Chuyển đến nội dung chính

Mở rộng cổng trời miền Tây

 Trần Hữu Hiệp

NLĐ - 13-01-2020 - 05:23

Ngày 12-1, Vietjet Air tổ chức lễ khai trương 2 đường bay quốc tế Cần Thơ - Seoul (Hàn Quốc) và Cần Thơ - Đài Bắc (Đài Loan), tiếp nối một năm mở hàng loạt đường bay mới, đánh dấu một giai đoạn khởi sắc của cổng trời miền Tây

Sân bay Cần Thơ là 1 trong 10 sân bay quốc tế của cả nước, vốn là một sân bay quân sự từ năm 1961. Những năm 1990, từng có một số chuyến bay nối Tân Sơn Nhất - Cần Thơ, do hiệu quả thấp đã ngưng hoạt động. Sân bay quốc tế Cần Thơ được đầu tư, nâng cấp và đưa vào khai thác trở lại vào năm 2009 nhưng suốt nhiều năm liền không mở được các tuyến bay quốc tế, chỉ khai thác được khoảng 20% công suất.

Một năm bằng 10 năm

Quá khứ là thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn, đầu năm 2019, sân bay quốc tế Cần Thơ đã mở thêm 7 đường bay mới, từ vài chuyến bay/tuần đã có khoảng 20 chuyến bay/ngày, kết nối trực tiếp Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan) với sự tham gia của hãng bay quốc tế AirAsia. Và mới đây, hãng hàng không Vietjet Air đã khai trương 2 đường bay quốc tế Cần Thơ - Seoul (Hàn Quốc) và Cần Thơ - Đài Bắc (Đài Loan), đánh dấu một giai đoạn mới của cổng trời miền Tây "1 năm bằng 10 năm".

Mở rộng cổng trời miền Tây - Ảnh 1.

Hàng loạt đường bay mới mở tại sân bay Cần Thơ trong năm 2019 và đầu năm 2020 Ảnh: CA LINH

Chưa bao giờ sân bay Cần Thơ có nhiều hãng bay và đường bay như hiện nay. "Cổng trời Tây Đô" đang rộng mở với 9 đường bay nội địa đến Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Lạt, Côn Đảo và Phú Quốc và 4 tuyến bay quốc tế đến Kuala Lumpur, Bangkok, Seoul và Đài Bắc. Sân bay quốc tế Cần Thơ là điểm đến của các hãng hàng không quốc tế AirAsia (Malaysia), Thai AirAsia (liên doanh AirAsia và Thái Lan’s Asia Aviation), Thai Vietjet Air và các hãng bay trong nước: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific và VASCO. Ngoài ra, các hãng bay đang vận động thành lập mới như Vietravel Airlines, Vinpearl Air cũng đang để mắt đến sân bay này trong tương lai.

Kỳ vọng và thách thức

Những kết quả thống kê tích cực về kinh tế, thu hút đầu tư, thương mại và du lịch của vùng ĐBSCL trong năm qua, đặc biệt là quan hệ ngoại giao kinh tế rộng mở của nước ta và các địa phương trong vùng đang mở ra nhu cầu đi lại ngày càng tăng qua cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - Cần Thơ năm 2019 vừa qua với quy mô lớn nhất, lần đầu tiên tổ chức tại ĐBSCL cũng đã thu hút đông đảo du khách, các hãng du lịch. Nhiều dự án đầu tư, các cuộc tiếp xúc, giao thương ngày càng tăng đang mở ra những cơ hội mới cho ngành hàng không.

Việc mở thêm đường bay mới, tăng tần suất bay trên các đường bay hiện có đang là nhu cầu, là thị trường cạnh tranh của các hãng hàng không tại Cần Thơ. Các chuyên gia hàng không nhận định mức tăng trưởng "2 con số" của hàng không Việt Nam sẽ giảm dần sau năm 2020. Trong bối cảnh cạnh tranh mới, tình trạng "công bố rầm rộ, rút đi lặng lẽ" của một số đường bay trước đây là bài học chiêm nghiệm và thách thức mới cho "thời cất cánh" của sân bay Cần Thơ.

Các nghiên cứu thống kê, phân loại hành khách và doanh thu của các đơn vị du lịch cho thấy lượng khách qua sân bay Cần Thơ chủ yếu là du khách, cán bộ công chức đi công tác và thương nhân. Xác định các phân khúc khách hàng để cung ứng dịch vụ phù hợp là việc của các hãng hàng không. Sân bay góp phần tăng lượng hành khách bằng chất lượng cơ sở hạ tầng và dịch vụ mặt đất nhưng tạo ra nhu cầu hàng không cần có trách nhiệm của chính quyền. Hoạch định chính sách, chiến lược, quyết định đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối các phương thức giao thông của bộ, ngành trung ương và địa phương có vai trò rất quan trọng để thu hút các hãng bay và hành khách.

Động lực lâu dài cho những đường bay phải là nhu cầu hàng không từ sức hút của phát triển kinh tế vùng, hoạt động đầu tư, thương mại sôi động, sức hấp dẫn của ngành du lịch. Sự rộng mở của "cổng trời Tây Đô" không chỉ là lực của ngành hàng không mà là sự phát triển của kinh tế - xã hội, thương mại du lịch vùng ĐBSCL, tạo ra sức "cầu", làm tăng tốc lực "cung". Vì vậy, rất cần động lực phát triển không chỉ từ sân bay, hãng bay mà đang rất cần sự phối hợp, nỗ lực của cơ quan quản lý trung ương và địa phương, các doanh nghiệp phục vụ mặt đất, quản lý bay và của cả hành khách, của các cơ quan truyền thông và cộng đồng.

Phía trước đường băng sân bay Cần Thơ, những đường bay dài hay ngắn, nhanh hay chậm không chỉ phụ thuộc vào không gian vật lý và vận tốc bay mà còn là năng lực cạnh tranh vùng, khoảng cách trách nhiệm, ý thức và những nỗ lực mang tính chuyên nghiệp hơn của các bên liên quan. 

https://nld.com.vn/thoi-su/mo-rong-cong-troi-mien-tay-20200112212014297.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao