Chuyển đến nội dung chính

Để “Tây Đô” vươn xa trên những chuyến bay

(LĐ) - Số 32 TRẦN LƯU 
Là sân bay lớn và hiện đại nhất vùng ĐBSCL, nhưng từ khi đưa vào sử dụng đến nay, sân bay Cần Thơ vẫn chưa phát triển như kỳ vọng. Ngành chức năng đang chuẩn bị tổ chức hội nghị xúc tiến mở các tuyến bay đến TP.Cần Thơ như một trong những giải pháp để kích cầu tiềm năng của nơi này...
    Tiềm năng lớn, khai thác nhỏ giọt
    Sân bay Cần Thơ trong ngày khai trương tuyến bay Cần Thơ - Hà Nội.
    Là vựa lúa, vựa trái cây, trung tâm thủy sản của cả nước, vùng ĐBSCL có nhiều thế mạnh và tiềm năng phát triển kinh tế. Tuy nhiên, toàn vùng còn nhiều khó khăn, thách thức trong thu hút đầu tư; trong đó hạ tầng giao thông vẫn là vấn đề nan giải. Nhiều tuyến giao thông trọng điểm trong vùng đang xuống cấp nghiêm trọng, những chiếc cầu được xây dựng từ hàng chục năm qua cũng đang “ngắc ngoải”... Hiện 70% hàng hóa ra - vào vùng vận chuyển bằng đường thủy, nhưng hệ thống cảng nước sâu chưa hoàn thiện nên tàu có tải trọng từ 20.000 tấn trở lên không vào được; hàng hóa phải chuyển về TPHCM làm tăng chí phí, giảm chất lượng...
    Bức xúc nhất là Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ từ khi đưa vào sử dụng đến nay vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, chưa khai thác đúng mức so với quy mô và nguồn vốn đã đầu tư. Hiện sân bay Cần Thơ chỉ khai thác được một số tuyến nội địa (Cần Thơ - Hà Nội; Cần Thơ - Phú Quốc...). Việc mở đường bay quốc tế, Cần Thơ chỉ đưa khách đi - đến Đài Loan một vài thời điểm trong năm. Năm 2013, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ chỉ tiếp nhận 238.000 lượt hành khách (công suất thiết kế 3.000.000 lượt khách/năm), thấp hơn rất nhiều so với nhiều cảng hàng không khác trong nước: Phú Quốc (Kiên Giang) - 710.000 lượt khách/năm; Liên Khương (Lâm Đồng) - 490.000 lượt khách/năm; Cam Ranh (Khánh Hòa) - 1.500.000 lượt khách/năm...
    Xúc tiến mở thêm đường bay
    Dự kiến cuối tháng 2 hoặc giữa tháng 3, tại TP.Cần Thơ sẽ diễn ra hội nghị xúc tiến mở các tuyến bay đến TP.Cần Thơ để mời gọi các hãng đầu tư. Chiều 11.2 vừa qua, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB) cùng lãnh đạo TP.Cần Thơ đã có buổi làm việc để bàn về vấn đề này. Tham gia hội nghị lần này sẽ có khoảng 100 đại biểu, ngoài lãnh đạo các bộ, ngành trong nước, còn có đại diện các hãng hàng không trong nước và quốc tế như Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore... cùng tổng lãnh sự một số nước châu Á.
    Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Đào Anh Dũng cho biết, tại hội nghị lần này, thành phố sẽ tập trung vào việc mở 3 tuyến bay nội địa đang có nhu cầu rất bức xúc: Cần Thơ - Đà Nẵng, Cần Thơ - Lâm Đồng và Cần Thơ - Cam Ranh. Riêng đối với các tuyến bay quốc tế, sau khi khảo sát thực tế, thành phố đã xác định sẽ tập trung mở 2 đường bay Cần Thơ - Thái Lan và Cần Thơ - Siêm Riệp (Campuchia). Trước đó, thành phố sẽ tổ chức tham quan các điểm du lịch và Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để giúp các đại biểu có một cái nhìn cụ thể về Cần Thơ, qua đó tạo điều kiện trong việc kêu gọi đầu tư.
    Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, TP.Cần Thơ cần xúc tiến để mở thêm 2 tuyến bay đến Đài Loan và Hàn Quốc vì đây là 2 quốc gia có rất đông cô dâu người Việt (ĐBSCL) đang làm ăn và sinh sống. Việc xúc tiến cần có chính sách ưu đãi, “trải thảm đỏ” để kêu gọi các hãng hàng không đến đầu tư. “Đây là một hội nghị chuyên ngành, do đó công tác chuẩn bị từ khách mời đến tài liệu đều phải sát hợp với nội dung đề ra. Quan trọng nhất là sau hội nghị, những ngành có trách nhiệm cần chung tay để đưa các phần việc trở thành hiện thực” - ông Trần Hữu Hiệp - Vụ trưởng Vụ Kinh tế, BCĐTNB - nêu ý kiến. 
    Kết luận tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban BCĐTNB Dương Quốc Xuân đề nghị: Các đơn vị có liên quan cần rà soát, xem xét lại các phần việc để chốt thời gian tổ chức hội nghị. Việc bố trí các điểm tham quan cho các đoàn nên xem xét, lựa chọn thêm một số địa phương lân cận Cần Thơ. Ông Xuân đề xuất, hội nghị nên tổ chức vào giữa tháng 3 để các bên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, góp phần đưa hội nghị thành công tốt đẹp. 

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    "Tính cách người Việt theo vùng miền"

    Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

    ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

    Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

    Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

       TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn