Chuyển đến nội dung chính

Con nít và người lớn

Trần Hiệp Thuỷ
Vụ “treo cờ Trung Quốc trên nóc trường học” trong sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ” của Nhà xuất bản Dân Trí được chính bọn trẻ phát hiện là điều đáng xấu hổ của “những người lớn có trách nhiệm”, nhưng thật ra là rất đáng mừng. Trẻ con 5 tuổi, chưa vào lớp 1 đã có ý thức chủ quyền quốc gia, phản ứng việc “treo cờ lạ” trong tranh mà chính những người lớn cẩu thả, làm dối, làm bậy không thấy, là điều mà nhiều người lớn bây giờ phải suy ngẫm và học tập con nít.
Thực ra, những điều cao cả mà người lớn gọi là “‎ ý thức chủ quyền quốc gia, dân tộc”, đối với trẻ con, không phải là những điều xa lạ. Đó chính là những hình ảnh thân thương hàng ngày, là luống cày ngoài ruộng, là chiếc cầu nhò nghập nghềnh, là góc sân, mảnh vườn, là con đường, góc phố, ngôi trường ... Sự trong sáng của con trẻ, chưa vướng bẩn bởi thói “nói dối, làm dối” của nhiều người lớn hiện nay rất cần được giữ gìn, chăm bồi và phát triển, mà những “sản phẩm văn hoá, giáo dục” như sách, tranh, ảnh … có vai trò rất quan trọng.  
"Cờ lạ" trong một quyển sách minh hoạ bằng tranh bậy bạ bị phản ứng và thu hồi

Cứ tưởng việc minh hoạ tranh vẽ của Trung Quốc trong sách cho trẻ em Việt Nam coi là do sơ suất, nhầm lẫn của một số người làm “văn hoá, giáo dục”. Nhưng bất ngờ là nội dung trả lời của bà bà Bùi Thị Hương, Giám đốc NXB Dân Trí trước phương tiện đại chúng. Bà này cho rằng: "Ðây là sách dịch, mua bản quyền của đối tác nước ngoàiChúng tôi đã kiểm tra hợp đồng bản quyền thì thấy các điều khoản trong đó rất chặt chẽ, đơn vị phát hành sách phải giữ nguyên xi nội dung gồm phần chữ và hình ảnh như bản gốc, không được phép thay đổi".Hình ảnh trong sách là hình ảnh trường của Trung Quốc thì phải treo cờ Trung Quốc chứ không thể treo cờ Việt Nam được. Tôi thấy nội dung và hình ảnh rất bình thường, không có gì nặng nề". Bà này cũng khẳng định: Đó là bộ sách có nội dung tốt, nó chỉ "lằng nhằng" ở lời giới thiệu. Nên nếu có ý kiến yêu cầu sửa thì chúng tôi sẽ đề nghị đối tác sửa. Nhưng chắc sẽ không thể sửa nội dung sách, không thể thay cờ Trung Quốc thành cờ Việt Nam bởi như thế là vi phạm hợp đồng.
Tin mới nhất được biết, quyển sách bậy bạ nêu trên đã được cơ quan chức năng thu hồi, nhưng vấn đề là làm sao để không tiếp tục xảy ra tình trạng tương tự. Người lớn không chỉ biết dạy dỗ, mà còn phải biết học tập con nít để đừng nói dối, làm dối và làm bậy.
 Không mua, sử dụng sách “cổng trường treo cờ Trung Quốc”

Thứ Tư, 06/03/2013 20:26

(NLĐO)- Cho rằng bộ sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ” do của NXB Dân trí có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với trường học và trẻ em Việt Nam, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu không mua, sử dụng sách “cổng trường treo cờ Trung Quốc” này.

Chiều ngày 6-3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Thị Nghĩa đã có văn bản gửi các sở GD-ĐT về bộ sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ”. 
Theo Bộ GD-ĐT, bộ sách có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với trường học và trẻ em Việt Nam, không phù hợp với Chương trình Giáo dục Mầm non do Bộ GD-ĐT ban hành.

Vì thế, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn không mua và sử dụng bộ sách này; nếu đã mua thì gửi trả lại các Nhà Sách để đơn vị phát hành (Công ty TNHH văn hóa Hương Thủy) và Nhà xuất bản Dân trí xử lý. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn cho giáo viên và cha mẹ trẻ không nên mua và sử dụng bộ sách này.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn, khi mua tài liệu tham khảo cần kiểm tra kỹ để lựa chọn các cuốn sách có nguồn gốc rõ ràng, có nội dung  phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục theo quy định; tuyệt đối không lưu hành và sử dụng các loại sách, xuất bản phẩm không phù hợp với pháp luật, văn hóa-xã hội và thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Cùng ngày, bà Ngô Thị Hợp - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT - cho hay, cuốn sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ" có nhiều điểm “mập mờ” khiến người đọc phải băn khoăn. Đó là lời giới thiệu có nói sách được biên soạn theo chương trình giáo dục của Bộ GD-ĐT, nhưng lại không nói rõ Bộ GD-ĐT Trung Quốc hay Bộ GD-ĐT Việt Nam.

Sách cũng ghi tác giả là một số GS đầu ngành, nhưng không biết đầu ngành của nước nào, và cuối cùng là in cờ Trung Quốc trên sách. Chưa hết, theo đánh giá của chuyên viên Vụ Giáo dục mầm non thì nhiều nội dung trong cuốn sách quá khó, vượt khỏi khung chương trình của Bộ GD-ĐT và không phù hợp với trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1.

Điều bất ngờ là trong hợp đồng mà Nhà xuất bản Dân trí cung cấp cho Vụ Giáo dục mầm non lại có điều khoản cho phép nhà xuất bản này chỉnh sửa nội dung cho phù hợp với yêu cầu của nơi phát hành sách. Chính vì thế, bà Hợp nhấn mạnh: “Việc cho rằng vì tôn trọng bản quyền mà lại phát hành sách cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ Trung Quốc ngay trên cổng ngôi trường là không chấp nhận được”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn