Chuyển đến nội dung chính

“Nếp nhăn” trên thảm đỏ vào ĐBSCL

(DĐDN) - Sau loạt bài phản ánh những bất cập về hệ thống cầu đường cũng như quy định, biển báo tải trọng cầu đường các tỉnh ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho DN vận tải cũng như sự phát triển của ĐBSCL, đại diện các cơ quan ban ngành ĐBSCL và TP Cần Thơ, “thủ phủ” của ĐBSCL đã lên tiếng về những vấn đề này.
Ông Trần Hữu Hiệp - Vụ trưởng, Vụ Kinh tế Ban chỉ đạo Tây Nam bộ :

Nút thắt” của ĐBSCL

Hiện hệ thống giao thông toàn vùng đã hình thành được các trục dọc, ngang xuyên suốt giúp rút ngắn khoảng cách với các địa phương trong và ngoài vùng. Tuy nhiên bước đầu chỉ đảm bảo được vận tải hành khách chứ chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu cho TP. Cần Thơ và cả vùng.

Bằng nguồn vốn trung ương, thời gian qua, TP. Cần Thơ và các địa phương trong vùng đã hình thành được các trục dọc như quốc lộ I, xây dựng mới tuyến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ này đảm bảo hệ thống giao thông xuyên suốt toàn vùng từ TP HCM cho đến đất Mũi Cà Mau. Về tuyến ngang là những quốc lộ, tỉnh lộ tuy chưa hoàn chỉnh nhưng cũng đã hình thành được các tuyến N1,N2, nối các tỉnh, thành địa phương trong vùng. Trong đó tuyến quốc lộ 91, 91b đi từ TP. Cần Thơ đến An Giang để vào cửa ngõ biên giới Tây Nam thông qua cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên hết sức quan trọng bởi đây là vùng kinh tế biên giới với hơn 70% kim ngạch mậu biên của toàn vùng. Và cũng trên các tuyến này, nhà nước đã đầu tư xây dựng nhiều công trình lớn vượt sông Tiền, sông Hậu được như cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, Hàm Luông và một loạt các dự án lớn đang triển khai như cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh... Sự đầu tư này đã tạo được diện mạo mới để ĐBSCL cất cánh trong hội nhập. Tuy những cây cầu này đã được đầu tư nâng cấp mở rộng với sức chịu tải trên 30 tấn thì vẫn còn tồn tại nhiều cây cầu cũ trên các tuyến, trục này được xây dựng từ rất lâu nên chưa thể phát huy hết công năng của toàn tuyến, toàn trục, ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa và đây được xem là “nút thắt” trong phát triển kinh tế toàn vùng cũng như khó khăn trong thu hút kêu gọi đầu tư.

Ông Huỳnh Thế Năng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang :
Đừng kêu gọi đầu tư riêng từng tỉnh

Nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng, lợi thế của ĐBSCL, nhưng họ đến đầu tư không phải chỉ để cung ứng sản phẩm cho những người dân đang sinh sống tại vùng ĐBSCL mà còn cho các tỉnh bên ngoài, cung cấp ra các nước trong khu vực và thế giới, nhưng với điều kiện giao thông như hiện nay thì rất khó để hấp dẫn các nhà đầu tư. Giải pháp để thu hút đầu tư - đó là, thay vì các tỉnh kêu gọi đầu tư riêng cho tỉnh mình thì hãy cùng kêu gọi đầu tư chung cho cả vùng ĐBSCL, và quan trọng nhất lúc này, ĐBSCL cần đầu tư một hệ thống giao thông thuận lợi. Chỉ như vậy, ĐBSCL mới có thể bứt phá.

Ông Nguyễn Minh Toại - Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ : 
Lãng phí đầu tư

Việc đầu tư không đồng bộ giữa cầu và đường vẫn chưa phát huy được công năng của những cây cầu mới xây dựng. Vì trên toàn tuyến lộ, chỉ cần có một cây cầu bị hạn chế tải trọng ở mức 15 tấn thì cả tuyến lộ và các cầu trên đó chỉ còn 15 tấn. Những cây cầu được đầu tư xây dựng trên 30 tấn đều bị “vô hiệu”.  Và như vậy thì đã gây lãng phí trong đầu tư. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng ở cấp thành phố mà liên đới tới các địa phương lân cận khi lưu thông hàng hóa ngược xuôi qua cửa ngõ TP Cần Thơ.

Ông Võ Thành Thống - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ : 
Cần đẩy mạnh tiến độ các dự án

Vấn đề tải trọng cầu đường không đảm bảo lưu thông hàng hóa không chỉ bức xúc trong DN, chủ nhà xe mà ngay cả các cấp chính quyền địa phương của thành phố cũng bức xúc. Chúng tôi đã có những kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các dự án đã được phê duyệt. Đặc biệt là các dự án giao thông kết nối giữa các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL. Những khó khăn về vốn đầu tư cần có những chính sách thông thoáng thu hút vốn đầu tư kết cấu hạ tầng thông qua hình thức BT, BOT, PPP… nhằm tạo lực đẩy không chỉ cho Cần Thơ mà cả vùng. Nếu không bị “nghẽn” vì hệ thống giao thông, sức năng động của cả vùng ĐBSCL sẽ có những đóng góp lớn hơn đối với sự phát triển kinh tế của cả nước.
Ông Huỳnh Việt Dũng - Phó trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp thành phố Cần Thơ : 
Khó thu hút đầu tư

Thời gian qua dù thành phố cũng như các địa phương trong vùng “trải thảm đỏ” trong thu hút kêu gọi đầu tư cùng với nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh … nhưng vẫn khó thu hút đầu tư. Qua phản ánh của nhà đầu tư cũng như các DN nội tại thì nguyên nhân vẫn là do hệ thống hạ tầng giao thông hiện tại chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của DN kể cả đường bộ, đường thủy và đường biển. Các DN khi xuất khẩu hàng hóa phải vận chuyển lên TP HCM, làm đội chi phí và giảm khả năng cạnh tranh nên nhà đầu tư rất cân nhắc khi đến đầu tư. Đơn cử như tuyến vận tải từ cảng Cát Lái (TP.HCM) đi Cần Thơ và ngược lại, DN vận tải đang phải chịu chi phí cầu đường bộ lên đến 19%/tổng giá cước cho một chuyến hàng. Những khoản chi phí tăng thêm này đều sẽ được tính vào giá thành sản phẩm, làm ảnh hưởng đến việc cạnh tranh hàng hóa giữa các vùng với nhau cũng như giữa VN với các nước trên thế giới.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Trưởng phòng Ban An toàn giao thông , Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ :
60% cây cầu xây dựng trước năm 1990

Hiện tại vẫn còn tồn tại hơn 60% cây cầu trên các tuyến lộ trục dọc, ngang được đầu tư xây dựng vào những thập niên 90 đã được các ngành chức năng kiểm định lại sức chịu đựng của từng cây cầu để cắm biển báo tải trọng của cầu nhằm đảm bảo an toàn lưu thông toàn tuyến. Ngoài những cây cầu do địa phương quản lý (tỉnh lộ - PV) đang có kế hoạch nâng cấp, nâng tải trọng cầu.  Đối với các quốc lộ nằm trong địa bàn thành phố như quốc lộ 1, quốc lộ 91, 91b, 80… Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu cho UBND TP Cần Thơ và cũng đã trực tiếp làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường bộ đề nghị khẩn trương nâng cấp các cây cầu xuống cấp này. Thông tin lúc này mà phía Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là khó khăn về nguồn vốn đầu tư, dù rằng trước đó, năm 2008 đã có dự án đầu tư nâng cấp các cây cầu này.
Q.Chánh - N.Thủy ghi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn