Chuyển đến nội dung chính

Thương hiệu - Cuộc chiến gay go

Trần Hữu Hiệp

Câu chuyện gạo ST25 của Việt Nam đang bị 4 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại độc quyền tại Mỹ, một lần nữa cho thấy “tài sản vô hình” vẫn là cuộc chiến gay go mà nhiều doanh nghiệp Việt đang chông chênh, cần bảo vệ.

Thật ra, những cuộc chiến thương hiệu Việt trên đường xuất ngoại, bị tổ chức, cá nhân nước ngoài đăng ký chiếm giữ quyền bảo hộ độc quyền đã xảy ra nhiều năm qua. Đó là câu chuyện của bà Phạm Thị Tỏ bôn ba nước ngoài giành lại nhãn hiệu “kẹo dừa Bến Tre”. Cuộc kiện tụng của chủ nhân thương hiệu Đức Thành - Vinamit, hay các vụ liên quan thương hiệu, nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên, thuốc lá Vinataba… là những bài học cho doanh nghiệp Việt. Có doanh nghiệp đã khuyến cáo nên chủ động “đăng ký nhãn hiệu bao vây”, tức đăng ký ngay cả những thị trường tiềm năng, vì chi phí rẻ hơn việc kiện tụng giành lại tài sản. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên kết với các tổ chức chuyên bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu độc quyền để tránh cảnh “mất bò mới lo làm chuồng”.



Thương hiệu (tradebrand) hay nhãn hiệu (trademark) được hiểu là một biểu tượng, thông điệp về giá trị cốt lõi, một sản phẩm, dịch vụ. Thương hiệu mang nhiều yếu tố tổng hợp từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến truyền thống, lịch sử và hiện tại; được chuyển tải đến người tiêu dùng bằng thông tin, truyền thông, thương mại, được khách hàng ưa chuộng bằng niềm tin giá trị. Ngày nay, cùng với giá trị văn hóa cốt lõi, yếu tố công nghệ, đặc biệt là yếu tố pháp lý càng được chú ý hơn, nên nhiều thương hiệu nổi tiếng luôn được quan tâm đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu.

Đối với thị trường Mỹ cần thấy rằng, pháp luật nước này là hệ thống phức tạp và sòng phẳng với “luật chơi của thị trường”. Trong khi Mỹ là thị trường đang chiếm số lượng lớn gạo ST25 xuất khẩu từ đầu năm 2021 đến nay. Song, đa phần xuất khẩu gạo ST25 phải thông qua các doanh nghiệp khác. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều thương hiệu Việt.

Hiện nay, các nhà kinh doanh Mỹ hay các doanh nghiệp ngoại khác, đang nắm giữ lợi ích lớn hơn nhiều những “ông chủ nhỏ” ở quê hương các mặt hàng nông sản Việt, nhờ lợi thế hệ thống phân phối, dịch vụ thương mại... Điều đó góp phần lý giải tại sao người Mỹ, thay vì cấm cửa các mặt hàng nông sản để bảo hộ hàng nội thì lại “vui vẻ” mở cửa đón nhận, nhưng kèm theo các “yêu sách” kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm để tiếp tục hưởng lợi từ “phân khúc thị trường” mà họ đang nắm giữ. Việc đăng ký bảo vệ nhãn hiệu ST25 của những doanh nghiệp nhỏ và vừa, như kỹ sư Hồ Quang Cua, được đặt trong bối cảnh này để thấy sự yếu thế của doanh nghiệp Việt cần được hỗ trợ.

Các doanh nghiệp Việt, nhất là các thương hiệu nông sản nổi tiếng quốc gia, rất cần được trợ lực từ các cơ quan quản lý, hiệp hội và cộng đồng, bằng các công cụ pháp lý đúng luật chơi thị trường mà Việt Nam đã cam kết trong WTO, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Nhà nước không thể làm thay, hay hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, nhưng cũng không thể để doanh nghiệp tự bơi.

Bản thân các thương hiệu, nhãn hiệu tự thân nó không thể giải bài toán kinh tế của ngành, mà rất cần trợ lực bằng tư duy hoạch định chính sách nông nghiệp, sự phối hợp đa ngành, sự hỗ trợ đắc lực khi doanh nghiệp đang bị chông chênh trong các cuộc chiến pháp lý ở thị trường ngoại. Cần có trợ lực mạnh mẽ hơn để doanh nghiệp ý thức và tăng sức mạnh trong việc bảo vệ tài sản thương hiệu - nhãn hiệu của mình mới mong gạo Việt chiếm lĩnh lại thị trường đang bị nhiễu loạn về nguồn gốc và định danh sản phẩm.

Theo đó, cần hỗ trợ thông tin, trợ giúp pháp lý khi doanh nghiệp rơi vào trường hợp tranh tụng. Điều quan trọng hơn là nâng cao năng lực tự bảo vệ mình của chủ thương hiệu. Về lâu dài, cần hình thành các tổ hợp đủ mạnh để hỗ trợ và ứng phó các “cuộc chiến” thương hiệu - nhãn hiệu tương tự. Hỗ trợ xây dựng các thương hiệu quốc gia, vùng miền, địa phương và doanh nghiệp đủ mạnh. Ưu tiên các nhóm giải pháp về chính sách - pháp lý, quy hoạch - đầu tư, KH-CN; thị trường, tăng cường liên kết và nguồn nhân lực...

Cuộc chiến thương hiệu trong bối cảnh hội nhập rộng mở và cạnh tranh quyết liệt vẫn đang là thách thức cho doanh nghiệp nội, hàng nội, chứ không riêng gì gạo ST25.

https://www.sggp.org.vn/thuong-hieu-cuoc-chien-gay-go-post591595.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao