Trần
Hiệp Thủy
Chuyện
ồn ào về mức thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương cuối cùng cũng kết thúc
có hậu. Công đầu thuộc về báo chí và các hiệp hội vận tải ôtô. Phó Thủ tướng
Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đồng ý đề nghị của Bộ Tài chính về việc giảm mức
thu phí từ 25 - 30% đối với xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở
hàng bằng container 40 fit qua tuyến đường này, giao Bộ Tài chính xử lý cụ thể
theo thẩm quyền. Trước đó, việc ngành giao thông đề xuất “đẻ” thêm trạm thu phí
trên QL1 (song song với tuyến cao tốc) như một kiểu “ví xe vào đường cao tốc để
thu phí” cũng bị dư luận phản ứng dữ dội, sau đó bị dẹp bỏ.
Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (Ảnh: Internet) |
Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, một trong những tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, rút ngắn thời gian đi lại, góp phần vận tải một lượng lớn hàng hóa từ vựa lúa, trái cây, thủy sản lớn nhất nước về trung tâm kinh tế TPHCM và xuất khẩu. Song, đây cũng là tuyến đường bị “kêu” nhiều nhất thời gian qua. Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày 7.2.2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, áp dụng 8 giờ ngày 25.2 lại như “đổ dầu thêm lửa” khi qui định mức thu phí không hợp lý, đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của các “đối tượng bị điều chỉnh” và dư luận. Với mức thu phí lên đến 8.000 đồng/km đối với loại xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit, cao gấp 2 lần mức thu phí trạm BOT hiện hành. Bất hợp lý còn thể hiện ngay trong thông tư này. Đối với xe chở hàng bằng container 40 fit chỉ được phép chở hàng hóa tối đa 30 tấn, trong khi xe 20 fit được phép chở đến 20 tấn, nhưng mức thu thấp hơn 50%. Nhiều tài xế xe tải đã “né phí” bằng cách cho xe chạy lại qua đường QL1 cũ, không chỉ gây quá tải cho tuyến này mà còn giảm ý nghĩa kinh tế - xã hội của tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Việc
bỏ ý định lập thêm Trạm thu phí trên QL1, giảm mức thu phí đường cao tốc TPHCM
- Trung Lương cho thấy các bộ: Tài chính, GTVT biết lắng nghe tiếng nói từ
người dân và doanh nghiệp, thể hiện một Chính phủ biết lắng nghe.
Nhận xét
Đăng nhận xét