Chuyển đến nội dung chính

Đầu tư hạ tầng giao thông ĐBSCL: Giải bài toán kinh phí như thế nào?

Bài trên báo LAO ĐỘNG ngày 26-7-2012
Hữu Hiệp
Hạ tầng giao thông là 1 trong 3 khâu đột phá của vùng ĐBSCL, thời gian qua luôn được quan tâm đầu tư “đi trước một bước”.
Nhu cầu đầu tư lớn
Sân bay quốc tế Phú Quốc đang gấp rút thi công để khánh thành cuối năm 2012
Hệ thống giao thông huyết mạch, nhiều cầu vượt sông lớn giảm ách tắc giao thông liên vùng, liên tỉnh; nhiều công trình trọng điểm của vùng đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 từ TPHCM - Năm Căn, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, tuyến Nam Sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, đường nối Cần Thơ - Vị Thanh, QL 61, 91B và nhiều tuyến quốc lộ; cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, cầu Đầm Cùng... Một số công trình được triển khai sớm hơn so với kế hoạch đề ra như cầu Cổ Chiên, cầu Hàm Luông đã phát huy tác dụng. Các công trình quan trọng như đường Hồ Chí Minh giai đoạn II, đường hành lang ven biển phía Tây Nam cũng được khởi công. Về hàng không, đã hoàn thành xây dựng sân bay quốc tế Cần Thơ, nâng cấp 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau; cuối năm 2012 đưa vào sử dụng sân bay quốc tế Phú Quốc mới. Về đường thủy, đã hoàn thành nâng cấp 2 tuyến đường thủy TP HCM - Kiên Lương và TPHCM - Cà Mau; đã khởi công nâng cấp tuyến vận tải thủy từ TPHCM qua Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên đến Hà Tiên và TPHCM - kênh Chợ Gạo - Chợ Lách - Mang Thít - Đại Ngãi - Bạc Liêu. Hoàn thành cảng An Thới, cảng Cái Cui; ... 
Tuy nhiên, hạ tầng giao thông (HTGT), nhất là GT liên vùng, GT kinh tế vẫn là “điểm yếu” của ĐBSCL. Nhiều công trình quan trọng tạo động lực phát triển vùng như tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối 2 cầu Cao Lãnh và Vàm Cống, đường Hồ Chí Minh...  tiến độ thực hiện chậm so với dự kiến. Vấn đề khó hiện nay là giải bài toán kinh phí như thế nào trước nhu cầu đầu tư lớn, bức xúc?
Quyết định 638/QĐ-TTg về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kết cấu HTGTVT vùng ĐBSCL đã xác định giai đoạn 2012-2015, toàn vùng có 56 dự án cần ưu tiên đầu tư với tổng nhu cầu vốn là 144.954 tỉ đồng. Ngành chức năng mới cân đối bố trí được 23.360 tỉ đồng, xác định được nguồn 27.226 tỉ đồng, còn đến 94.368 tỉ đồng chưa có nguồn, chiếm hơn 65% tổng nhu cầu vốn đầu tư. Trong khi đó, theo Bộ GTVT, thực hiện Nghị quyết 11, thắt chặt đầu tư công, nguồn vốn ngân sách bố trí cho GTVT ngày càng hạn hẹp, nên nhiều công trình phải giãn tiến độ đến sau 2015.
Ưu tiên liên kết vùng, khơi thông các kênh vốn
Trước tình hình đó, Bộ GTVT kiến nghị xác định danh mục theo thứ tự ưu tiên công trình trọng điểm liên kết vùng để tập trung nguồn lực đầu tư. Việc triển khai  các dự án phải sát với tình hình thực tế, gắn với ưu tiên thực hiện các dự án liên kết vùng, đồng thời phải huy động tối đa các nguồn lực. Nguồn nguồn ngân sách, cần phát hành trái phiếu Chính phủ, tạo cơ chế thông thoáng để thu hút đầu tư từ nguồn ngoài ngân sách, mở rộng nguồn vay thương mại, nhượng bán quyền thu phí...
Tại Hội nghị triển khai Quyết định 638/QĐ-TTg mới đây, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và các tỉnh, thành trong vùng đã thống nhất đề xuất của Bộ GTVT, giai đoạn 2012 - 2015 cần tập trung đầu tư cho 34 dự án trọng điểm, cấp bách với tổng nhu cầu vốn là 111.672 tỉ đồng. Trong đó, đã bố trí và xác định được nguồn vốn 47.972 tỉ đồng, chiếm 43% tổng nhu cầu và tập trung tìm nguồn 63.700 tỉ đồng để thực hiện các công trình bức xúc còn lại. Các dự án ưu tiên được xác định gồm các cầu: Cổ Chiên, Năm Căn, Cao Lãnh, Vàm Cống, Mỹ Lợi; các tuyến: Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ; hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 1); QL91 đoạn Cần Thơ - Cái Sắn, Tịnh Biên - Châu Đốc; kênh Chợ Gạo; dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL, luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu; ...
Phát triển HTGT luôn là nhu cầu bức xúc của nhiều địa phương. Song, để đảm bảo tính khả thi và phát huy tác dụng các công trình, các nhà hoạch định chủ trương đầu tư cần vượt lên “tư duy hành chính tỉnh”, ưu tiên kết nối vùng, liên vùng để giải bài toán kinh phí ngành giao thông ĐBSCL.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn