Nếu theo quy định mới thì 99%
doanh nghiệp sẽ bị yêu cầu phá sản vì không trả được số nợ từ 200 triệu đồng trở
lên. Dự thảo Luật Phá sản sửa đổi mở rộng
quyền chủ nợ yêu cầu phá sản doanh nghiệp (DN) đã gây nhiều lo ngại, tranh luận
trái chiều tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Phá sản sửa
đổi vào sáng 13-9.
Thủ tục cần dễ áp dụng
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu về dự án Luật phá sản. Ảnh: TTXVN |
Theo Phó Chánh án TAND Tối cao
Nguyễn Sơn, sau chín năm thi hành Luật Phá sản (2004), tòa chỉ thụ lý 336 đơn
yêu cầu tuyên bố phá sản, mở thủ tục phá sản 236 trường hợp. Trong khi
theo trang thông tin hỗ trợ đăng ký DN, chỉ năm 2012 đã có đến 54.261 DN dừng
hoạt động và giải thể. “Có thể thấy số lượng đơn yêu cầu tòa án tuyên bố phá sản
so với số lượng DN ngừng hoạt động rất thấp. Có nhiều nguyên nhân nhưng nổi bật
nhất là do quy định pháp luật phá sản chưa phù hợp, không tạo điều kiện cho cá
nhân, tổ chức yêu cầu tuyên bố phá sản” - ông Sơn nhìn nhận.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu
Lưu yêu cầu thẩm tra đánh giá toàn diện hơn những điểm vướng mắc trong Luật Phá
sản hiện hành và giải trình thuyết phục những quy định mới trong dự thảo sửa đổi
nhằm khắc phục tình trạng trên.
So với Luật Phá sản hiện hành gồm
chín chương và 95 điều, dự thảo sẽ bổ sung thêm ba chương thành 12 chương với
133 điều; trong đó giữ nguyên chín điều, sửa đổi 72 điều và bổ sung 52 điều.
Theo Phó Chánh án Nguyễn Sơn, các quy định trong Luật Phá sản sửa đổi nhằm đưa
ra cơ hội phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh cho DN, hợp tác xã. Trong trường
hợp không còn khả năng phục hồi, Luật Phá sản phải bảo đảm trình tự và thủ tục
phá sản công khai, dễ áp dụng, nhanh gọn, công bằng. Mục tiêu nhằm hạn chế đến
mức thấp nhất những hậu quả do phá sản gây ra.
Tranh luận về tiêu chí nợ
Tại phiên họp đã có nhiều tranh
luận về quy định Điều 3 trong dự thảo rằng DN, hợp tác xã không có khả năng
thanh toán được các khoản nợ đến hạn từ 200 triệu đồng trở lên trong thời gian
ba tháng kể từ ngày chủ nợ có yêu cầu thì coi là lâm vào tình trạng phá sản.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội
Nguyễn Văn Hiện cho rằng đưa ra tiêu chí này “buồn cười lắm”. Ông phân tích, nếu
DN nợ 200 triệu đồng mà vốn chỉ có 500 triệu đồng thì còn đáng ngại nhưng nếu vốn
họ đến 5.000 tỉ đồng thì khoản nợ ấy chỉ như cái móng tay. Do vậy, không nên
căn cứ trên số nợ cụ thể mà phải căn cứ vào tỉ lệ nợ trên vốn. Còn thời hạn
chưa trả nợ “ba tháng kể từ khi chủ nợ yêu cầu” cũng ngắn quá! Nên tạo điều kiện
cho DN và chủ nợ có thời gian thương lượng với nhau.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân
sách Phùng Quốc Hiển đồng tình “tiêu chí như thế không phù hợp thực tế, như vậy
thì sẽ có đến 99% DN bị yêu cầu phá sản. Nên định nghĩa tình trạng phá sản của
DN đơn giản nhất là mất khả năng thanh toán nợ hoàn toàn và căn cứ vào tỉ lệ nợ
trên vốn chủ sở hữu”.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Đặng Huy Đông phản biện rằng quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ
nợ bảo vệ quyền lợi kịp thời. Vì uy tín, vì thương hiệu DN có khả năng thanh
toán chẳng bao giờ để xảy ra tình trạng đó. Nợ đến hạn, nếu không muốn phá sản
thì DN vay để chi trả. Nếu xét thấy DN còn khả năng thanh toán thì ngân hàng sẽ
cho vay, đó là câu chuyện “để cho thị trường thẩm định tài chính DN”.
Có nên mở rộng đối tượng áp dụng?
Dự thảo Luật
Phá sản sửa đổi vẫn giữ quy định cũ về đối tượng áp dụng là “DN, hợp tác xã
được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật”. Chủ nhiệm Ủy ban
Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị mở rộng đối tượng áp dụng cho cả
cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, xí nghiệp có đăng ký kinh doanh, các trường
ĐH và trường các cấp học khác theo nguyên tắc “có đăng ký hoạt động kinh
doanh thì có áp dụng Luật Phá sản”.
Tuy nhiên, Phó Chánh án TAND Tối
cao Nguyễn Sơn lại cho rằng không nên. Vì việc kinh doanh của cá nhân, tổ hợp
tác, hộ gia đình ở quy mô nhỏ, không thực hiện sổ sách kế toán nên khó quản
lý tài sản. Nhóm trường học thì Luật Giáo dục đã giao Chính phủ quy định đình
chỉ hoạt động, sáp nhập, chia, tách, giải thể. Còn các xí nghiệp hiện tồn tại
không nhiều và sắp tới cần chuyển đổi sang mô hình DN để thống nhất quản lý.
Không nên phân loại DN
Không nên có sự phân biệt về thủ
tục phá sản giữa DN nhà nước và DN thuộc các thành phần kinh tế khác. Nếu có
quy định riêng sẽ dẫn tới tình trạng đảo nợ, giấu nợ, bơm thêm vốn duy trì DN
kém hiệu quả, phản ánh không trung thực thực trạng hoạt động sản xuất, kinh
doanh của DN nhà nước.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội NGUYỄN
VĂN GIÀU
|
BÌNH MINH
Nhận xét
Đăng nhận xét