Chuyển đến nội dung chính

Thuốc độc và tử tù - câu chuyện pháp luật

Từ 1/7, Bộ Công an dừng hẳn việc xử bắn tử tù nhưng hình thức mới là tiêm thuốc độc sẽ chưa được áp dụng ngay. Dự kiến cuối năm nay, việc tiêm thuốc độc mới bắt đầu được thực thi.

Về việc thực thi các quy định của Luật thi hành án hình sự có hiệu lực từ ngày 1/7, trung tướng Cao Ngọc Oánh (Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an) cho VnExpress.net biết, về nguyên tắc việc tiêm thuốc độc diễn ra ngay tại trại tạm giam có tử tù đang bị giam giữ; nơi có tòa án sơ thẩm, phúc thẩm đã xét xử.
cao-1349349922_480x0.jpg
Trung tướng Cao Ngọc Oánh. Ảnh: Thái Thịnh.
Hiện, mỗi năm số người bị thi hành án tử hình tăng 80 - 100 người, nên trước mắt Bộ Công an sẽ xây dựng phòng thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc theo cụm khu vực. Sau đó, tùy tình hình thực tế sẽ triển khai dần ở các địa phương để hạn chế khó khăn và phát sinh trong quá trình di chuyển tử tù đến địa điểm thi hành án.
Hiện, lượng án tử hình chủ yếu liên quan đến hành vi giết người cướp của và ma túy.
Tướng Oánh cho biết, Tổng cục thi hành án đã và đang khẩn trương hoàn thiện các công việc chuẩn bị để triển khai việc tiêm thuốc độc thay xử bắn tử tù, đúng như lộ trình của Luật thi hành án tử hình đã quy định. Song hiện vẫn còn một số khó khăn như đào tạo nghiệp vụ; chuẩn bị công nghệ công nghệ, vật chất cho việc tiêm thuốc độc; thiếu quỹ đất để xây dựng nhà thi hành tử hình…
"Do vậy, cuối năm nay mới chính thức triển khai việc thuốc độc với tử tù; và từ 1/7 chấm dứt hình thức xử bắn", Tổng cục trưởng Cao Ngọc Oánh nói.
Theo thiếu tướng Nguyễn Ngọc Anh (Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an), việc thi hành án bằng tiêm thuốc độc sẽ giúp người bị thi hành án tử hình ít đau đớn, bảo đảm tử thi còn nguyên vẹn. Việc này cũng khắc phục những khó khăn, bất cập trong thi hành án tử hình bằng xử bắn thời gian qua như về pháp trường tổ chức thi hành án; về áp lực tâm lý với cán bộ trực tiếp thi hành án và thân nhân người bị thi hành án...
Thái Thịnh

Chưa có thuốc độc để thi hành án tử tù

Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết đang chờ Bộ Y tế nhập 3 loại tân dược để triển khai tiêm thuốc độc thay vì xử bắn tử tù; nếu gặp khó khăn, đề nghị nghiên cứu sản xuất thuốc ở trong nước.

Chiều 14/6, trước Quốc hội, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết Luật thi hành án hình sự cho phép thay đổi từ xử bắn tử tù sang tiêm thuốc độc.
Thời điểm luật có hiệu lực (1/7/2011), do chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, Bộ Công an đã xin lùi thời hạn áp dụng.
"Đến nay, các điều kiện đã sẵn sàng chỉ còn chờ Bộ Y tế nhập thuốc về. Nếu gặp khó khăn, Việt Nam sẽ nghiên cứu sản xuất thuốc trong nước để phục vụ kịp thời việc thi hành án tử hình", người đứng đầu ngành công an cho hay.
Sau 2 cấp xét xử, tòa tuyên Trương Minh Hải (24 tuổi, quê Long An) về tội Giết người. Ảnh: Hải Duyên.
Trương Minh Hải (24 tuổi, quê Long An) bị kết án tử hình về tội Giết người. Ảnh: Hải Duyên.
Theo thượng tướng Quang, do lượng phạm nhân bị kết án tử hình nhiều, Bộ Công an đã có kế hoạch xây dựng trung tâm tiêm thuốc độc ở 5 khu vực. Tuy nhiên vì kinh phí có hạn, việc này chưa thể làm ngay cùng một lúc.
Thời gian qua, Bộ Công an đã tập huấn việc thi hành án bằng tiêm thuốc độc cho các cán bộ thi hành án trong lực lượng công an và quân đội. "Cả nước có gần 500 người làm nhiệm vụ này", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Công an nêu ý tưởng muốn hình thành trại giam riêng đối với tử tội. "Nếu để rải rác ở các trại tạm giam hay các địa phương sẽ khó khăn cho công tác quản lý vì người bị kết án tử hình thường quậy phá", ông nói.
Trao đổi với VnExpress, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Anh (Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an) từng cho hay, việc tiêm thuốc độc sẽ giúp người bị thi hành án tử hình ít đau đớn, bảo đảm tử thi còn nguyên vẹn. Việc này cũng khắc phục những khó khăn, bất cập trong thi hành án tử hình bằng xử bắn thời gian qua như về pháp trường tổ chức thi hành án; về áp lực tâm lý với cán bộ trực tiếp thi hành án và thân nhân người bị thi hành án...
Theo Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an), mỗi năm phạm nhân bị thi hành án tử hình tăng 80-100 người. Các tử tù chủ yếu phạm tội giết người để cướp tài sản và buôn bán ma túy.
Theo Nghị định về thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc có hiệu lực từ 1/11/2011, thuốc tiêm được sử dụng gồm: gây mê; làm tê liệt hệ thần kinh, cơ bắp và ngừng hoạt động tim. 3 loại tân dược này do Bộ Y tế cấp theo đề nghị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
Trước khi bị tiêm thuốc độc bằng máy tự động, tử tù được viết thư, ghi âm lời nói cuối cùng...
Hà Anh

Tử tù đầu tiên tiêm thuốc độc là ai?

Thứ tư, 07/08/2013, 06:13 - Nguồn: BaoDatViet.vn
(ĐVO) - Sáng 6/8/2013, sau một thời gian chuẩn bị, lần đầu tiên các cơ quan chức năng của Việt Nam thực hiện việc thi hành án tử hình bằng phương thức mới: Tiêm thuốc độc.

Tử tù đầu tiên bị thi hành án bằng phương thức mới là Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, quê ở Mê Linh, Hà Nội - Số giam: 2757A1).
Nơi thi hành án trong Trại giam Công an Hà Nội.
Nơi thi hành án trong Trại giam Công an Hà Nội.
Sáng 6/8, Nguyễn Anh Tuấn đã được đưa vào nơi thi hành án tử hình tại Trại giam Công an Hà Nội, thực hiện đầy đủ các thủ tục và được tiêm đầy đủ 3 mũi thuốc độc gồm: Gây mê; làm tê liệt hệ thần kinh, cơ bắp và ngừng hoạt động tim.
Việc thi hành án được thực hiện xong vào khoảng 10h sáng, thi thể của Nguyễn Anh Tuấn đã được giao lại cho gia đình tại viện 19-8 để thực hiện an táng.
Chiếc xe chở thi thể tử tù Anh Tuấn về an táng - Ảnh: Hà An
Chiếc xe chở thi thể tử tù Anh Tuấn về an táng 
Trước đó, Tuấn bị Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên án tử hình với 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản vào ngày 20/1/2010.
Vụ việc xảy ra vào tháng 2/2009, Nguyễn Hải Hoàn và Nguyễn Anh Tuấn quen Bùi Thị Nguyệt (32 tuổi, là nhân viên cửa hàng bán xăng) qua một người bạn. Sau vài lần đi chơi, Tuấn biết chị Nguyệt hay để nhiều tiền trong ví, cất ở cốp xe nên có ý định cướp.
Giao thi thể tử tù Nguyễn Anh Tuấn cho gia đình tại viện 19-8. Ảnh: Thanh Lưu.
Giao thi thể tử tù Nguyễn Anh Tuấn cho gia đình tại viện 19-8
Để thực hiện ý đồ, Tuấn và Hoàn bàn bạc nhau và ngày 8/3 mang hoa đến tặng cô gái để lấy lòng.
Nguyệt vui vẻ nhận hoa và 2 ngày sau lại đi uống cà phê với Tuấn và Hoàn. 3 người đi chung xe máy đến quán cà phê, trên đường đi, Hoàn dí dao vào cổ Nguyệt đe dọa, dùng dây thừng trói tay, lục soát lấy điện thoại cùng 400.000 đồng trong ví của nạn nhân.
Được một lúc, chị Nguyệt xin cởi dây trói đi vệ sinh, Hoàn bất ngờ từ phía sau dùng dao đâm liên tiếp vào lưng. Tuấn giúp sức bằng cách lao vào bịt miệng nạn nhân cho Hoàn dùng dao hạ sát. Chúng vứt xác cô gái xuống chuôm nước gần đó
Tuấn bị bắt vào ngày 21/6/2009. Gần đến ngày xét xử, đồng phạm trong vụ án là Nguyễn Hải Hoàn đã tự tử trong trại giam.
Tổng cục Cảnh sát Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ Tư pháp, Bộ Công an cho biết, sau một thời gian dài chuẩn bị, Hà Nội đã đủ điều kiện để trở thành địa phương đầu tiên thực hiện việc thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.
“Sau khi thực hiện thành công tại Hà Nội, việc thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc sẽ được thực hiện tại nhiều nơi khác để giải quyết tình trạng tử tù chờ tiêm thuốc độc”, vị này cho biết. Theo luật thi hành án hình sự có hiệu lực từ từ 1/7/2011, Việt Nam không còn áp dụng tử hình bằng xử bắn mà thay vào đó là tiêm thuốc độc.
Vào ngày 27/6, Nghị định 47/2013 của Chính phủ (sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 82/2011) quy định về thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc có hiệu lực.
Để chuẩn bị cho việc thi hành án này, Bộ Công an phối hợp với một số cơ quan chức năng xây dựng 5 cơ sở thi hành án tại các khu vực, trong đó có Hà Nội.
Thế nhưng suốt 2 năm qua, việc thi hành án tử hình vẫn chưa thể thực hiện. Việc này đã gây tâm lý căng thẳng cho phạm nhân bị án tử hình, gây áp lực lớn đối với cơ quan giam giữ. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong khâu chuẩn bị thuốc độc, lực lượng thi hành án và cơ sở vật chất nên việc thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc bị kéo dài.
Lý giải về vướng mắc này, Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an cho biết điều khó khăn là do Việt Nam chưa có thuốc độc để thi hành án. Theo quy định của Nghị định số 82 ngày 16/9/2011 của Chính phủ thì loại thuốc độc đó phải nhập ở nước ngoài. Chính vì khó khăn đó cho nên chưa thực hiện được việc thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.
Sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung về thi hành án  tử hình. Theo đó, quy định thuốc sử dụng cho thi hành án tử hình gồm 3 loại: thuốc làm mất trí giác, thuốc liệt hệ vận động và thuốc làm ngừng hoạt động của tim.
Để tháo gỡ vướng mắc này, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Y tế và các ngành chức năng kiến nghị với Chính phủ và Chính phủ đã ban hành Nghị định số 47 ngày 13/5/2013 thay loại thuốc đó bằng nguồn thuốc sản xuất trong nước. Nghị định 47 của Chính phủ sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 27/6/2013.

Liên quan đến công tác thi hành án tử hình, hiện nay cả nước có hơn 586 bản án đã tuyên. Trong đó có khoảng 117 bản án đã có điều kiện thi hành.
 

Hồ Huyền (Tổng hợp TPO, Danviet)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn