Trần
Hữu Hiệp
TT - Ngay sau khi kết quả chỉ số năng
lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 được công bố, nhiều địa phương trong
vùng ĐBSCL đã tổ chức họp đánh giá, phân tích nghiêm túc, “đặt hàng” bộ máy
tham mưu phải có giải pháp và quyết tâm cải thiện thứ hạng.
Các
cuộc hội thảo diễn ra liên tiếp tại Kiên Giang, TP Cần Thơ vừa qua góp phần mổ
xẻ mặt mạnh, điểm yếu từ kết quả PCI.
Vũ điệu người nuôi cá |
Nhưng điều quan trọng hơn, nhìn ở cấp độ vùng
là việc trong nhiều năm liền, ĐBSCL đều có điểm số thấp ở hai chỉ số thành phần
là “đào tạo lao động” và “dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”. Kết quả đó cũng phản
ánh bức tranh thực, trùng khớp với các số liệu thống kê của các cơ quan chức
năng về tỉ lệ lao động được đào tạo nghề rất thấp. Vùng này vẫn còn thiếu vắng
nhiều dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp cần thiết và có chất lượng về thông tin dự
báo thị trường, lao động, việc làm...
Thực tế cho thấy, giá trị thực của PCI không
chỉ nằm ở bảng xếp hạng, mà chính ở động lực mà nó tạo ra cho những nỗ lực cải
cách, những sáng kiến đối thoại công tư thiết thực để tạo ra sự thay đổi có ý
nghĩa, như: cải thiện thủ tục đăng ký, quản lý, hỗ trợ hiệu quả nhà đầu tư và
doanh nghiệp... Việc quan tâm kết quả PCI, tổ chức phân tích, đánh giá nghiêm
túc chỉ số PCI của các địa phương là cần thiết. Tuy nhiên, điều cốt lõi là nhận
thức về PCI. Đó không phải là “bằng khen” mà là một công cụ đo lường điều hành
kinh tế của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Thứ hạng cao hơn so với năm trước
cũng chẳng mang lại nhiều ý nghĩa nếu như mức độ hài lòng của doanh nghiệp
không tốt hơn. Chính quyền địa phương cần nhìn môi trường đầu tư, chất lượng
quản lý điều hành ở không gian rộng lớn hơn là “tư duy hành chính tỉnh”. Đó là
sự liên kết vùng để tạo ra môi trường đầu tư tốt hơn. Xét ở góc độ này thì các
chỉ số thành phần của PCI trong chín năm qua chưa được các nhà hoạch định, đo
lường PCI tính đến - chỉ số về nỗ lực liên kết vùng. Nó chính là “đơn đặt hàng”
cho các nhà làm PCI trong thời gian tới, là phương tiện để chính quyền địa
phương “nắm tay nhau” cùng tiến bộ hơn là “cạnh tranh nhau” để có thứ hạng cao
theo kiểu “xé rào thu hút đầu tư”. PCI cần được xem như một “lát cắt” để soi
vào thực trạng kinh tế vùng ĐBSCL hiện nay, khi mà con cá tra bị chặt ra làm
nhiều khúc, hạt gạo cắn làm tám phần, cây mía bị chặt thành nhiều lóng. Qua đó
để tái cơ cấu các ngành hàng nông sản chủ lực của vùng theo hướng liên kết
vùng, phân công, phân vai và chỉ huy, tiếp cận, xử lý nhiều vấn đề theo hướng
phát triển kinh tế vùng.
Nhận xét
Đăng nhận xét