Chuyển đến nội dung chính

Câu chuyện MPC và HVG: Hai anh em, hai diện mạo

Câu chuyện của hai "đại gia" với những đặc trưng nổi bật trong ngành thủy sản vẫn là mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
Nếu CTCP Tập đoàn thủy sản Minh Phú (mã MPC) có cơ cấu cổ đông đậm đặc với các thành viên gia đình nắm giữ tới 67% số cổ phần cộng với tỉ lệ sở hữu của người nhà trong Cty này cũng khá lớn thì "người anh em" CTCP Hùng Vương (mã HVG) chỉ sở hữu khoảng 36% số cổ phần và tích cực thu hút vốn ngoại.
MPC - Vua tôm và nhiều tin vui sau khi rời sàn.
Hủy niêm yết dường như là một quyết định khó khăn với nhiều doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi những khó khăn, thua lỗ trong kinh doanh hoặc thiếu sự quan tâm của nhà đầu tư, tuy nhiên với MPC, câu chuyện dường như khác hẳn.
Lợi thế về sở hữu gia đình cao, MPC chủ động hủy niêm yết với kỳ vọng bán cổ phần cho đối tác với giá cao hơn. Sau khi giải thể một Cty con là Cty TNHH Một thành viên nuôi tôm sinh thái Minh Phú và chia tay với đối tác Thái Lan CP Foods, MPC đang dồn lực cho Cty con là Cty TNHH Chế biến Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang thông qua việc tăng vốn điều lệ của Cty con này cao hơn vốn điều lệ của Cty mẹ MPC.
Theo thông tin mới nhất từ Ban giám đốc của MPC, ngày 19.10, Minh Phú - Hậu Giang đã chọn được đối tác chiến lược Mitsui & Co (Asia Pacific) Private Ltd và sẽ chào bán riêng lẻ 26,67 triệu CP, nâng tỉ lệ sở hữu của đối tác này lên 30,77% để chuyển đổi Minh Phú - Hậu Giang thành CTCP với vốn điều lệ lên tới 866 tỉ đồng, trở thành chủ lực cung cấp nguyên liệu cho xuất khẩu tôm và chế biến sản phẩm giá trị gia tăng từ cá.
Sự thành công trong hợp tác với Mitsui sẽ đem lại cho MPC diện mạo mới, tiếp cận với nhiều thị trường trên thế giới thông qua hệ thống phân phối tại 67 quốc gia của Nhật.
Với những thuận lợi khi được gỡ bỏ thuế chống trợ cấp và chống bán phá giá khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sản lượng xuất khẩu tôm của MPC liên tục có tăng trưởng tốt. Trước đó, Minh Quí - Cty con của Minh Phú là Cty đã bị áp mức thuế chống trợ cấp cao nhất trong các Cty bị áp mức thuế này (7,88%).
Năm 2013, MPC dự kiến sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 500 triệu USD và sẽ cán mốc 1 tỉ USD sau 3-5 năm. Mặc dù lợi nhuận bán niên của MPC mới chỉ đạt được 34 tỉ đồng, sụt giảm 87,8% so với năm ngoái và lượng tồn kho của MPC tính đến giữa năm đã tăng 21,2% so với cùng kỳ.
MPC cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch tôm chết sớm, tình trạng hụt nguyên liệu thường xuyên và khó khăn của các quốc gia nhập khẩu tôm lớn nhất song song với những bước đi mới, MPC tự tin về việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 295 tỉ cuối năm 2013.
Nếu trước đó, gánh nặng gia đình phần nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thì giờ đây, MPC đang "lột xác" nâng cao hiệu quả kinh doanh. Niềm tin này khiến 23% số cổ đông nhỏ lẻ của MPC sẵn sàng chờ đón sự trở lại của vua tôm.
HVG - Vua cá nỗ lực duy trì vị trí số 1?
Năm 2012, khi doanh thu của HVG và MPC ngang nhau thì lợi nhuận của "hai anh em" đã có sự chênh lệch đáng kể. Cùng mức doanh thu khoảng 8.000 tỉ đồng năm 2012 nhưng HVG thu được 260 tỉ đồng lợi nhuận, con số này của Minh Phú chỉ là 16 tỉ đồng, giảm 94% so với năm trước đó. 6 tháng đầu năm 2013, HVG đạt doanh thu 5,128 tỉ đồng và LNST đạt 320 tỉ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng mới chỉ hoàn thành 40% kế hoạch, EPS đạt 2.950 đồng/CP.
Đối mặt với việc suy giảm thị phần tại thị trường Châu Âu nhưng mặt khác, thị phần tại thị trường Mỹ lại đang tăng lên nhờ thuế suất thuế chống phá giá giảm xuống (từ 2,15USD/kg xuống còn 0,02USD/kg) kỳ vọng doanh thu cả năm tại thị trường Mỹ là 120 triệu USD, tăng 204,7% so với cùng kỳ năm 2012. Động lực tăng trưởng chính của lợi nhuận là chi phí nuôi cá giảm 10% giúp tỉ suất lợi nhuận gộp sẽ cải thiện từ 14,1% năm 2012 lên 16,6% năm 2013.
Cộng thêm giá bán bình quân tại thị trường Mỹ tăng, dự kiến lợi nhuận trước thuế sẽ đạt 540 tỉ đồng, tăng thêm 67% so với cùng kỳ, nếu tính cả kết quả kinh doanh của VTF, doanh thu hợp nhất năm 2013 sẽ đạt là 12.000 tỉ đồng, tăng 56% và lợi nhuận trước thuế là 800 tỉ đồng, tăng 148%.
HVG đang được giao dịch ở mức P/E hợp lý là 7,9 và thanh khoản cao nhất trong ngành thủy sản, với mức trung bình 114.000 CP/phiên từ đầu năm. Mặc dù giá cổ phiếu đã tăng 46% từ đầu năm song HVG vẫn được đánh giá là đang giao dịch ở mức thấp hơn tiềm năng trong vai trò là Cty tốt nhất trong ngành thủy sản - ngành kinh doanh nhiều khó khăn.
Tin vui nhất với các cổ đông của HVG là việc Cty tiếp tục duy trì mức cổ tức tiền mặt 2,000 đồng/CP của năm 2012, tương đương với tỉ lệ cổ tức/giá năm 2013 là 9% - mức khá hấp dẫn trong bối cảnh khó khăn hiện tại. Là CP có mức giao dịch ổn định và vượt trội so với VN- Index, khả năng duy trì vị trí số 1 của HVG được kỳ vọng sẽ giúp ngành thủy sản khởi sắc.
Viên Trà (Báo Lao Động)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn