Chuyển đến nội dung chính

Rồng sắt 500 mét' sẽ chinh phục kỷ lục Guinness


Theo VnExpress

Với trọng lượng thân lên tới trên 1.000 tấn, cầu vòm mô phỏng hình rồng bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng sẽ được đăng ký kỷ lục Guinness thế giới là "Con Rồng thép lớn nhất".

Sáng nay, trao đổi với VnExpress.net, ông Phan Văn Chương, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, vừa có công văn trình UBND thành phố cho phép đăng ký kỷ lục Guinness thế giới đối với công trình cầu Rồng.
Mô hình cầu Rồng sau khi hoàn thiện. Ảnh: Nguyễn Đông
Mô hình cầu Rồng sau khi hoàn thiện. Ảnh: Nguyễn Đông
Đây là cây cầu vòm ống thép hình dáng rồng được đánh giá độc đáo và lớn nhất Việt Nam. Sau khi khánh thành (dự kiến ngày 29/3/2013, nhân kỷ niệm 38 năm Giải phóng Đà Nẵng), cây cầu sẽ mang hình dáng con rồng đầu phun lửa, nước.
Theo thiết kế, chiều dài thân Rồng (kết cấu vòm thép và vòm bê tông) là hơn 500 mét, khối lượng vòm thép lên đến trên 1.000 tấn, cắt ngang thân rồng là 05 ống thép đường kính 1,2 mét với kích thước phủ bì cao 4,5 mét, rộng 4,5 mét.
Riêng phần đầu và đuôi rồng dài khoảng 15 mét, cao trên 9 mét tính từ mặt dầm. Đầu rồng được thiết kế mô phỏng theo hình tượng rồng đá thời nhà Lý, đuôi rồng được thiết kế cách điệu theo biểu tượng hoa sen.
"Con rồng thép lớn nhất" đang thành hình. Ảnh: Nguyễn Đông
Dự án cầu Rồng là công trình trọng điểm được UBND TP Đà Nẵng khởi công tháng 7/2009, với tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Công trình đã hợp long vòm thép đoạn 4, đoạn vòm thép dài và cao nhất. Đây là cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn, dài trên 666 mét, nhịp chính dài 200 mét, rộng 37,5 mét, có 6 làn xe...
Nguyễn Đông

 'Rồng sắt 500 mét' sẽ chinh phục kỷ lục Guinness

Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn. Đây là cây cầu đã làm hồ sơ đăng ký kỷ lục Guinness cho danh hiệu
Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn. Đây là cây cầu đã làm hồ sơ đăng ký kỷ lục Guinness cho danh hiệu "con Rồng thép dài nhất".
Khởi công từ tháng 7/2009, cầu Rồng với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, phần ống thép hình dáng một con rồng dài hơn 560 mét, nặng gần 9.000 tấn, giờ đây đã thành hình. Cây cầu dự kiến sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng vào 29/3 nhân dịp kỷ niệm 38 năm Giải phóng Đà Nẵng.
Khởi công từ tháng 7/2009, cầu Rồng với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, phần ống thép hình dáng con rồng dài hơn 560 mét, nặng gần 9.000 tấn, giờ đây đã thành hình.
Tết này, hơn 1000 kỹ sư và công nhân trên công trình cầu Rồng không nghỉ. Tất cả đang phấn đầu đưa cây cầu về đích đúng hẹn vào ngày kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng 29/3/2013.
Tết này, hơn 1.000 kỹ sư và công nhân trên công trình cầu Rồng không nghỉ. Tất cả đang phấn đầu đưa cây cầu về đích đúng hẹn vào ngày kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng 29/3/2013.
Ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Rồng, nói trên thế giới rất nhiều cây cầu đặc biệt, nhưng kết cấu như cầu Rồng là độc nhất vô nhị, không giống bất cứ cây cầu nào.
Ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Rồng nói, trên thế giới rất nhiều cây cầu đặc biệt nhưng kết cấu như cầu Rồng là độc nhất vô nhị, không giống bất cứ cây cầu nào.
“Cũng chính vì điều này mà lãnh đạo thành phố vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi rằng cầu Rồng là một công trình khó, tiến độ thì tiến độ nhưng dứt khoát phải đảm bảo chất lượng”, ông Sơn nói.
Công trình được thai nghén từ năm 2005 - 2006 và được thành phố nhiều lần lấy ý kiến người dân và trí thức với mục đích xây dựng một cây cầu độc đáo cho chính người dân. “Cũng chính vì điều này mà lãnh đạo thành phố vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi rằng cầu Rồng là một công trình khó, đạt tiến độ nhưng dứt khoát phải đảm bảo chất lượng”, ông Sơn nói.
Tất cả kỹ sư, công nhân đều chuyên tâm cho công việc, gác lại một cái tết xum họp. Điều những người bắt tay vào xây dựng cầu Rồng lấy làm tự hào bởi lẽ cầu Rồng là công trình đầu tiên ở Việt Nam lấy ý tưởng, hình khối, kỹ thuật của Mỹ, còn thiết kế chi tiết, thiết kế thi công là do nhà thầu Việt Nam thực hiện.
Tất cả kỹ sư, công nhân đều chuyên tâm cho công việc, gác lại một cái Tết sum họp. Điều những người bắt tay vào xây dựng cầu Rồng lấy làm tự hào bởi lẽ cầu Rồng là công trình đầu tiên ở Việt Nam lấy ý tưởng, hình khối, kỹ thuật của Mỹ, còn thiết kế chi tiết, thiết kế thi công là do nhà thầu Việt Nam thực hiện.
Sau khi được hợp long vòm cầu chính, cây cầu hiện rõ sự hiện đại, kiên cố, hứa hẹn là một công trình thế kỷ. Theo thạc sĩ Nguyễn Tiến Oanh, nguyên giảng viên Đại học Xây dựng Hà Nội, kết cấu thép giúp phát huy hết khả năng chịu lực của vật liệu.
Sau khi được hợp long vòm cầu chính, cây cầu hiện rõ sự hiện đại, kiên cố, hứa hẹn là một công trình thế kỷ. Theo thạc sĩ Nguyễn Tiến Oanh, nguyên giảng viên ĐH Xây dựng Hà Nội, kết cấu thép giúp phát huy hết khả năng chịu lực của vật liệu.
Theo thiết kế, cầu sẽ có 6 làn xe. Công nhân đang gấp rút công đoạn chuẩn bị đổ phần mặt cầu.
Theo thiết kế, cầu dài trên 666 mét, nhịp chính dài 200 mét, chiều rộng 37,5 mét, có 6 làn xe, lề dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 2,5 mét. Công nhân đang gấp rút công đoạn chuẩn bị đổ phần mặt cầu.
Tất cả được làm chi ly từ những chi tiết nhỏ nhất.
Tất cả được làm cẩn thận, từ những chi tiết nhỏ nhất.
Ở một công trình lớn, vieejc đảm bảo an toàn lao động được đặt lên hàng đầu.
Theo thiết kế, đầu rồng cao 10 m, dài 15 m, nặng 37 tấn; đuôi rồng cũng dài tới 9,5 m, nặng 30 tấn. Nghệ sĩ Phạm Văn Hạng, người được giao thiết kế riêng mẫu đầu và đuôi Rồng cho biết, đuôi rồng là hình bó hoa, mắt rồng hình trái tim với ngụ ý tấm lòng của người Đà Nẵng có nhịp điệu, hiếu khách.
Phút nghỉ ngơi giữa công trường của một công nhân.
Phút nghỉ ngơi giữa công trường của một công nhân. Nhiều công nhân ở xa về nghỉ phép trước Tết rồi quay lại công trường tiếp tục công việc.
Công trình cầu Rồng được sự quan tâm của người dân Đà Nẵng. Cụ Trương Văn Tý (74 tuổi, trú quận Hải Châu) ngày nào cũng đạp xe hơn 3 km đến theo dõi tiến độ cầu Rồng. “Tôi đã xem thiết kế, phối cảnh và thấy đây là một cây cầu đẹp. Tuy nhiên phải chờ đến khi cầu hoàn thành để xem cây cầu này ra sao?”, cụ Tý quả quyết.
Công trình cầu Rồng được sự quan tâm của người dân Đà Nẵng. Cụ Trương Văn Tý (74 tuổi, trú quận Hải Châu) ngày nào cũng đạp xe hơn 3 km đến theo dõi tiến độ cầu Rồng. “Tôi đã xem thiết kế, phối cảnh và thấy đây là một cây cầu đẹp. Tuy nhiên phải chờ đến khi cầu hoàn thành để xem ra sao?”, cụ Tý nói.
Nguyễn Đông

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn