2 tháng 10, 2012

Sản phẩm du lịch ĐBSCL: Từ liên kết quản lý đến thị trường



Hữu  Hiệp
Sản phẩm du lịch (DL) mới vùng ĐBSCL: Một điểm đến bốn địa phương +” vừa được công bố nhân ngày DL thế giới 27 tháng 9 năm 2012. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của Hiệp hội DL ĐBSCL và ngành DL: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau và Bạc Liêu, nơi chiếm hơn 70% lượt du khách toàn vùng.
Tượng phật Di Lặc lớn nhất Việt Nam ở Núi Cấm - An Ginag

ĐBSCL không chỉ sở hữu vẻ vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn là kho tàng văn hóa giàu bản sắc, có thể khai thác phát triển nhiều loại hình, từ DL sinh thái miệt vườn, cảnh quan sông nước, môi trường, bảo tồn thiên nhiên; DL nghiên cứu – nghỉ dưỡng, văn hóa, lễ hội - làng nghề truyền thống đến DL biển đảo chất lượng cao và có nhiều khả năng kết nối tour, tuyến với TPHCM, các vùng, miền trong nước, hợp tác quốc tế với các nước tiểu vùng sông Mekong. Việc các địa phương “bắt tay nhau” khai thác “lợi thế dùng chung” và nét đặc thù của từng nơi đang được kỳ vọng tạo nên sức hấp dẫn mới cho du khách.  
Theo kế hoạch, năm 2013, Sở VH, TT & DL Cà Mau với vai trò Cụm trưởng sẽ tăng cường các hoạt động liên kết vùng, thực hiện 5 nội dung trọng tâm: hợp tác quản lý nhà nước; xây dựng, phát triển sản phẩm DL chất lượng cao; quảng bá và đầu tư phát triển DL; đào tạo bồi dưỡng nhân lực; tạo ra sự kiện DL chung. Liên kết vùng thời gian qua được nhiều tỉnh, thành quan tâm. Song, kết quả thực tế còn nhiều hạn chế. Một trong những hạn chế lớn là mới dừng lại ở “liên kết quản lý nhà nước”, cam kết hợp tác chung chung, thiếu hành động cụ thể. Cách làm DL còn mang nặng tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp. Sản phẩm DL chủ yếu dựa vào thiên nhiên, khai thác những gì sẵn có mà thiếu đầu tư dài hạn, thiếu liên kết, gắn lợi ích doanh nghiệp và chuỗi giá trị trong ngành DL.
Với sản phẩm DL mới lần này, doanh nghiệp và người làm DL cần được phát huy đúng mức vai trò “chủ thể quyết định”. Liên kết DL cần tạo bước chuyển căn bản từ “liên kết nhà nước” sang liên kết doanh nghiệp. Không gian DL “Một điểm đến, bốn địa phương +” không phải là ranh giới hành chính của 4 tỉnh, thành phố, mà phải được “mở ra” với nhiều khả năng, cơ hội hợp tác mới (+) thêm nhiều địa phương – doanh nghiệp – sản phẩm DL mới.
Không dừng lại ở “Một điểm đến, bốn địa phương +”, cần hợp tác xây dựng mới các sản phẩm DL đặc trưng của vùng. Qua đó, đẩy mạnh quảng bá, đầu tư và khai thác, nâng tầm chuyên nghiệp, đạt chất lượng khu vực và quốc tế. Cần tăng cường liên kết, hợp tác doanh nghiệp trong vùng, TP Hồ Chí Minh và các hãng lữ hành quốc tế để có sự nối kết, phối hợp đồng bộ, hợp lực phát triển, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh làm giảm chất lượng dịch vụ. Làm được điều đó sẽ tạo được điểm đến thực sự của du khách yêu mến vùng ĐBSCL.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét