Là sân bay lớn và hiện đại nhất vùng ĐBSCL, nhưng từ khi đưa vào sử dụng đến nay, sân bay Cần Thơ vẫn chưa phát triển như kỳ vọng. Ngành chức năng đang chuẩn bị tổ chức hội nghị xúc tiến mở các tuyến bay đến TP.Cần Thơ như một trong những giải pháp để kích cầu tiềm năng của nơi này...
Tiềm năng lớn, khai thác nhỏ giọt
Sân bay Cần Thơ trong ngày khai trương tuyến bay Cần Thơ - Hà Nội. |
Là vựa lúa, vựa trái cây, trung tâm thủy sản của cả nước, vùng ĐBSCL có nhiều thế mạnh và tiềm năng phát triển kinh tế. Tuy nhiên, toàn vùng còn nhiều khó khăn, thách thức trong thu hút đầu tư; trong đó hạ tầng giao thông vẫn là vấn đề nan giải. Nhiều tuyến giao thông trọng điểm trong vùng đang xuống cấp nghiêm trọng, những chiếc cầu được xây dựng từ hàng chục năm qua cũng đang “ngắc ngoải”... Hiện 70% hàng hóa ra - vào vùng vận chuyển bằng đường thủy, nhưng hệ thống cảng nước sâu chưa hoàn thiện nên tàu có tải trọng từ 20.000 tấn trở lên không vào được; hàng hóa phải chuyển về TPHCM làm tăng chí phí, giảm chất lượng...
Bức xúc nhất là Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ từ khi đưa vào sử dụng đến nay vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, chưa khai thác đúng mức so với quy mô và nguồn vốn đã đầu tư. Hiện sân bay Cần Thơ chỉ khai thác được một số tuyến nội địa (Cần Thơ - Hà Nội; Cần Thơ - Phú Quốc...). Việc mở đường bay quốc tế, Cần Thơ chỉ đưa khách đi - đến Đài Loan một vài thời điểm trong năm. Năm 2013, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ chỉ tiếp nhận 238.000 lượt hành khách (công suất thiết kế 3.000.000 lượt khách/năm), thấp hơn rất nhiều so với nhiều cảng hàng không khác trong nước: Phú Quốc (Kiên Giang) - 710.000 lượt khách/năm; Liên Khương (Lâm Đồng) - 490.000 lượt khách/năm; Cam Ranh (Khánh Hòa) - 1.500.000 lượt khách/năm...
Xúc tiến mở thêm đường bay
Dự kiến cuối tháng 2 hoặc giữa tháng 3, tại TP.Cần Thơ sẽ diễn ra hội nghị xúc tiến mở các tuyến bay đến TP.Cần Thơ để mời gọi các hãng đầu tư. Chiều 11.2 vừa qua, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB) cùng lãnh đạo TP.Cần Thơ đã có buổi làm việc để bàn về vấn đề này. Tham gia hội nghị lần này sẽ có khoảng 100 đại biểu, ngoài lãnh đạo các bộ, ngành trong nước, còn có đại diện các hãng hàng không trong nước và quốc tế như Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore... cùng tổng lãnh sự một số nước châu Á.
Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Đào Anh Dũng cho biết, tại hội nghị lần này, thành phố sẽ tập trung vào việc mở 3 tuyến bay nội địa đang có nhu cầu rất bức xúc: Cần Thơ - Đà Nẵng, Cần Thơ - Lâm Đồng và Cần Thơ - Cam Ranh. Riêng đối với các tuyến bay quốc tế, sau khi khảo sát thực tế, thành phố đã xác định sẽ tập trung mở 2 đường bay Cần Thơ - Thái Lan và Cần Thơ - Siêm Riệp (Campuchia). Trước đó, thành phố sẽ tổ chức tham quan các điểm du lịch và Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để giúp các đại biểu có một cái nhìn cụ thể về Cần Thơ, qua đó tạo điều kiện trong việc kêu gọi đầu tư.
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, TP.Cần Thơ cần xúc tiến để mở thêm 2 tuyến bay đến Đài Loan và Hàn Quốc vì đây là 2 quốc gia có rất đông cô dâu người Việt (ĐBSCL) đang làm ăn và sinh sống. Việc xúc tiến cần có chính sách ưu đãi, “trải thảm đỏ” để kêu gọi các hãng hàng không đến đầu tư. “Đây là một hội nghị chuyên ngành, do đó công tác chuẩn bị từ khách mời đến tài liệu đều phải sát hợp với nội dung đề ra. Quan trọng nhất là sau hội nghị, những ngành có trách nhiệm cần chung tay để đưa các phần việc trở thành hiện thực” - ông Trần Hữu Hiệp - Vụ trưởng Vụ Kinh tế, BCĐTNB - nêu ý kiến.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban BCĐTNB Dương Quốc Xuân đề nghị: Các đơn vị có liên quan cần rà soát, xem xét lại các phần việc để chốt thời gian tổ chức hội nghị. Việc bố trí các điểm tham quan cho các đoàn nên xem xét, lựa chọn thêm một số địa phương lân cận Cần Thơ. Ông Xuân đề xuất, hội nghị nên tổ chức vào giữa tháng 3 để các bên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, góp phần đưa hội nghị thành công tốt đẹp.
Nhận xét
Đăng nhận xét