Chuyển đến nội dung chính

Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

(VTV9)- Vừa qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 đã được công bố. Trong đó, ngoài những bất ngờ như Đà Nẵng trở lại vị trí đầu bảng, Bình Dương tiếp tục rớt hạng,… thì các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long cũng tạo được ấn tượng khi tiếp tục có sự chuyển dịch khá rõ nét. Khu vực này vẫn được đánh giá là vùng sáng về chỉ số năng lực cạnh tranh trên bản đồ PCI của cả nước. Thế nhưng, vẫn còn đó những chỉ số thành phần chưa đạt như mong muốn; vẫn còn đó những yếu tố có thể cản trở nỗ lực thu hút đầu tư của các địa phương. 
Chính vì vậy mà hiện nay, nhiều tỉnh thành trong vùng đang tập trung phân tích, mổ xẻ và tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp để có giải pháp tăng cao hơn nữa những chỉ số thành phần trong PCI. Mục tiêu là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Những hội thảo lớn, quy mô cấp vùng về vấn đề này cũng sẽ được tổ chức trong vài ngày tới. 
Trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2013, đồng bằng sông Cửu Long có đến 3 địa phương được xếp vào nhóm “Rất tốt” gồm Kiên Giang, Đồng Tháp và Bến Tre; 2 tỉnh thành thuộc nhóm “Tốt” là thành phố Cần Thơ và Trà Vinh.  Trong đó, ấn tượng nhất là nỗ lực của Kiên Giang khi vươn lên từ hạng 6 năm 2012 để đứng hạng 3.



Năm vừa qua cũng là năm đầu tiên thành phố Cần Thơ nằm trong tốp 10 địa phương dẫn đầu của cả nước. Cần Thơ cũng được đánh giá là có sự duy trì các chỉ số khá ổn định qua các năm; nghĩa là chất lượng điều hành của chính quyền được duy trì khá tốt và có sự cải thiện trong thời gian qua.

Ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, lãnh đạo thành phố Cần Thơ cũng rất quan tâm và chỉ đạo cho các sở ngành, qua từng năm có sự đánh giá từng chỉ tiêu một. Trên cơ sở đó có giải pháp để khắc phục, theo hướng cải thiện, nâng lên ở từng chỉ tiêu…để góp phần cải thiện triệt để và tạo điều kiện thông thoáng cho các nhà đầu tư.

 Nếu so với những năm trước, chỉ số năng lực cạnh tranh của vùng có sự chuyển dịch khá rõ nét. Có địa phương bứt phá lên nhóm “Rất tốt”, nhưng cũng có nơi rơi vào nhóm “Tương đối thấp”, cụ thể là Cà Mau. Một số địa phương từng dẫn đầu cả vùng hoặc cả nước thì nay lại rớt hạng như Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp,...

Theo ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ kinh tế - Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ thì nhìn tổng thể, đồng bằng sông Cửu Long đã có bước tiến trong cải thiện môi trường đầu tư. Nhưng không thể vì thế mà chủ quan, bởi nếu mổ xẻ theo từng chỉ số thành phần thì vẫn còn những vấn đề cần được cải thiện.

Ông Hiệp, Vụ trưởng Vụ kinh tế - Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho rằng, cái chỉ số về đào tạo lao động thì toàn vùng, ngoài thành phố Cần Thơ và Long An ra thì các nơi còn lại đạt khá thấp. Chưa có nơi nào vượt qua 6 chấm. Nó cũng phản ánh thực tế là việc đào tạo nghề ở đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn ở rất xa so với nhu cầu của doanh nghiệp.// Cái chỉ số thứ 2 cần quan tâm là việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở địa phương.

Dù thứ bậc xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chỉ có ý nghĩa tương đối, nhưng lại phản ánh chính xác những đánh giá của doanh nghiệp hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương. Nhưng sự đánh giá đó không phải dựa vào các kế hoạch, chính sách, hay dự định của địa phương mà dựa trên thực tế hoạt động. Điều đó thể hiện qua những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư; chính sách ưu đãi; chính sách tiếp cận đất đai; và đặc biệt là nỗ lực cải cách các thủ tục hành chính có liên quan đến doanh nghiệp.
  
Theo ông Phan Quang Thuận, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam thì, thí dụ tỉnh này mà thủ tục vầy, tỉnh kia thủ tục rắc rối quá. Nếu mà nhà đầu tư tới, thấy khó khăn quá thì người ta kiếm chỗ khác dễ hơn. Chứ thủ tục khó khăn quá, vốn người ta vốn vay thì kéo dài là người ta chết rồi. Thì người ta phải chọn phương án là tìm những địa phương nào thủ tục dễ dàng, thứ nhì là hỗ trợ cho doanh nghiệp như thế nào đó thì người ta chọn.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, dù chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng đã nhận được sự quan tâm, cầu thị của lãnh đạo nhiều địa phương trong xây dựng chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của từng nơi, có lẽ, cũng nên bắt đầu từ vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu. Bởi tính năng động và tiên phong của lãnh đạo địa phương cũng là 1 trong 9 chỉ số thành phần của PCI.

Ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ kinh tế - Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết, lãnh đạo tỉnh có vai trò hết sức quan trọng trong việc đề ra và định hướng cải cách trong bộ máy chính quyền. Việc quyết tâm của lãnh đạo tỉnh sẽ truyền cảm hứng cho toàn bộ máy trong việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.Nhưng mà điều quan trọng hơn là địa phương mình làm tốt, hướng đến mục tiêu tốt hơn cho nhà đầu tư. PCI không phải là thành tích thi đua hàng năm. Cần phải hướng tới không gian rộng lớn hơn, của cả vùng, cần tạo môi trường đầu tư rộng lớn hơn cho doanh nghiệp chứ không chỉ đóng khung trong ranh giới hành chính tỉnh.

9 năm qua, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã giúp cho nhiều địa phương nhìn lại quá trình hoạt động của mình thông qua sự hài lòng của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Nhờ đó mà không ít tỉnh thành đã mạnh dạn đổi mới lề lối làm việc, kịp thời khơi thông – gỡ khó cho doanh nghiệp bằng những cơ chế, chính sách phù hợp. Điều quan trọng sau chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh không nằm ở thứ hạng cao thấp, mà nằm ở mức độ thân thiện, làm hài lòng cộng đồng doanh nghiệp của từng địa phương.

Nói cách khác, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh không phải hướng đến mục tiêu hơn thua vị trí trên bảng xếp hạng mà là để chính quyền mỗi địa phương lắng nghe, thay đổi và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp vượt khó, duy trì và phát triển sản xuất./.

Quốc Minh


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao