Chuyển đến nội dung chính

Kỳ án oan 10 năm ở Bắc Giang:

Sai phạm nghiêm trọng của các cơ quan tố tụng

Vương Hà                     (LĐ) - Số 259 - Thứ sáu 08/11/2013
    Kỳ án oan 10 năm ở Bắc Giang: Sai phạm nghiêm trọng của các cơ quan tố tụng
    Ông Chấn đoàn tụ gia đình sau 10 năm tù oan. Ảnh: Phi Long
    Đọc kết luận điều tra, cáo trạng, bản án của tòa án với ông Nguyễn Thanh Chấn cho thấy nhiều sai phạm nghiêm trọng của các cơ quan tố tụng ở Bắc Giang khi nhận định tính chất vụ án. Theo đó, họ cho rằng đây là vụ án hiếp dâm, dù thực chất là vụ án cướp của. Nhiều tang vật của vụ án đã bị bỏ qua...
    Kết luận quá đơn giản, dễ dãi
    Một trong những nguyên nhân khiến cơ quan điều tra cho rằng, đây là vụ án hiếp dâm vì ông Chấn có tính hay trêu ghẹo phụ nữ. Để minh chứng, kết luận điều tra đã đưa ra được một ví dụ từ năm 2000! Từ đấy, các cơ quan tố tụng tập trung cho hướng điều tra này.
    Các cơ quan tố tụng mô tả rất chi tiết cách ông Chấn đã hiếp dâm chị Nguyễn Thị Hoan. Việc ông Chấn giết chị Hoan như thế nào? Có lẽ cách tả tỉ mỉ, chính xác như những thước phim quay chậm, nên họ nghĩ đối tượng khó có thể chối cãi.
    Nhưng tại tòa, ông Chấn đã phản cung. Ông Chấn nói có đi qua nhà chị Hoan, có thấy hai mẹ con chị Hoan ở phía sau nhà, nhưng không thừa nhận những hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Lý do, tại cơ quan điều tra ông Chấn khai nhận như vậy là do bị ép cung.
    Luật sư bảo vệ cho ông Chấn khi tranh tụng đã nói: Cơ quan tố tụng cần xem xét lại thời gian đi lấy nước, đặc biệt, việc vết tay có máu ở cánh cửa chưa được xem xét.
    Theo nhận xét của phiên tòa sơ thẩm, Chấn thấy chị Hoan xinh, chỉ muốn gạ gẫm giao cấu, nhưng bị chống cự quyết liệt, sợ mang tiếng với vợ con, dân làng nên mới nảy sinh việc giết chị Hoan. Dựa trên đánh giá này, các vị thẩm phán bỏ ngoài tai lời kêu oan của bị cáo Chấn và những ý kiến tranh luận của luật sư và vẫn cho rằng: Có đủ cơ sở để khẳng định cái chết của chị Nguyễn Thị Hoan vào tối 15.8.2003 là do Nguyễn Thanh Chấn gây ra. Còn tòa phúc thẩm quyết định: Y án.
    Bỏ qua tình tiết bị cướp 2 nhẫn vàng
    Những dấu hiệu sai phạm của các cơ quan tố tụng thể hiện trong vụ án này khá rõ. Thứ nhất, như luật sư bảo vệ cho ông Chấn đã đề cập đến vết máu trên cửa, nhưng cơ quan điều tra  bỏ qua. Sau 3 ngày xảy ra vụ án, cơ quan điều tra mới lấy mẫu máu, do đó đã không phân tích được. Thứ hai, về con dao đâm chị Hoan, ông Chấn khai là nhặt được cách đó vài tháng khi dọn dẹp nhà hàng của mình, nhưng không ai biết ông Chấn có con dao này. Đây là điều không bình thường, vì con dao như vậy  chẳng lẽ vợ con ông Chấn cũng không biết, đặc biệt là gia đình ông Chấn có quán bán hang, hay phải sử dụng đến dao?


    Tuy nhiên, điều tưởng như khó chấp nhận này đã không được các cơ quan tố tụng lưu tâm. Thậm chí, với lời khai của ông Chấn vứt chuôi dao ra nơi thu mua phế liệu nên không tìm thấy, họ cũng không nghi ngờ tính xác thực của lời khai. Lẽ ra, với hai yếu tố về dao như vậy thì cơ quan chức năng cần phải đặt câu hỏi nghi vấn về những lời khai này.

    Thứ ba, kích thước dấu chân của ông Chấn gần đúng với dấu chân thu được tại hiện trường cũng được các cơ quan tố tụng coi là một cơ sở để luận tội!
    Thứ tư, tại tòa, bà Hội (mẹ chị Hoan) đề nghị được xem xét việc chị Hoan còn bị mất 2 chiếc nhẫn đeo ở tay. Tuy nhiên, đề nghị này bị các cơ quan tố tụng bỏ qua. Đây là điều khó hiểu với các cơ quan tố tụng, nhất là dấu vết đeo nhẫn còn hằn trên ngón tay của chị Hoan.


    - Theo quy định của pháp luật, sau 15 ngày ra quyết định, Hội đồng thẩm phán chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao. Viện KSND Tối cao sẽ chuyển hồ sơ lại cho cơ quan điều tra của Bộ CA để điều tra lại vụ án. Nếu điều tra lại mà ông Chấn không phạm tội thì cơ quan tiến hành tố tụng phải ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông Chấn và khôi phục lợi ích hợp pháp, bồi thường cho ông Chấn.
    - Nếu có dấu hiệu tội phạm về xâm phạm hoạt động tư pháp, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao sẽ xác minh, điều tra, khởi tố vụ án để xử lý nghiêm, đảm bảo sự đúng đắn của hoạt động tư pháp.

    Chưa tuyên ông Chấn vô tội là không thỏa đáng

    07/11/2013 12:21 (GMT + 7)
    TTO - Khi xử tái thẩm, TAND Tối cao chỉ tuyên hủy hai bản án để điều tra lại, vẫn chưa đình chỉ vụ án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Quyết định này là chưa thỏa đáng, kéo dài thời gian oan sai cho ông. 
    Ngày 6-11, Hội đồng thẩm phán (HĐTP) TAND Tối cao đã tái thẩm vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (ngụ thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, ra quyết định hủy cả 2 bản án phúc thẩm, sơ thẩm đã xử phạt tù chung thân (tội giết người) đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm phán chỉ tuyên giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra để điều tra lại mà không đình chỉ vụ án đối với ông.
    Rất nhiều người băn khoăn, cảm thấy Hội đồng thẩm phán TANDTC không tuyên rõ Nguyễn Thanh Chấn vô tội là không thỏa đáng. Tòa chỉ tuyên hủy hai bản án, giao hồ sơ cho cơ quan điều tra lại là còn kéo dài thêm những tháng ngày đau khổ cho ông Nguyễn Thanh Chấn. Bởi sắp tới sẽ phải qua điều tra lại, cơ quan tiến hành tố tụng (Công an điều tra, Viện kiểm sát) mới xem xét ra quyết định đình chỉ bị can đối với ông Chấn. Phải đến lúc có quyết định đình chỉ điều tra thì ông Chấn mới được pháp luật minh oan hoàn toàn.
    Điều mọi người mong chờ Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao dõng dạc tuyên bố Nguyễn Thanh Chấn vô tội đã chưa xảy ra.
    Theo quy định tại khoản 2 và 3 của Điều 298 Bộ luật Tố tụng hình sự (TTHS), thì thẩm quyền của Hội đồng tái thẩm được ra các quyết định như sau:
    - Hủy bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị tái thẩm, để điều tra lại hoặc xét xử lại (trường hợp ông Chấn là để điều tra lại).
    - Hủy bản án hoặc quyết định bị kháng nghị và đình chỉ vụ án (tức kết thúc vụ án bị kháng nghị tái thẩm).
    Trường hợp này, nếu Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định hủy bản án và đình chỉ vụ án (theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật TTHS), thì thỏa đáng hơn, tức là đã kết thúc được vụ án oan đối với cá nhân ông Nguyễn Thanh Chấn.
    Vì trước đó, Viện KSND Tối cao cho biết cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nghi can thực sự của vụ giết người là Lý Nguyễn Chung (24 tuổi, thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Cơ quan tố tụng không ngại rằng đình chỉ vụ án Giết người (oan) đối với ông Nguyễn Thanh Chấn thì không thể điều tra, truy tố, xét xử đối với nghi can Lý Nguyễn Chung.
    Qua vụ án này, đề nghị cần sửa đổi, bổ sung Bộ luật TTHS theo hướng: giao quyền cho hội đồng giám đốc thẩm, tái thẩm cả việc sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, nếu có căn cứ rõ ràng. Không nhất thiết trường hợp nào cũng phải điều tra, xét xử lại.
    Luật sư TRƯƠNG XUÂN TÁM

    (Ủy viên hội đồng Luật sư Toàn Quốc, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh BR-VT


    Viện trưởng Viện KSND tối cao NGUYỄN HÒA BÌNH: Khả năng phạm tội của Lý Nguyễn Chung khá rõ ràng

    TT - Giữa vòng vây báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội ngày 7-11, những người có trách nhiệm trong việc giải quyết vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn đã trả lời.
    Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết: “Tôi có thể khẳng định những vi phạm (nếu có) của các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn bị xử lý, chứ không phải tái thẩm thì tránh được hoặc giám đốc thẩm mới bị. Khi vụ án có kết quả cuối cùng thì việc xem xét trách nhiệm những tập thể, cá nhân tham gia quá trình tố tụng đều được đặt ra và xử lý nghiêm.
    Thế còn tại sao tái thẩm? Tôi rất tiếc là một số người có ý kiến về việc này. Tái thẩm là vì có tình tiết mới mà trước đây tòa không biết có tình tiết đó, làm thay đổi bản chất vụ án. Ở đây có sự xuất hiện của nhân vật Lý Nguyễn Chung. Tuy tòa chưa tuyên nhưng khả năng phạm tội của Lý Nguyễn Chung khá rõ ràng. Và với tình tiết mới như vậy làm thay đổi bản chất vụ án nên phải tái thẩm”.
    * Thưa ông, trong kháng nghị của viện kiểm sát có những chứng cứ cho thấy quá trình điều tra, truy tố trước đây có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tại sao mình không lấy đấy làm căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm để minh oan nhanh hơn cho ông Chấn?
    - Kể cả giám đốc thẩm hay tái thẩm thì kết luận của tòa án trong luật đã ghi rồi: hoặc là bác kháng nghị, hoặc là chấp nhận kháng nghị, hoặc là hủy án trả lại để điều tra từ đầu. Các kết luận của tái thẩm hoặc giám đốc thẩm đều giống nhau, không phải tái thẩm có thể kết luận khác mà giám đốc thẩm kết luận khác.
    Phó chánh án TAND tối cao TRẦN VĂN ĐỘ:
    Oan thì phải sửa, sai phải bồi thường
    * Thưa ông, việc hung thủ thật sự xuất hiện có ý nghĩa như thế nào trong vụ án này?
    - Đó chính là tình tiết mới. Tôi không gọi là hung thủ mới. Mà tôi gọi là anh Lý Nguyễn Chung tự thú và có một vài lời khai của những người khác cho rằng anh này phạm tội. Sau này nếu các cơ quan tiến hành tố tụng chứng minh rằng tình tiết này đúng thực tế làm thay đổi toàn bộ vụ án thì như vậy gọi là tái thẩm.
    * Vậy trong vụ án này có những điều kiện để thỏa mãn cả hai: tái thẩm và giám đốc thẩm?
    - Yếu tố quyết định ở đây chính là tự thú của anh Chung. Qua đó mới xem xét lại thì thấy trong quá trình tố tụng có những vi phạm nhất định, nhưng cái này chưa thể khẳng định được. Về nguyên tắc TAND tối cao là tòa phá án, hủy các bản án trước đó để điều tra lại một cách cẩn trọng.
    * Tại sao TAND tối cao không bàn sâu về những vi phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử trước đó?
    - Đây là vụ án xét xử theo thủ tục tái thẩm. Mà tái thẩm thì theo nguyên tắc là tòa án chỉ xem xét về tình tiết mới và quyết định nó có thật sự là có tình tiết mới hay không để đưa ra quyết định.
    * Như vậy, nếu anh Chung không ra đầu thú thì ông Chấn cũng không có cơ hội được minh oan?
    - Điều này cũng khó có thể nói được, bởi trong quá trình cũng có thể có những tình tiết khác được xem xét. Như các bạn biết thì gia đình cũng có một số đơn từ nhưng viện kiểm sát nói rằng không gửi đến viện kiểm sát. Trong khi đó tòa không có chức năng đi kiểm tra, thu thập chứng cứ gì cả. Tất nhiên, tôi muốn nói rằng việc minh oan cho một người bị buộc tội thì nó có thể diễn ra bất cứ lúc nào.
    * Thưa ông, người dân cả nước đang nhìn vào vụ án này, trong khi việc điều tra lại sẽ mất rất nhiều thời gian và ông Chấn đã bị oan mười năm nay rồi?
    - Ông Chấn đã được trả tự do rồi. Rõ ràng trong thời điểm hiện nay theo quyết định của TAND tối cao thì phải điều tra lại và thời hạn điều tra là theo luật định. Như vậy cơ quan điều tra phải làm hết trách nhiệm của mình, đảm bảo khách quan, giải quyết đúng pháp luật.
    * Nhưng có băn khoăn là cách xử lý theo thủ tục tái thẩm sẽ dẫn đến cách hiểu rằng trường hợp oan này không phải do lỗi của cơ quan tiến hành tố tụng?
    - Không ai băn khoăn điều đó cả. Việc oan, sai thế nào sẽ được giải quyết theo trình tự tố tụng khác. Tức là sẽ phải căn cứ vào kết quả điều tra lại như thế nào. Còn bây giờ chưa thể nói một vấn đề gì khi chưa có kết luận điều tra lại.
    * Thưa ông, hệ quả pháp lý về trách nhiệm với các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ khác nhau như thế nào giữa tái thẩm và giám đốc thẩm?
    - Trách nhiệm thì giống nhau thôi: oan thì phải sửa, sai phải bồi thường. Không phải như ý kiến nào đó nói rằng tái thẩm là để lẩn tránh trách nhiệm.

    LÊ KIÊN ghi

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    "Tính cách người Việt theo vùng miền"

    Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

    ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

    Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

    Nhớ Cần Thơ phố

    Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao