Trần Hiệp Thuỷ
Có người “chịu khó” cộng các loại
sổ sách mà nhiều giáo viên (GV) ở các tỉnh miền Tây đang phải gồng gánh hiện
nay lên đến... 24 loại. GV bộ môn phải có sổ giáo án môn
học, giáo án hướng nghiệp, giáo án hoạt động ngoài giờ, kế hoạch cá nhân, sổ
báo giảng, sổ tự nghiên cứu, sổ điểm, sổ dự giờ, sổ lưu đề kiểm tra, sổ học
nghị quyết, sổ họp chuyên môn, sổ họp hội đồng sư phạm,... GV chủ nhiệm phải có
sổ chủ nhiệm, kế hoạch chủ nhiệm, sổ điểm lớn, sổ theo dõi học sinh (HS), sổ
lưu hồ sơ, sổ kê khai đóng học phí, sổ điểm cá nhân, học bạ, kế hoạch phối hợp
với phụ huynh HS, kế hoạch theo dõi HS cá biệt. Trong đó, nhiều loại sổ, nội
dung trùng lắp như sổ kế hoạch cá nhân của GV tương tự sổ báo giảng ghi nhận
việc GV dạy lớp nào, tiết nào, nội dung gì. Có sổ theo dõi HS lại phải thêm kế
hoạch theo dõi HS cá biệt. Nhiều loại sổ đến mức phải có thêm... sổ ghi các
loại sổ.
Thống kê, ghi chép đầy đủ để phản
ánh đúng thực chất việc dạy và học là điều cần thiết. Nhưng GV phải làm quá
nhiều loại sổ sách, thì thời gian đâu để nghiên cứu chuyên môn? Trong khi tin
học hoá đang được đẩy mạnh trong quản lý hành chính nhà nước, người ta tranh
cải nhau có nên đưa bản tương tác (thiết bị giảng dạy đa chức năng) vào cho HS
mẫu giáo và tiểu học sử dụng hay không; thì nhiều GV hàng ngày vẫn phải gồng
mình ghi chép các loại sổ sách theo qui định để “tạo dựng niềm tin” cho các
đoàn kiểm tra. Ngoài xã hội đã có nhiều người “không tin nhau”, có nhiều cơ
quan khi tiếp nhận hồ sơ luôn đòi bản sao công chứng ngay chính những giấy tờ
do cơ quan mình cấp. Ở các trạm thu phí, có người bán vé, thì chỉ cách đó
5-10m, lại thêm người soát vé. Việc GV phải hoàn thành nhiều loại sổ sách, cũng
là biểu hiện của “bệnh không tin nhau”...
Nhiều người đã than phiền chuyện
“dạy thêm, học thêm”, gánh nặng mang vác sách vở lẫn tiếp nhận quá tải kiến
thức của HS phổ thông dẫn đến nguy cơ “bị đánh cắp tuổi thơ”. HS phổ thông đang
cần nhiều không gian và thời gian hơn để vui chơi, giải trí hợp lí, giải phóng
bớt áp lực học hành để học tốt hơn. GV cũng cần được “giải phóng” khỏi
gánh nặng mang vác nhiều loại sổ sách vô bổ để dạy tốt hơn, làm tốt thiên chức
của nhà giáo hơn là một nhân viên thống kê!
Nhận xét
Đăng nhận xét