Chuyển đến nội dung chính

Giữ biển số xe vi phạm, tại sao không?

 NLĐ - 13-01-2020 - 08:43|Trong nước

Việc UBND tỉnh An Giang đề xuất tạm giữ biển số xe hoặc giấy chứng nhận đăng ký xe thay vì tạm giữ xe vi phạm là một đề xuất hay, nên nhân rộng cả nước

Ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, vừa ký văn bản kiến nghị Chính phủ về việc tạm giữ biển số xe hoặc giấy chứng nhận đăng ký xe vi phạm thay vì giữ ôtô, xe máy do vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ.

Tại văn bản trên, UBND tỉnh An Giang cho biết thời gian vừa qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ phương tiện vi phạm là khá lớn. Chỉ tính riêng đến tháng 9-2019, toàn tỉnh tạm giữ gần 8.200 phương tiện các loại. Trong đó, hơn 5.000 phương tiện đủ điều kiện trả lại cho người vi phạm hoặc chủ sở hữu, người sử dụng hợp pháp; số còn lại phải tịch thu sung vào ngân sách nhà nước và thực hiện bán đấu giá hay tiến hành xử lý theo quy định.

Số phương tiện tồn đọng nhiều là do quá trình xử lý gặp một số khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn, để hoàn chỉnh hồ sơ tịch thu phương tiện vi phạm theo pháp luật hiện hành thì phải mất từ 3-4 tháng. Lý do mất nhiều thời gian là vì các đơn vị chức năng phải thực hiện các bước theo quy trình, như thông báo, mời người vi phạm, chủ phương tiện đến giải quyết, phải qua thủ tục giám định số khung, số máy, lập hội đồng giám định giá trị tài sản..., sau đó mới ra quyết định tịch thu. Do phương tiện bị tạm giữ lâu nên phát sinh hư hỏng, gây lãng phí tài sản của xã hội.

Giữ biển số xe vi phạm, tại sao không? - Ảnh 1.

Một bãi giữ xe vi phạm tại trụ sở Công an quận 9, TP HCM. Việc tạm giữ biển số xe thay cho xe vi phạm cũng nên áp dụng tại địa phương này. Ảnh: GIA MINH

Nói về những bất cập trong việc tạm giữ xe vi phạm, ông Nưng cho rằng có những trường hợp do bị phạt tiền với mức quá cao trong khi hoàn cảnh gia đình của người vi phạm còn khó khăn, không có khả năng nộp phạt hoặc không có tài sản giá trị… Do đó, phần lớn người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt và cơ quan có thẩm quyền ra quyết định này cũng không thể thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Khó khăn hơn nữa là có những trường hợp người vi phạm khai địa chỉ không rõ ràng hoặc phải đi làm ăn xa nên việc xác minh tịch thu phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Cũng có khi ngành chức năng thông báo về cho địa phương người vi phạm thì họ không nhận được cũng vì đi làm ăn xa nhà. Đặc biệt, đối với những phương tiện vận chuyển hàng cấm với mức phạt tiền cũng cao hơn nhiều so với giá trị phương tiện đang bị tạm giữ nên người vi phạm không nhận quyết định xử phạt và bỏ luôn phương tiện. Thời hiệu xử lý đối với các phương tiện này cũng tương đối dài để các cơ quan chức năng thực hiện công tác điều tra.

Theo TS Trần Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, kiến nghị của tỉnh An Giang về việc tạm giữ biển số xe hoặc giấy chứng nhận đăng ký xe thay vì giam giữ xe là đề xuất rất hay, Chính phủ cần xem xét, nghiên cứu chỉ đạo triển khai trên cả nước. "Nếu người vi phạm giao thông đường bộ sẵn sàng nộp phạt nhiều hơn để lấy phương tiện ra, sao không áp dụng mà cứ bắt buộc giữ xe lại. Cả nước có 4,3 triệu xe bị tạm giữ, về lâu dài sẽ là gánh nặng ngân sách cho địa phương, kể cả việc dẫn đến tiêu cực trong giữ xe. Đề xuất của tỉnh An Giang có sự sáng tạo, có thể áp dụng trong giai đoạn hiện nay. Đây là cách hướng về người dân" - TS Trần Hữu Hiệp nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Hiệp đề nghị về lâu dài, để làm tốt hơn đề xuất trên cần ứng dụng công nghệ vào việc quản lý này. Theo đó, có thể làm các phần mềm ứng dụng mà khi người dân, lực lượng CGST truy cập vào sẽ biết rõ tình trạng xe đó ra sao. Việc này sẽ giảm bớt các bãi giữ xe quá tải, cho người dân khai thác lợi ích giá trị sử dụng từ phương tiện và không lãng phí xã hội. 

Không nhất thiết giữ xe

Với kiến nghị trên, ông Lê Văn Nưng cho rằng quan điểm không nhất thiết phải giữ tất cả các loại xe vi phạm: "Chúng ta nên phân biệt 2 dạng phương tiện vi phạm là dân sự và hình sự chứ không thể đánh đồng trên mọi phương tiện. Các phương tiện bị giữ lại chủ yếu để phục vụ công tác điều tra, bồi thường thiệt hại trong trường hợp chết người hoặc đua xe trái phép thì hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, những trường hợp không mang theo giấy phép lái xe hoặc không đội mũ bảo hiểm, thậm chí vượt đèn đỏ cũng không cần thiết phải giữ phương tiện vì những điểm giữ xe hiện tại cũng đã quá tải" - ông Nưng nhấn mạnh.

THỐT NỐT - CA LINH

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao