Chuyển đến nội dung chính

Đài Loan - đối tác đầu tư lớn

Bài cũ của tôi trên báo SGGP - Đầu tư Tài chính

Vừa qua, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ủy ban công tác Đài Loan, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Hiệp hội Xúc tiến thương mại Đài Loan (Taitra) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại tại Đài Bắc. Trong xu hướng dịch chuyển đầu tư của các tập đoàn kinh tế Đài Loan sang các nước, Việt Nam đang được doanh nhân lãnh thổ này đặc biệt quan tâm.
Gần 2.200 dự án đầu tư
Đài Loan là “Con rồng châu Á” nổi lên từ thập niên 70 thế kỷ trước nhờ chính sách kinh tế khôn ngoan. Lãnh thổ Đài Loan có 85 đảo với tổng diện tích khoảng 36.000km2, dân số hơn 23 triệu người, thu nhập bình quân đầu người khoảng 16.500USD/năm, xếp thứ 25 trên thế giới, người thu nhập dưới 7.000USD/năm được Chính phủ trợ cấp.
Các thương gia Đài Loan là những nhà đầu tư nhanh chân vào làm ăn tại Việt Nam thời kỳ đổi mới và luôn giữ vị trí dẫn đầu trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào nước ta.

Thu hoạch trà ô long ở Đài Loan. Ảnh: H.HIỆP

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), hiện có 2.175 dự án của Đài Loan còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư hơn 23 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều giữa 2 bên năm 2010 đạt hơn 8,4 tỷ USD. Đặc biệt, Đài Loan có thế mạnh vượt trội trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, là cửa ngõ để hàng Việt Nam tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản và châu Âu.
Theo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, hiện có khoảng 30.000 thương gia Đài Loan đang làm ăn, sinh sống tại Việt Nam và hơn 200.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Đài Loan, trong đó có 80.000 lao động và 3.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học. Hiện nay, hàng ngày có 10 chuyến bay qua lại giữa Việt Nam - Đài Loan, doanh thu thị trường Đài Loan năm 2010 của Vietnam Airlines đạt mức 50 triệu USD.
Tuy nhiên, các dự án đầu tư của Đài Loan chủ yếu ở khu vực phía Bắc, TPHCM và Đông Nam bộ, chỉ có vài dự án đầu tư đang được xúc tiến tại Phú Quốc (Kiên Giang). Theo ông Cao Chánh Khải, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đối ngoại, thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan, Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng, một trong những trọng điểm đầu tư của Đài Loan, số liệu đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam đã thể hiện điều đó.
Trước đây, các nhà đầu tư Đài Loan chỉ chủ yếu đầu tư vào các ngành dệt, may mặc, dày dép, điện cơ, gần đây đã chuyển sang các ngành nông - lâm - thủy sản và du lịch. ĐBSCL đang nổi lên là địa điểm đầu tư được nhiều doanh nhân Đài Loan quan tâm. Vào tháng 9-2011 tới, Vụ Đầu tư nước ngoài của Đài Loan sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp sang TPHCM và ĐBSCL để tìm hiểu cơ hội đầu tư.
Chú trọng nông nghiệp công nghệ cao
Đài Nam là thành phố lớn thứ 3 Đài Loan, một trung tâm nông nghiệp lớn nhất của Đài Loan, nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm và là nơi có nhiều viện nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp nhất. Các cơ quan nghiên cứu chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp ở Đài Nam là những cơ sở khoa học uy tín quốc tế, có những đóng góp quan trọng đưa công nghệ cao vào nông nghiệp. Đài Loan có chính sách hỗ trợ nông nghiệp rất tốt, đặc biệt là hình thức tổ chức hợp tác xã nông nghiệp rất thành công.
Các nông gia là xã viên gắn bó lợi ích thiết thực với hợp tác xã từ các khâu sản xuất mà các nhà kinh tế quen gọi là các “chuỗi giá trị” từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm nông nghiệp. Với một diện tích, tài nguyên thiên nhiên ít được ưu đãi, song nông nghiệp Đài Loan phát triển với tốc độ nhanh và bền vững nhờ những chính sách vĩ mô phù hợp, sự lựa chọn những sản phẩm có lợi thế trong đầu tư, trong đó các ngành kinh tế khác phải đóng vai trò là những ngành hỗ trợ cho nông nghiệp.
Vùng lãnh thổ này đã biết dựa vào sức mạnh mềm (soft power) mà chủ yếu là công nghệ thông tin (IT) và công nghệ sinh học (Biotechnology).
Đài Loan đã sử dụng khoảng 1/3 số vốn viện trợ tái thiết vào phát triển nông thôn, chủ yếu là phát triển khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho nông dân và cấp vốn tín dụng cho nông nghiệp. Trong các yếu tố tạo nên thành công của phát triển nông nghiệp phải kể đến vai trò quan trọng của các tổ chức nông dân.
Đài Loan có 4 tổ chức của nông dân là Nông hội, Hợp tác xã Cây ăn quả, Hội Thủy lợi và Hội Thủy sản, trong đó Nông hội là một tổ chức có quy mô lớn nhất. Về cơ bản đó là những tổ chức kinh tế hợp tác làm dịch vụ phi nông nghiệp, bao gồm cung cấp vật tư và tiêu thụ nông sản, giúp nông dân tăng sức mạnh thương lượng trong hoạt động mua bán.
Với kết quả đầu tư vào Việt Nam, kinh nghiệm phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng nông thôn, Đài Loan xứng đáng là đối tác đầu tư, thương mại quan trọng, đặc biệt là đối với ĐBSCL - vùng trọng điểm nông nghiệp bậc nhất của Việt Nam có nhiều điều kiện để tăng cường hợp tác trong thời gian tới.
TRẦN HỮU HIỆP 
Vụ trưởng Vụ KT-XH BCĐ Tây Nam bộ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao