Chuyển đến nội dung chính

Flappy Bird "hớp hồn" thế giới, tác giả thu tiền tỉ

TT - Chuyện chàng trai VN Nguyễn Hà Đông thu về tiền tỉ mỗi ngày từ trò chơi Flappy Bird trên điện thoại di động thông minh (smartphone) đang thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân công nghệ toàn cầu.
Trò chơi Flappy Bird trên smartphone - Ảnh: Đ.Thiện
Flappy Bird là một trò chơi miễn phí cho smartphone chạy hệ điều hành Android và iOS. Trò chơi rất đơn giản nhưng đã thu hút hơn 50 triệu lượt tải về chơi trên toàn cầu và hiện đang đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng trò chơi miễn phí trong các kho ứng dụng game của Android và iOS. Trước thành công vang dội của Nguyễn Hà Đông, rất nhiều người đang thắc mắc về cách thức kiếm bộn tiền của Flappy Bird. Đặc biệt con số 1 tỉ đồng mỗi ngày do Đông chia sẻ càng khiến nhiều người tò mò hơn về doanh thu tiền tỉ của trò chơi trông có vẻ vô cùng đơn giản này.
2 tỉ đồng/ngày
Theo thống kê từ các trang công nghệ quốc tế, trò chơi Flappy Bird được Hà Đông phát hành trên kho ứng dụng của iOS từ tháng 5-2013 và tới thời điểm này đang đứng vị trí số 1 trong các game miễn phí. Mỗi ngày có khoảng 2-3 triệu lượt tải về trên cả hai hệ điều hành iOS và Android. Đây là game hoàn toàn miễn phí, tức người chơi không phải trả bất kỳ khoản tiền nào để được chơi game. Vậy làm thế nào Flappy Bird kiếm được tiền, mà lại là tiền tỉ mỗi ngày? Câu trả lời đơn giản chỉ là từ các bảng quảng cáo trong giao diện game. Tuy nhiên con số bất ngờ chính là doanh thu tiền tỉ từ các quảng cáo này.
Theo các chuyên gia phát triển ứng dụng di động, trò chơi Flappy Bird có tích hợp hệ thống quảng cáo cho di động của Google trên cả hệ điều hành iOS lẫn Android. Với hệ thống này, khi người dùng kích vào các quảng cáo trong game thì Đông sẽ nhận được số tiền ăn chia trung bình 0,2 USD/mỗi lần kích. Về số lượng kích vào các quảng cáo trong game, các chuyên gia cho rằng chỉ cần lấy trung bình mức 0,2% cho riêng game Flappy Bird (tỉ lệ trung bình thường là khoảng 0,8%). Như vậy giả sử mỗi ngày có khoảng 25 triệu người dùng chơi Flappy Bird và mỗi người chỉ cần chơi tối thiểu 5 lần/ngày, tức sẽ có 125 triệu lượt hiển thị cho mỗi quảng cáo. Flappy Bird chạy hai quảng cáo ở trên và dưới màn hình nên doanh thu từ game này có thể là: 125.000.000 (lượt hiển thị) x 2 (bảng quảng cáo) x 0,2% (tỉ lệ chạm quảng cáo) x 0,2 USD = 100.000 USD (hơn 2 tỉ đồng).
Kiếm tiền không biên giới
Ông Lê Phương Đông, giám đốc điều hành Công ty 5 Stars Mobile Game Company Limited, cho biết: “Làng game Việt hiện nay đa số là các nhà phát hành có nguồn lực tài chính hùng hậu nhưng chủ yếu chỉ nhập khẩu game và thu lợi từ chính người dùng (Flappy Bird không hề thu lợi từ người dùng). Trong khi các nhà phát triển game lại có nguồn lực hạn chế, không được đầu tư thỏa đáng với những ước mơ xuất khẩu ứng dụng (phần mềm) ra toàn cầu. Nhiều công ty game Việt đã cố gắng xuất khẩu game ra nước ngoài nhưng không thành công do có nhiều hạn chế. Bài học của Flappy Bird vẽ ra một con đường tiến ra thế giới rõ ràng hơn. Hi vọng sự thành công này sẽ tạo động lực cho các đơn vị và cá nhân hoạt động trong ngành game Việt tiếp tục theo đuổi sự nghiệp để xây dựng ngành game Việt phát triển và vững mạnh”.
Sự thành công của Flappy Bird cũng mở ra cơ hội rất lớn cho các bạn trẻ VN. Theo ông Hồ Minh Đức - phó tổng giám đốc Công ty Nailscorp, sự bùng nổ của ứng dụng di động đang đem đến cơ hội rất lớn cho dân công nghệ VN. Trong đó thành công của Flappy Bird là một điển hình đáng học hỏi. Hà Đông đã thành công mà không cần phải làm một game hoành tráng với đồ họa đẹp, nhiều tính năng, hỗ trợ và phức tạp...
Trong một khía cạnh khác, TS Nguyễn Quốc Minh - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Wala - cho rằng: “Flappy Bird là một hiện tượng chứng minh rằng việc kiếm tiền dựa trên công nghệ là không có biên giới, ở nước ngoài kiếm được thì ở VN cũng kiếm được. Tuy nhiên chúng ta đừng vội nghĩ như vậy là dễ làm giàu. Hà Đông đã làm được như vậy là nhờ hiểu rất sâu sắc về sản phẩm, về game và bạn làm bằng hết tâm huyết. Khi mình lấy việc phát triển sản phẩm làm trung tâm thì tất yếu có người dùng và kiếm được tiền”.
ĐỨC THIỆN
Dễ mà khó
Heather Kelly, phóng viên chuyên về công nghệ thông tin của CNN, cho rằng con chim bé nhỏ Flappy đang khiến nhiều game thủ đứng trên bờ vực phát điên vì thất vọng trước mức độ khó ghi điểm của nó. Theo Kelly, trò chơi này rất đơn giản, chỉ cần chạm vào màn hình máy tính để điều khiển chú chim màu vàng, mắt to không có đuôi bay vượt an toàn qua những chướng ngại vật là các ống kim loại là sẽ ghi điểm. Song, điều này không dễ dàng chút nào vì chỉ cần chạm vào một trong các ống kim loại thì chú chim Flappy sẽ cắm đầu xuống đất mà chết. Chính những điều này khiến người chơi dễ nổi cáu, phát điên và chỉ muốn đập máy tính hoặc điện thoại mà họ đang chơi.
“Flappy Bird có vẻ như rất dễ chơi, chính vì thế nhiều người như phát điên vì gặp không ít khó khăn trong việc giữ cho chú chim nhỏ bé này sống sót đến cùng. Bạn phải chơi liên tục cho đến khi ghi được ít nhất 1 điểm. Sau đó, vì mê mẩn từ chiến thắng mà phải khó khăn lắm mới đạt được bạn sẽ chơi không ngừng. Bạn có thể là một người thành công, thông minh, có bằng đại học và một công việc ổn định nhưng bạn không thể ngừng điều khiển chú chim xuyên qua mê cung ảo chỉ với hi vọng ghi được gấp đôi số điểm hiện có” - Kelly viết.
MỸ LOAN

* Nguyên giám đốc sản xuất Công ty Punch Entertainment (từ chối nêu tên):
“Không phải là điều quá ngạc nhiên”
Vào những năm 2006-2007, khi còn là SV Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Hà Đông đã tập sự ở Punch Entertainment tại VN (Punch Entertainment là công ty của Mỹ chuyên về làm game trên điện thoại di động). Trong thời gian này, dù mới chỉ là SV, Hà Đông đã thể hiện được năng lực chuyên môn của mình. Sau này khi ra trường, Đông vẫn có một thời gian cộng tác với Punch Entertainment. Ở vai trò quản lý, tôi đánh giá Đông là một lập trình viên giỏi, nên đừng nói thành công này là “ăn may”. Khi đó, các thành viên của Punch - trong đó có Đông - thường xuyên viết game cho các công ty của Mỹ nên việc Đông tạo ra một game “gây sốt” toàn cầu thật ra không phải là điều quá ngạc nhiên.
Thời gian cùng làm tại Punch, chúng tôi đánh giá Đông là một người rất khiêm tốn. Điều đó cũng lý giải vì sao Đông khá kín tiếng dù game do Đông tạo ra đang gây sốt trên toàn cầu. Không ít người tỏ ra nghi ngại về thành công bất ngờ của Đông, bày tỏ những lo sợ về mặt kỹ thuật có vẻ hơi khó hiểu. Nhưng người Việt nên vui mừng và tự hào đây là thành công có thật. Ngay cả một số tờ báo nước ngoài có đưa ra một vài góc nhìn nghi ngờ cũng đã phải gỡ bài, chấp nhận sự thiệt hại về uy tín. Số tiền quảng cáo thu về cho game này lên đến 1 tỉ đồng/ngày cũng không phải là vấn đề gây kinh ngạc vì sự thật các công ty tạo ra game số 1 trên thế giới đều có nguồn thu lớn hơn rất nhiều. Điều đáng nói ở đây là Flappy Bird do chính Đông tạo ra chứ không phải là sản phẩm của cả một công ty hay tập đoàn lớn như vẫn thường thấy.
* Ông Trần Viết Quân (đại diện Hãng điện thoại Mobiistar):
Muốn hợp tác với Flappy Bird
Thành công của Flappy Bird sẽ là động lực cho nhiều nhà phát triển nội dung tại VN sáng tạo và phát triển nhiều hơn các ý tưởng của mình trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Bản thân là một hãng điện thoại trong nước, chúng tôi luôn ủng hộ các sản phẩm của người Việt và mong muốn được hợp tác với nhiều nhà phát triển cá nhân trong nước để cùng nhau thúc đẩy thị trường nội dung số trên di động tại VN.
NGỌC HÀ - ĐỨC THIỆN ghi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn