Chuyển đến nội dung chính

Vài nét mới của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)


Báo Lao Động thứ năm 18/10/2012 09:50
Ngày 10.10.2012 Chính phủ chính thức đệ trình bản dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lên Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Trước đó đã có nhiều hội thảo góp ý cho các bản dự thảo.
Nhìn qua bản dự thảo với 14 chương và 190 điều có thể thấy gì mới so với Luật đất đai hiện hành (2003)? Những vấn đề nổi cộm mà nhân dân và các doanh nghiệp quan tâm nhất là các vấn đề sở hữu, thời hạn giao (hay thuê) đất, hạn điền, thu hồi đất, giá đất. Dưới đây chỉ ngó qua mấy vấn đề chính đó nếu có sự thay đổi so với luật hiện hành mà không góp ý chi tiết.

Vấn đề hệ trọng nhất là vấn đề quyền sở hữu đất. Dự thảo Luật (Điều 12) vẫn giữ nguyên như cũ: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu”. Khái niệm sở hữu toàn dân về đất đai mới chỉ được biết đến từ ngày 18.12.1980 (Điều 19 Hiến pháp 1980). Trước đó khái niệm ấy không tồn tại suốt hàng ngàn năm lịch sử của Việt Nam và cũng rất hiếm thấy trên thế giới. Khái niệm này được vay mượn từ Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã khoảng một thập kỷ, và mới chỉ tồn tại ở nước ta 31 năm qua, một thoáng trong lịch sử lâu dài của đất nước. Ở Việt Nam trước đây và ở hầu hết các nước trên thế giới, thường có 3 loại quyền sở hữu đất rạch ròi: sở hữu nhà nước (chứ không phải toàn dân); sở hữu cộng đồng; sở hữu tư nhân.

Từ 18.12.1980 chúng ta đã xóa bỏ cả ba loại quyền sở hữu này và coi đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Và toàn bộ những rắc rối về đất đai đang gây bức xúc và thậm chí bất ổn xã hội hiện nay chính là do việc sử dụng khái niệm xa lạ này. Các học giả, các nhà nghiên cứu đã phân tích hết sức thấu đáo và kiến nghị quay trở lại xác định rõ 3 loại quyền sở hữu ấy về đất đai, nhưng đáng tiếc đã không được lắng nghe.

Người ta vin vào phải sửa đổi hiến pháp trước. Vậy hãy sửa hiến pháp đi! Cũng vẫn là Quốc hội thông qua hiến pháp, nên đó - lý do vì hiến pháp - không thể chấp nhận được.

Người ta còn e ngại việc “tư nhân hóa đất đai”. Lưu ý rằng phần đáng kể, nếu không nói là lớn nhất, đất đai vẫn thuộc sở hữu nhà nước! Nhà nước phải quản lý tốt phần đất thuộc sở hữu nhà nước. Cho nên lý do này cũng không thể đứng vững.

Rất nhiều người coi vấn đề sở hữu đất là vấn đề “nhạy cảm”. Tôi nghĩ vì sự phát triển của đất nước, vì quyền lợi của nhân dân (Đảng Cộng sản Việt Nam đã hô hào nông dân đứng về phía mình với khẩu hiệu “người cày có ruộng”), không có vấn đề nào là nhạy cảm cả và vẫn nên tiếp tục bàn về vấn đề sở hữu đất đai. Chính vì không bàn thấu đáo vấn đề cơ bản này và vẫn bám lấy khái niệm xa lạ nên chúng ta tự tạo ra các vấn đề không thể giải quyết được. Đừng tạo ra vấn đề rồi “sáng tạo” ra những cách giải quyết không thể khả thi!

Tuy vậy, cũng vẫn phải xem xét vài vấn đề “tự tạo ra” đó.  

Có hai điểm mới đáng ghi nhận.

Thứ nhất, đối với đất sử dụng có thời hạn thì đất nông nghiệp (trước đây thời hạn là 20 năm) nay tăng lên 50 năm; thời hạn của các loại đất khác cũng được điều chỉnh.

Thứ hai, hạn mức giao đất (hạn điền) về cơ bản không thay đổi mấy so với luật hiện hành, tuy nhiên hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp được quy định là không quá 10 lần hạn mức.

Đáng tiếc những ý kiến của người dân về giao đất nông nghiệp cho nông dân không có thời hạn và  bỏ hạn điền đã không được tiếp thu trong dự thảo, song việc nới thời hạn lên 50 năm và tăng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp tạo điều kiện cho sự tích tụ đất cũng đáng ghi nhận.

Dự thảo Luật còn rất nhiều điểm khác mà những người soạn thảo coi là “mới”, “đột phá” so với Luật hiện hành nhưng thực sự chưa mang nhiều ý nghĩa đối với người dân, thậm chí đối với họ còn những điều chưa xác đáng hơn Luật hiện hành (liên quan đến việc quyết định thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, …). Dưới đây chỉ bàn sơ về thu hồi đất.

Chương 5 của Dự thảo đề cập vấn đề thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Về cơ bản không có thay đổi gì so với Luật hiện hành. Tuy nhiên, có một điểm thay đổi đáng chú ý. Đó là thẩm quyền thu hồi đất (Điều 58), giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (Điều 66). Các quyền này trong Luật hiện hành thuộc về Ủy ban nhân dân (Điều  44 và Điều 37 Luật 2003) nay Dự thảo chuyển thành quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân. Đây là một thay đổi đáng kể theo hướng tập trung các quyền quan trọng của quyền sở hữu vào tay cá nhân ông/bà Chủ tịch, chứ không phải của Ủy ban Nhân dân như trước đây.  Phải chăng quy định này thực sự tạo ra vài trăm “đại địa chủ” trên đất Việt Nam? Đấy là chủ trương tập trung hết sức nguy hiểm, cắt bớt sự giám sát, tạo cơ hội cho sự lạm dụng và tham nhũng.

Cần thảo luận rộng rãi hơn nữa về dự thảo Luật đất đai và không có lĩnh vực nhạy cảm nào cả trong việc thảo luận này, nếu muốn thực sự phát triển đất nước, nếu muốn đất đai không trở thành vấn đề bất ổn xã hội. Nếu chấp nhận các quy định như Dự thảo, thì các vấn đề nhức nhối về đất đai vẫn còn nguyên nếu không nói là sẽ trầm trọng thêm. Tôi hy vọng các vị lãnh đạo, các đại biểu quốc hội và các nhà hoạch định chính sách hãy lắng nghe và mạnh dạn thay đổi tư duy theo hướng thực sự vì đất nước, vì dân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao