Trần Hiệp Thuỷ
UBND tỉnh An Giang vừa có báo cáo tình hình phát triển thương mại biên
giới, kiến nghị Bộ Công thương đề xuất Chính phủ đàm phán với Campuchia áp dụng
mô hình “Một cửa – Một điểm dừng” tại cửa khẩu quốc tế (CKQT) Tịnh Biên. Đây là
CKQT quan trọng nhất, nhiều năm qua luôn chiếm khoảng 70% giá trị xuất nhập
biên mậu của các CK trên toàn tuyến biên giới Tây Nam khoảng 400 km.
Siêu thị miễn thuế ở khu vực cửa khẩu Tịnh Biên |
Trong năm 2012, tổng giá trị hàng hoá qua lại biên giới của tỉnh An
Giang đạt 1,76 tỉ USD, tăng 24% so năm trước; 6 tháng đầu năm 2013 tiếp tục
tăng 35% so cùng kỳ, đạt gần 600 triệu USD. An Giang hiện có 2 CKQT (Tịnh Biên
và Vĩnh Xương), 2 CK quốc gia (Khánh Bình và Vĩnh Hội Đông) và nhiều CK phụ
đang hoạt động sôi nổi. Khu thương mại Tịnh Biên, liền kề Khu Công nghiệp Xuân
Tô là điểm mua sắm lí tưởng của nhiều khách tham quan, du lịch vùng Bảy Núi và
người dân 2 nước. Từ năm 2009 đến nay, An Giang luôn đẩy mạnh các hoạt động xúc
tiến thương mại, đầu tư, tổ chức nhiều hội chợ đường biên tại các huyện Tịnh
Biên, Tân Châu, An Phú và các ngày hội hội hàng Việt Nam chất lượng cao; hàng
năm duy trì thường xuyên Hội chợ quốc tế thương mại – đầu tư – du lịch Tịnh
Biên, thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước, Campuchia, Lào và Thái Lan tham
gia.
Tuy nhiên, theo nhận định của địa phương và các doanh nghiệp, hoạt động
thương mại qua biên giới còn gặp phải nhiều “rào cản” do thủ tục hành chính và
qui định lạc hậu. Thủ tục cấp phép phương tiện vận tải đường bộ, đường sông qua
lại các CK còn nhiều bất cập; ô tô chỉ được phép qua lại CK Tịnh Biên; CKQT Vĩnh
Xương đã được thông quan, nhưng vẫn chưa nằm trong danh sách CK đường bộ theo
Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia, nên không thể cấp phép liên
vận cho việc vận chuyển hàng hoá, hành khách; nhiều thủ tục vẫn áp dụng song
hành tại 2 CK liền kề của 2 nước. Vì thế, việc áp dụng “Một cửa – Một điểm
dừng” tại CKQT Tịnh Biên là cần thiết.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy chế điều hành hoạt động tại
các CK biên giới đất liền để tăng cường phối hợp quản lí và các dịch vụ hỗ trợ
thương mại tại CK, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
hàng hoá, xuất nhập cảnh người, phương tiện giao thông vận tải qua CK theo
hướng đơn giản hoá thủ tục hành chính. “Một cửa – Một điểm dừng” tại CKQT Tịnh
Biên - một CK quan trọng mở rộng cánh cửa thương mại biên giới Tây Nam cần được
nhanh chóng thành hiện thực.
Báo Lao Động, thứ ba, 06-8-2013
Nhận xét
Đăng nhận xét