Chuyển đến nội dung chính

Thư viện VideoClip: Giao thông ĐBSCL - Loạt phóng sự của VTV Cần Thơ - kỳ 1



17/09/2013, 19:58:01 

(VTV Cần Thơ) - Quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL đến năm 2020 là phát triển có trọng điểm, tạo ra các vùng động lực, các trung tâm kinh tế phát triển mạnh, trong đó lấy thành phố Cần Thơ và các đô thị của tỉnh, gắn với trục kinh tế theo các quốc lộ, tỉnh lộ, vành đai ven biển, vành đai biên giới Campuchia gắn với các khu kinh tế cửa khẩu làm hạt nhân. Theo đó, việc phát triển kết cấu hạ tầng nơi đây đã được Chính phủ và các địa phương trong vùng quan tâm. Đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ. Trên cơ sở đó, hệ thống giao thông nơi đây từng bước hoàn thiện và đảm bảo lưu thông thông suốt với tất cả các địa phương trong vùng. Thế nhưng, theo các chuyên gia kinh tế, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của ĐBSCL đến thời điểm này vẫn chưa có được sự đồng bộ, còn nhiều điểm nghẽn. Đây là nguyên nhân làm cho việc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư bị ảnh hưởng. Liên quan đến vấn đề này, từ hôm nay, VTV Cần Thơ sẽ giới thiệu loạt phóng sự về thực trạng hệ thống giao thông đường bộ ở ĐBSCL. Mở đầu sẽ là ghi nhận về những thành tựu quan trọng của lĩnh vực này trong hơn một thập niên qua.


Điểm nhấn cho sự đầu tư về hạ tầng giao thông của ĐBSCL là sự kiện vào ngày 21/5/2000, cầu Mỹ Thuận - cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á (vào thời điểm lúc bấy giờ) chính thức thông xe và đưa vào sử dụng. Nhờ đó, từ năm 2005 – 2009, tỷ trọng khối lượng vận tải hành khách bằng đường bộ tăng mạnh từ 65% lên 79% năm 2009. Khối lượng hàng hóa từ 6 triệu 300 ngàn tấn lên gần 10 triệu 400 ngàn tấn. Tiếp sau đó, Chính phủ tiếp tục đầu tư hàng loạt các cầu lớn khác như cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên. Điều này từng bước tạo đột phát cho vấn đề vận tải đường bộ, với lưu lượng hàng hóa tăng gần 2 triệu tấn/năm.
Anh Dương Minh Trí, huyện Chợ Mới – An Giang phấn khởi so sánh: "Có cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận, giờ đi thành phố HCM nhanh lắm, rút ngắn khoảng 2 – 3 tiếng. Chí phí cũng giảm nhiều hơn trước. Qua đó, thu nhập mình cũng tăng lên".
 
Báo cáo của Ban chỉ đạo Tây Nam bộ cho thấy, hơn 10 năm qua, ĐBSCL đã được tập trung đầu tư lớn về hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ. Theo đó, toàn bộ hệ thống cầu trên QL 1A đã xong, góp phần thông suốt toàn tuyến từ Lạng Sơn về Năm Căn. Toàn vùng đã xây dựng mới trên 10 tuyến QL, tổng chiều dài hơn 2.500 km; xây dựng 11.453 cầu, trên 27 ngàn km đường các loại. Tổng kinh phí đầu tư của Nhà nước cho khu vực lên tới 75 ngàn tỷ đồng, chiếm 1/3 tổng mức đầu tư cho giao thông cả nước. Hệ thống đường bộ đã kết nối liên vùng, đã xây dựng tuyến Nam sông Hậu, tuyến Phụng Hiệp, đang xây dựng tuyến xuyên Đồng Tháp Mười, sắp tới sẽ kết nối bằng các cầu Vàm Cống, Cao Lãnh.
Anh Võ Văn Khải, Trưởng phòng Kinh doanh – Cty Thép Tây Đô cho biết hiệu quả kinh doanh nhờ hệ thống cầu đường rộng mở: "Có thể nói ĐBSCL đã có sự phát triển vượt bậc về giao thông, nếu trước đây chúng tôi chỉ có thể vận chuyển hàng hóa khoảng 30.000 tấn/năm thì nay khoảng 70.000 tấn/năm. Đặc biệt là từ quốc lộ có các đường nhánh vào tận huyện, xã, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế".

Ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ nhấn mạnh: " Nhiều năm qua, ĐBSCL được tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cầu đường, tạo ra diện mạo mới. Hệ thống được đầu tư đường dọc, đường ngang và các cầu vượt sông lớn, tạo ra sự kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển thế mạnh kinh tế ĐBSCL với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam".


Theo đánh giá của các nhà đầu tư và giới doanh nghiệp, hơn một thập niên đầu tư lớn, có trọng điểm, đã góp phần tạo ra một diện mạo mới cho hệ thống giao thông vận tải đường bộ ở đồng bằng sông Cửu Long. Nền tảng cơ bản đã có. Vấn đề hiện nay của các địa phương trong vùng là phát triển hệ thống giao thông đường bộ ở một mức độ cao hơn, có tầm nhìn xa, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cấp bách của quá trình phát triển kinh tế ở vùng trọng điểm về nông nghiệp của cả nước./. (Duy Anh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn