/ Đo chiều dài nỗi nhớ/ Có khoảng mênh mông nào/ sâu thẳm hơn tình thương” là đoạn mở đầu bài thơ Ở hai đầu nỗi nhớ của nhà thơ Trần Đình Chính. Trần Đình Chính cũng chính là nhà báo Trần Hoài Thu, nguyên là cán bộ của báo Nhân dân với hơn 30 năm công tác tại đây. Ở hai đầu nỗi nhớ được in lần đầu trên báo Nhân dân năm 1984, đến năm 1987 được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc và được rất nhiều ca sĩ như: Thu Hiền, Bảo Yến… trình bày thành công.
- Nhiều người quen đã hỏi tôi câu hỏi này, vì sao không là 500 triệu hay 200 triệu mà lại là 300 triệu đồng? Tôi nói rằng, với một tác phẩm nghệ thuật giá trị, không thể định lượng bằng con số vật chất cụ thể, một bài thơ hay đôi khi là vô giá. Vậy tại sao tôi mua bài thơ này của anh Trần Đình Chính 300 triệu đồng? Câu trả lời thật đơn giản: Khả năng tài chính của chúng tôi chỉ có chừng đó, tài chính của chúng tôi không phải là vô hạn.
Tôi có nói với anh Trần Đình Chính, trong thời gian hợp đồng chưa ký và tiền chưa trao, ai trả giá bài thơ cao hơn anh cứ bán, nhằm có kinh phí tốt hơn để chữa bệnh. Trong quá trình sản xuất các chương trình karaoke, tôi có nhiều kỷ niệm sâu lắng với Ở hai đầu nỗi nhớ, bài hát đem lại cảm giác hướng thiện cho người nghe. Vậy nên, mua bài thơ này cũng là ghi dấu một kỷ niệm của bản thân tôi. Chúng tôi sẽ sử dụng bản quyền bài thơ để phát huy thêm các giá trị của nó.
* Nếu còn một nhà thơ, nhạc sĩ khác có tác phẩm đi vào lòng người nhưng đang khó khăn nên rao bán đứa con tinh thần, ông có mua nữa không?
- Chúng tôi làm doanh nghiệp, ngoài sản xuất kinh doanh mang về lợi nhuận, còn phải có trách nhiệm xã hội. Mỗi năm, chúng tôi chi khoảng 3 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội ý nghĩa ở các địa phương. Trong khả năng có thể làm được, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với văn nghệ sĩ nếu có người rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo như anh Trần Đình Chính.
Hoàng Nhân (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn