Chuyển đến nội dung chính

Một Chính phủ lắng nghe


Trần Hiệp Thủy
Chuyện ồn ào về mức thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương cuối cùng cũng kết thúc có hậu. Công đầu thuộc về báo chí và các hiệp hội vận tải ôtô. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đồng ý đề nghị của Bộ Tài chính về việc giảm mức thu phí từ 25 - 30% đối với xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit qua tuyến đường này, giao Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo thẩm quyền. Trước đó, việc ngành giao thông đề xuất “đẻ” thêm trạm thu phí trên QL1 (song song với tuyến cao tốc) như một kiểu “ví xe vào đường cao tốc để thu phí” cũng bị dư luận phản ứng dữ dội, sau đó bị dẹp bỏ.
Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (Ảnh: Internet)


Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, một trong những tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, rút ngắn thời gian đi lại, góp phần vận tải một lượng lớn hàng hóa từ vựa lúa, trái cây, thủy sản lớn nhất nước về trung tâm kinh tế TPHCM và xuất khẩu. Song, đây cũng là tuyến đường bị “kêu” nhiều nhất thời gian qua. Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày 7.2.2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, áp dụng 8 giờ ngày 25.2 lại như “đổ dầu thêm lửa” khi qui định mức thu phí không hợp lý, đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của các “đối tượng bị điều chỉnh” và dư luận. Với mức thu phí lên đến 8.000 đồng/km đối với loại xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit, cao gấp 2 lần mức thu phí trạm BOT hiện hành. Bất hợp lý còn thể hiện ngay trong thông tư này. Đối với xe chở hàng bằng container 40 fit chỉ được phép chở hàng hóa tối đa 30 tấn, trong khi xe 20 fit được phép chở đến 20 tấn, nhưng mức thu thấp hơn 50%. Nhiều tài xế xe tải đã “né phí” bằng cách cho xe chạy lại qua đường QL1 cũ, không chỉ gây quá tải cho tuyến này mà còn giảm ý nghĩa kinh tế - xã hội của tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Việc bỏ ý định lập thêm Trạm thu phí trên QL1, giảm mức thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương cho thấy các bộ: Tài chính, GTVT biết lắng nghe tiếng nói từ người dân và doanh nghiệp, thể hiện một Chính phủ biết lắng nghe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn