16 tháng 10, 2012

Xông vào nhà rồi mới gõ cửa


Trần Hữu Hiệp
Lâu nay, người dùng điện thoại di động, thư điện tử, hàng ngày phải chịu cảnh quăng hàng đống tin nhắn rác, thư quảng cáo vào “nhà mình”. Từ thông tin mua, bán sim số điện thoại, tải nhạc, nhận quà, đến đủ các chiêu lừa đảo khác quấy rối người dùng. Nhiều nhà mạng chẳng những không có biện pháp hữu hiệu bảo vệ khách hàng, mà qua các chương trình khuyến mãi như “1.000 đồng nhắn tin cả ngày không giới hạn”, “nhắn tín miễn phí thoải mái” … đã “tiếp tay cho các “quảng tặc” phát tán tin nhắn rác.


Phép lịch sự mà trẻ con cũng biết là trước khi vào nhà người ta phải xin phép, ít nhất là gõ cửa. Nhưng các tin nhắn lại bảo chủ nhà ‘Để từ chối quảng cáo, nhắn lại số …”; vô duyên giống như việc nhảy vào nhà người ta rồi mới bảo: “nếu không muốn cho tôi vào thì bảo là không”.
Việt Nam được xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng viễn thông châu Á trên cả 3 lĩnh vực: điện thoại cố định, di động và Internet, là thị trường viễn thông thu hút sự quan tâm của nhiều hình thức quảng bá qua mạng, thương mại điện tử ... Theo số liệu thống kê, đến cuối năm 2011, cả nước có 130,5 triệu thuê bao điện thoại (hơn cả dân số) trên 31 triệu người sử dụng internet, chiếm 35% dân số. Hàng triệu triệu người đang bị “tra tấn” bởi tin nhắn, thư rác.
Việc “bảo vệ môi trường mạng” cũng cần thiết như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mạng gmail, yahoo mail đã có các giải pháp chống “spam” khá hiệu quả. Thiết nghĩ, không khó khăn gì mặt kỹ thuật, nhưng phải có qui định pháp luật rõ ràng xác định trách nhiệm nhà mạng.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05-10-2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về chống thư rác. Thay vì cho phép người quảng cáo, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chấm dứt việc gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo trong 24 giờ, kể từ khi nhận được yêu cầu từ chối, thì nay phải chấm dứt ngay; số lượng thư điện tử, tin nhắn quảng cáo gửi đi trong ngày đến cùng 1 địa chỉ, có nội dung cũng bị giảm từ 5 xuống còn 1, trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận.
Dù có nhiều tiến bộ, nhưng qui định mới cũng chưa chắc ngăn được tình trạng “vào nhà rồi gõ cửa”, bởi các “quảng tặc” cũng có thể lách luật bằng cách gửi nhiều tin nhắn với những nội dung không hoàn toàn giống nhau, việc kiểm tra, xử lý không nghiêm, không thường xuyên … Vì vậy, thay vì chế tài “người lạ vào nhà”, thì cần qui định nghĩa vụ của nhà mạng – người gác cổng – phải bảo vệ chủ nhà của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét