Chuyển đến nội dung chính

Tranh cãi về tác giả kịch bản "Huyền thoại 1C"



(TT&VH) - Khi bộ phim truyền hình Huyền thoại 1C, dài 22 tập, do Bộ VH,TT&DL đầu tư với tổng kinh phí 20 tỷ đồng, mới phát sóng được một nửa số tập thì những “trắc ẩn” manh nha từ lúc phim hoàn thành bắt đầu ồn ào trên công luận. Cụ thể, phim đề tên tác giả kịch bản là Đoàn Minh Tuấn, tên tác giả kịch bản nâng cao là nhà văn Anh Động. Tuy nhiên, trên một tờ báo, nhà văn Anh Động đặt câu hỏi Đoàn Minh Tuấn là ai mà đứng trước tên ông trong bộ phim Huyền thoại 1C

Huyền thoại 1C là dự án phim truyền hình lịch sử hiếm hoi được Bộ VH,TT&DL làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Tây Nam Phim sản xuất với tổng kinh phí lên tới 20 tỷ đồng. Theo thông tin từ nhà sản xuất, kịch bản ban đầu do biên kịch Đoàn Minh Tuấn viết, sau đó, nhà văn Anh Động - người từng tham gia chiến trường 1C - chỉnh sửa thêm. Phim do đạo diễn - NSND Nguyễn Thanh Vân dàn dựng.
NBK Đoàn Minh Tuấn: Cần câu trả lời rõ ràng
Trả lời TT&VH xung quanh những ồn ào liên quan đến vai trò tác giả kịch bản bộ phim truyền hình Huyền thoại 1C, nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn cho biết, khởi thủy cho bộ kịch bản này là nhà thơ Nguyễn Bá và nhà biên kịch phim tài liệu Trần Nhật Thu.
“Trong một lần được Hội Điện ảnh VN mời đi giảng bài về nâng cao nghiệp vụ làm phim ở Cần Thơ, tôi được gặp anh Bá và chị Thu. Theo chủ trương của Ban Liên lạc Khu đoàn Tây Nam bộ  (do hai ông Năm Bang và Hai Phúc phụ trách), anh Bá và chị Thu dự định làm bộ phim dài tập về Con đường 1C. Kịch bản này đã được gửi ra Cục Điện ảnh nhưng chưa đạt vì tính chất của kịch bản nặng về tài liệu. Trong khi đó, chủ trương của Khu đoàn là làm phim truyện. Vì thế, anh Năm Bang, Hai Phúc cùng anh Hồng Quốc Công (Giám đốc Hãng phim Tây Nam) đề nghị tôi viết kịch bản phim truyện truyền hình. Họ đưa cho tôi hai cuốn Hồi ký nhan đề Huyền thoại đường 1Cdo Nhà xuất bản Cà Mau ấn hành. Tôi đọc kỹ hai cuốn này và nhận thấy có thể chuyển thể được” - nhà biên kịch kể.
Cảnh phim Huyền thoại 1C
Tuy vậy, việc chuyển thể này cũng gặp khá nhiều… lận đận. Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn sau đó tổ chức cho nhóm biên kịch trẻ, gồm Phương Thảo, Trần Thị Linh, Thùy Linh, Thúy Diệu, Anh Tuấn, mỗi người viết 4 tập theo đề cương. Kịch bản sau đó cũng không được thông qua. Cuối cùng, chính biên kịch Đoàn Minh Tuấn đã phải bắt tay trực tiếp viết kịch bản sau hàng loạt chuyến đi thực tế ở Cà Mau, Kiên Giang… Kịch bản của nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn được Hội đồng duyệt Kịch bản của Cục Điện ảnh thông qua. Bộ VH,TT&DL sau đó ra quyết định làm phim Huyền thoại 1C do nguyên Thứ trưởng - NSND Lê Tiến Thọ ký.
Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn cũng cho biết khi kịch bản được thông qua, nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân được Công ty Tây Nam Phim mời biên tập. “Anh Nhân và tôi là những đồng nghiệp tốt, lâu năm trong nghề. Tôi không hiểu vì sao mà anh Hồng Quốc Công lại đưa cho ông Anh Động nào đó chỉnh sửa kịch bản để bây giờ ông này gửi đơn kiện đi khắp nơi tự nhận là kịch bản phim này do ông ấy viết” - biên kịch Đoàn Minh Tuấn chia sẻ - “Tôi mong Hãng phim Tây Nam, anh Năm Bang, anh Hai Phúc giải thích cho  dư luận được rõ hơn nữa về quá trình hình thành kịch bản này...”.
Qua TT&VH, nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn cũng bày tỏ sự tiếc nuối rằng, đáng lẽ nhà sản xuất cũng phải ghi nhận cả công lao của những người tham gia vào khâu kịch bản từ đầu là nhà thơ Nguyễn Bá, nhà biên kịch Trần Nhật Thu và nhóm 5 biên kịch trẻ nói trên.
Và một “bài học” về sự chuyên nghiệp…
Trao đổi qua điện thoại với TT&VH, đạo diễn - NSND Nguyễn Thanh Vân cho biết, phát ngôn chính thức đã được phía Hãng phim Tây Nam đưa ra là ban đầu họ đặt nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn viết kịch bản bộ phim này. Sau đó lại có quyết định nâng cao chuyển sang cho nhà văn Anh Động.
Đạo diễn Thanh Vân cho biết: “Được biết phim khởi phát từ 2005-2006 gì đó, sau anh Đoàn Minh Tuấn hình như cũng có 1-2 người tham gia nâng cao. Tuy nhiên, tôi chỉ thực sự tham gia dự án vào năm 2010. Cá nhân tôi chỉ làm với anh Anh Động, kể cả việc đi chọn cảnh quay, vì Hãng phim giới thiệu làm việc về kịch bản với Anh Động và biên tập là Phạm Thùy Nhân. Thực tế, tôi không hề tiếp xúc với kịch bản hay làm việc với anh Đoàn Minh Tuấn”.
Đạo diễn cũng nói thêm, anh không biết thật sự mức độ nhà văn Anh Động dùng/ không dùng chất liệu kịch bản của anh Đoàn Minh Tuấn đến đâu nên không thể khẳng định việc kịch bản được dựng thành phim Huyền thoại 1C có phải là hoàn toàn mới hay không.
Tuy nhiên, đạo diễn Thanh Vân cho rằng, mấu chốt của vấn đề nằm ở tính chuyên nghiệp, mà điều này thì rõ ràng điện ảnh Việt còn khá thiếu. “Tôi từng nói với anh Công (GĐ Hãng phim Tây Nam) vì khi làm xong phim đã có manh nha chuyện này. Thông lệ nước ngoài họ thường làm thế. Khi đặt kịch bản nên đặt rõ ràng vấn đề, nếu đã trả công mà không dùng chất liệu kịch bản thì tất nhiên biên kịch không còn tên. Cụ thể hợp đồng anh Đoàn Minh Tuấn phải rất rõ ràng, chặt chẽ. Ngược lại, khi sử dụng bất kỳ chi tiết, đường dây kịch bản thì phải có tên anh Đoàn Minh Tuấn. Còn với anh Động nếu cam kết không sử dụng thì cũng phải ký hợp đồng rõ ràng. Nếu anh Động có sử dụng dù chỉ một chất liệu gì cũng phải đề tên anh Tuấn.  Lẽ ra khởi đầu như thế thì không nảy sinh ra lùm xùm như thế này”- đạo diễn Thanh Vân chia sẻ thêm.
 ***
Xét về lý, kịch bản Huyền thoại 1C của nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn đã được Bộ VH,TT&DL ra quyết định thực hiện. Tuy nhiên, vì những chuyện “hậu trường” không rõ ràng, thiếu chuyên nghiệp, bộ phim lịch sử đã vướng phải những lùm xùm không đáng có…
Hà Chi (Báo Thể Thao & Văn Hóa)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao