Chuyển đến nội dung chính

Câu chuyện doanh nghiệp ĐBSCL

Diễn đàn Doanh nghiệp ĐBSCL nằm trong khuôn khổ MDEC - Vĩnh Long 2013, được tổ chức sáng ngày 26-11 trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Diễn đàn lần này một lần nữa nhằm đánh giá đúng thực trạng và tìm những giải pháp hiệu quả nhất cho hoạt động của DN trong vùng.

Kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ và Hội đồng Hiệp hội DN ĐBSCL tiến hành trong 6 tháng đầu năm 2013 đối với các DN vừa và nhỏ cho thấy rằng, tình hình sản xuất - kinh doanh (SXKD) vẫn tiếp tục khó khăn, có tới 65% DN có mức doanh thu giảm, nguyên nhân là do thị trường bị thu hẹp, lượng đơn đặt hàng ít, hàng tồn kho tăng cao… đã kéo theo lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng, DN hoạt động chủ yếu là duy trì sản xuất để bù khấu hao và trả lương cho người lao động.
Đây cũng là điều đương nhiên vì năm 2013 là năm thứ 6 của suy thoái và khủng hoảng kinh tế, sự kéo dài của nền kinh tế khó khăn khiến DN suy kiệt mọi nguồn lực. Đặc biệt là đối với các DN ở ĐBSCL chủ yếu là hoạt động SXKD trong lĩnh vực nông, thủy sản, không những chịu tác động chung của nền kinh tế trong nước mà còn chịu sự chi phối to lớn của thị trường tiêu thụ quốc tế.
Nhiều doanh nghiệp trong vùng còn khó khăn khi tiếp cận vốn vay.
Nhiều doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL còn khó khăn khi tiếp cận vốn vay.
Theo VCCI Chi nhánh Cần Thơ, khó khăn tiêu biểu nhất của DN ĐBSCL tập trung vào: Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của thị trường trong nước ngày càng kém đi gây ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến doanh thu, lợi nhuận và hoạt động SXKD của DN. Mặc dù năm 2013 mặt bằng lãi suất vay đã hạ xuống nhưng phần lớn DN vẫn kêu khó và không tiếp cận được vốn, chỉ có trên 36% DN tiếp cận được với mức trần lãi suất 15%/năm.
Có điều đáng lưu ý là cả phía ngân hàng và DN đều nỗ lực và mong muốn gặp nhau tuy nhiên những nỗ lực này vẫn chưa giải quyết được khó khăn về vốn hiện nay. Nguyên nhân chính là do nền kinh tế vẫn chưa phục hồi, tổng cầu thấp, tồn kho lớn; lòng tin của DN vào nền kinh tế bị giảm sút; các DN có đủ điều kiện vay thì không muốn vay, các DN cần vay thì không đủ điều kiện vay do còn nợ xấu; năng lực điều hành và quản trị của DN còn yếu.
Tuy nhiên, hàng tồn kho đang được xem là nút thắt khá lớn đối với DN. Theo kết quả khảo sát mới đây cho thấy rằng, có đến trên 82% DN có hàng tồn kho, với lượng hàng tồn kho lớn và tập trung vào một số ngành như: Xây dựng, bất động sản, công nghệ chế biến, thương mại, vận tải kho bãi.
Nguyên nhân của thực trạng này là do tổng cầu thấp, sự suy yếu của một số ngành trong nền kinh tế đã tác động lan tỏa đến các ngành khác. Hàng tồn kho lớn, DN không có doanh thu và lợi nhuận, hoạt động cầm chừng để duy trì SXKD và đảm bảo lương cho người lao động.
Ở góc nhìn khác, theo TS. Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI Chi nhánh Cần Thơ, hầu hết DN trong vùng có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Theo số liệu thống kê gần đây, có đến 28% là DN nhỏ, trên 68% là DN siêu nhỏ. Trong số DN siêu nhỏ có đến 93% có quy mô dưới 10 tỷ đồng. Từ các số liệu cho thấy, DN ở ĐBSCL thấp hơn mức trung bình của quốc gia và một số vùng khác.
Còn theo ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ kinh tế (Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ), DN ở ĐBSCL đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, yếu tố nổi lên hiện nay là yêu cầu tăng cường liên kết DN, hợp tác xã, nông dân một cách thực chất, hiệu quả, chia sẻ lợi ích trên cơ sở phân khúc thị trường một cách hợp lý; hoàn thiện các chuỗi giá trị để vừa tạo ra sức mạnh, hạn chế cạnh tranh không lành mạnh, triệt tiêu lẫn nhau. Cùng với “liên kết chính quyền” đã được quan tâm thời gian qua, phải tăng cường hơn nữa “liên kết thị trường, liên kết DN” trên cơ sở hài hòa lợi ích.
Ông Bùi Ngọc Sương, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, cho rằng với tình hình dự báo trong những năm tới nền kinh tế nói chung, Việt Nam nói riêng vẫn còn khó khăn, các DN phải tiếp tục đương đầu với nhiều bài toán khó trong SXKD.
Do đó, muốn tồn tại và phát triển, cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và nỗ lực của mỗi DN thì việc liên kết, hợp tác giữa các DN trong vùng với nhau và giữa các DN trong vùng ĐBSCL với khu vực Đông Nam bộ và đặc biệt là với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội - 2 trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước, để khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, của mỗi vùng kinh tế.
PHƯƠNG ANH

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn