Chuyển đến nội dung chính

Tiền Giang bất ngờ khi Long An không giúp ngăn mặn

  • 4.2k
  • 25
Trước đó Tiền Giang từng mở cống Bảo Định đưa nước vào vùng dự án thủy lợi Bảo Định cứu 16.000 ha lúa đông xuân của tỉnh Long An.
Chiều 5/4, ông Lê Văn Hoàng - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An cho biết Ban thường vụ Tỉnh ủy Long An không đồng ý đắp đập tại 5 con rạch tiếp giáp sông Vàm Cỏ Tây ngăn nước mặn xâm nhập theo đề nghị của tỉnh Tiền Giang. Dù vậy, ông Hoàng không nói rõ lý do vì sao Long An không đắp đập.
Tiền Giang sẽ chủ động đắp đập cứu dân
Cùng thời gian này, ông Nguyễn Thiện Pháp - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão tỉnh Tiền Giang - cũng thông tin với lãnh đạo UBND tỉnh nội dung Long An từ chối đắp đập ngăn mặn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - xác nhận thông tin này và cho biết tỉnh sẽ chủ động đắp đập trên địa bàn tỉnh để tự cứu dân Tiền Giang.
Tien Giang bat ngo khi Long An khong giup ngan man hinh anh 1
Dù nước mặn từ sông Vàm Cỏ Tây qua rạch Hai Màng (Tân Đông, Thạnh Hóa, Long An) xâm nhập vào Tiền Giang, nhưng tỉnh Long An từ chối đắp đập ngăn mặn theo đề nghị của tỉnh Tiền Giang
 .
Theo ông Pháp, ngày 21/3 lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang đã đến làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Long An đề nghị hỗ trợ đắp đập tại 5 con rạch trên quốc lộ 62 thuộc địa bàn huyện Thạnh Hóa, tiếp giáp sông Vàm Cỏ Tây do nước mặn trên sông Vàm Cỏ Tây xâm nhập vào các con rạch này tràn về địa bàn tỉnh Tiền Giang, gây nguy hiểm cho 16.000 ha khóm và nguồn nước đang được sử dụng để cấp cho hai nhà máy nước BOO Đồng Tâm và Bình Đức, phục vụ 1 triệu dân/ngày.
Sau đó lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã gọi điện trao đổi và được lãnh đạo UBND tỉnh Long An đồng ý hỗ trợ đắp đập khi nước mặn lên mức 1,5 g/lít. Tuy nhiên đến chiều 5/4, phía Long An trả lời với Tiền Giang là... không đắp!
Thông tin này khiến lãnh đạo tỉnh Tiền Giang rất bất ngờ, bởi trước đó Tiền Giang từng mở cống Bảo Định đưa nước vào vùng dự án thủy lợi Bảo Định cứu 16.000 ha lúa đông xuân của tỉnh Long An theo đề nghị của tỉnh này.
Trong quá trình chờ Long An đắp đập suốt hai tuần qua, nước mặn từ sông Vàm Cỏ Tây đã xâm nhập rất sâu vào nội đồng tỉnh Tiền Giang. Độ mặn đo chiều 5/4 có nơi đã gần 2 g/lít, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước ngọt dự trữ để cung cấp cho hai nhà máy nước ở Tiền Giang.
Ông Dương Quốc Xuân, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Long An và phó Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, không đồng tình việc Long An từ chối đắp đập theo yêu cầu của Tiền Giang và nói sẽ trao đổi với lãnh đạo tỉnh Long An về vấn đề này.
Trước đó, trong cuộc họp về cấp nước sản xuất nông nghiệp vùng ĐBSCL tổ chức tại Tiền Giang ngày 1/4, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Bộ NN&PTNT, đã giao tỉnh Long An đắp đập ngăn mặn theo đề nghị của Tiền Giang.
Chiều 5/4, khi nghe phóng viên Tuổi Trẻ thông tin Long An từ chối, ông Tỉnh nói sẽ liên hệ với tỉnh này để yêu cầu đắp đập ngăn mặn cho Tiền Giang.

Đầu tháng 4, nước xả từ Trung Quốc về đến Việt Nam

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp, nước do Trung Quốc xả để cứu hạn mặn ở Việt Nam đã về đến Lào, cách biên giới Việt Nam 800 km.
Từ 7/4, bắt đầu cải thiện tình trạng hạn, mặn ở ĐBSCL
Ngày 5/4, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết Tây nguyên đang có gần 63.000 ha lúa và cây trồng cạn bị hạn, 36.000 hộ gia đình thiếu nước ngọt, ĐBSCL có khoảng 250.000 hộ gia đình, nhiều trạm xá, khách sạn, cơ sở sản xuất thiếu nước ngọt...
Còn theo ông Trần Đức Cường - Phó chánh văn phòng Ủy ban sông Mekong VN, từ ngày 15/3 đến nay phía Trung Quốc đã xả nước thông qua hồ thủy điện Cảnh Hồng lưu lượng bình quân 2.200 m3/giây, gấp 3-3,5 lần so với lưu lượng nước tự nhiên và tăng hơn so với phương án ban đầu 10%.
“Nhờ lượng nước này, mực nước ở khu vực cửa ngõ sông Tiền và sông Hậu trung bình tăng 0,1 m. Trung Quốc sẽ tiếp tục xả nước đến ngày 29/4 và mực nước có thể tăng trung bình 0,71 m, với lưu lượng dòng chảy 4.300 m3/giây, cao hơn gấp rưỡi so với bình thường là khoảng 3.000 m3/giây.
Toàn bộ đợt xả khu vực hạ lưu như VN nhận được 1,44 tỷ m3, là lượng nước giải quyết đáng kể tình trạng hạn, mặn” - ông Cường cho biết.
Theo đánh giá của các chuyên gia, từ ngày 7/4 sẽ bắt đầu cải thiện tình trạng hạn, mặn ở ĐBSCL.
Dù vậy, tình hình vẫn rất căng thẳng và dự kiến ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất tới giữa năm 2016, thậm chí xa hơn. Hiện hạn hán đã ảnh hưởng tới 70% diện tích canh tác khu vực Tây nguyên và đến giữa tháng 4 này thì số diện tích thiếu nước, hạn hán còn tăng mạnh, đặc biệt trong đó có 150.000 ha cà phê.
Hiện đang có 36.000 gia đình Tây nguyên thiếu nước sinh hoạt, thời gian tới sẽ tăng lên 60.000 hộ, nặng nhất là Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Nếu mùa mưa đến muộn (tháng 5/2016 mà chưa có mưa), hạn hán ở Tây nguyên sẽ rất nghiêm trọng.
Theo đại diện Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNN, từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5 là thời gian xuống giống tập trung vụ hè thu ở ĐBSCL, với tổng diện tích được xuống giống lúa lên tới 1,7 triệu ha đợt này, nhưng do hạn và mặn xâm nhập nên nhiều diện tích sẽ phải tạm hoãn xuống giống.
 http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160406/tien-giang-bat-ngo-khi-long-an-khong-giup-ngan-man/1079680.html
Theo Lan Anh - Vân Trường/Tuổi Trẻ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn