Chuyển đến nội dung chính

Vụ "phơi trần thông tin cá nhân" có dấu hiệu trái luật!

Báo Người Lao Động, 05/10/2013 
  Việc yêu cầu công dân phải cung cấp tới 32 thông tin của cá nhân từ năm 14 tuổi trở lên không những khó chính xác, tốn kém mà còn có dấu hiệu trái luật Sau bài viết Phơi trần thông tin cá nhân trên Báo Người Lao Động ngày 4-10, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, khẳng định việc thu thập thông tin dữ liệu dân cư do Công an TP Hà Nội đang thực hiện có dấu hiệu trái với quy định của pháp luật.
Có quyền không cung cấp thông tin
 

Việc thu thập thông tin thủ công như Hà Nội đang làm sẽ khó bảo đảm tính trung thực và khoa học

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, một trong những yêu cầu cơ bản của việc xây dựng, cập nhật, duy trì, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là phải bảo vệ thông tin đời tư cá nhân. Điều 38 Bộ Luật Dân sự 2005 cũng quy định rõ quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Do đó, việc các cơ quan, tổ chức yêu cầu hoặc bắt buộc người dân cung cấp những thông tin ngoài 22 danh mục được quy định tại điều 6 Nghị định 90/2010 của Chính phủ và lại được tiến hành thu thập với hình thức thủ công (yêu cầu công dân điền theo mẫu - PV), ẩn chứa nhiều yếu tố để lộ thông tin cá nhân là vi phạm quy định về thu thập thông tin cá nhân trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Luật sư Hậu cho rằng việc thu thập 32 thông tin mà Hà Nội đang triển khai cũng đã xâm phạm tới quyền bí mật đời tư của cá nhân. “Căn cứ theo khoản 5 điều 14 Nghị định 90 thì trong trường hợp này cá nhân có quyền từ chối cung cấp dữ liệu đối với các thông tin ngoài 22 danh mục đã được quy định tại Nghị định 90 vì việc thu thập thông tin là trái với quy định của pháp luật” - ông Hậu nói.

TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), cho biết sẽ tiến hành nắm bắt, nghiên cứu về sự việc này.

Khó kiểm chứng

TS Nguyễn Ngọc Kỷ, nguyên cán bộ Phòng Tin học nghiệp vụ, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an, cho rằng Công an TP Hà Nội chỉ có thể thay mặt UBND TP Hà Nội thu thập thông tin về dân cư mà thôi. Tuy nhiên, cách thức thu thập thông tin dân cư thủ công như một kiểu điều tra xã hội học đang được triển khai tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội rất thiếu khoa học.

TS Nguyễn Ngọc Kỷ phân tích: Thông tin về dân cư có tính đặc thù và đòi hỏi sự chính xác để phục vụ cho công tác quản lý sau này. Thông tin chính xác nhất về dân cư đang nằm ở chính các cơ quan quản lý về những vấn đề khác nhau như tài nguyên - môi trường, giáo dục - đào tạo, thuế, ngân hàng… Cách làm khoa học và bảo đảm tính bảo mật thông tin cá nhân của công dân là phải xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đủ mạnh để kết nối thông tin giữa các ngành này với nhau, từ đó sẽ có một cơ sở dữ liệu thông tin dân cư chính xác nhất.

Với việc thu thập thủ công như đang triển khai ở Hà Nội, các tổ trưởng dân phố, cụm dân cư, thậm chí cả cảnh sát khu vực cũng rất khó để kiểm chứng dữ liệu trong bản kê khai là chính xác hay không. “Nếu thu thập nhiều thông tin không chính xác rồi cập nhật lên hệ thống thì sau này sẽ gặp rắc rối và không bảo đảm tính kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư mà Bộ Công an và Bộ Tư pháp đang thay mặt Chính phủ xây dựng, sắp tới sẽ bắt đầu thí điểm tại TP Hải Phòng” - TS Kỷ lo ngại.

Lãnh đạo công an các phường trên địa bàn TP Hà Nội cho biết đơn vị được giao làm đầu mối triển khai việc thu thập thông tin dân cư là Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP Hà Nội. Tuy nhiên, dù đã cố gắng trong 3 ngày liền nhưng phóng viên Báo Người Lao Động vẫn không thể liên lạc với PC64 cũng như đại diện UBND TP Hà Nội để làm sáng tỏ hơn sự việc này.

Quá nhiều thông tin so với Nghị định 90
Đối chiếu Nghị định 90/2010 với bản kê khai mà TP Hà Nội đang triển khai thì không hề có quy định buộc công dân phải kê khai về email cá nhân, tóm tắt về bản thân từ khi đủ 14 tuổi đến nay ở đâu, làm gì và đặc điểm cá nhân, có tham gia hội viên các hội… “Dân cư Hà Nội hiện giờ rất đông nên việc triển khai dự án điều tra quy mô lớn như thế chắc chắn sẽ khá tốn kém. Vậy mà không có sự trao đổi với các cơ quan đang được Chính phủ giao thực hiện những đề án về quản lý dân cư, cấp mã số công dân như Bộ Công an, Bộ Tư pháp thì rất khó hiểu” - luật sư Nguyễn Văn Hậu bày tỏ.

Bài và ảnh: THẾ KHA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao