Chuyển đến nội dung chính

Ép bệnh và ép thu phí


Thứ hai, 26/03/2012, 02:51 (GMT+7)
Đó là hai câu chuyện thu hút sự quan tâm dư luận mấy tuần qua. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam còn có quyền khi không chấp nhận thanh toán 58 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm y tế (chỉ riêng ở 13 tỉnh, thành bị phát hiện) do các cơ sở y tế lạm dụng bảo hiểm. Nhưng từ nhiều năm qua, hàng triệu bệnh nhân đã phải không dám từ chối bóp bụng móc hầu bao trả thêm các chi phí “xét nghiệm chồng xét nghiệm” khi đến khám, điều trị tại bệnh viện. Việc các cơ sở y tế không công nhận kết quả xét nghiệm lẫn nhau (kể cả trường hợp chuyển bệnh) đã trở thành thủ tục “đầu tiên”. Nhiều bệnh nhân khi đến khám, điều trị tại các bệnh viện ở TPHCM và ĐBSCL đã từng phải làm lại nhiều xét nghiệm máu, X quang, siêu âm, thử nước tiểu… theo chỉ định mới, mặc dù đã có kết quả xét nghiệm tương tự của Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic - TPHCM trước đó ít hôm.
Để bệnh nhân khỏi bị ép thêm bệnh, trả thêm tiền, cần ban hành những quy định, chuẩn mực bắt buộc các cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm pháp lý về kết quả xét nghiệm y khoa của mình; đồng thời buộc liên thông trách nhiệm để các cơ sở y tế phải công nhận kết quả xét nghiệm của nhau, nhẹ gánh cho bệnh nhân.
Dần dần tiến tới ghi nhận những thông tin cá nhân như nhóm máu, giới tính, tiền sử bệnh… trong dữ liệu cá nhân qua “Mã số công dân” riêng của từng người mà Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng và áp dụng thống nhất trong vài năm tới.
Câu chuyện thứ hai liên quan đi lại. Việc ngành chức năng xây thêm các trạm thu phí quốc lộ 1 (Bình Chánh - Trung Lương) sau khi lái xe bỏ đường cao tốc TPHCM - Trung Lương như một kiểu “dí dân vào đường thu phí”.
Một Thứ trưởng Bộ GTVT còn giải thích: “Nếu không thu phí thì phương tiện sẽ đổ về quốc lộ 1 gây quá tải, một thời gian sau sẽ làm hỏng tuyến đường”. Một kiểu tư duy rất lạ: làm đường mà sợ có nhiều người đi (!). Té ra, việc lập trạm thu phí quốc lộ 1 cũng chỉ để xe không trốn đường cao tốc!
Liên quan việc này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương xem xét xử lý kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang về giá phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Song, câu chuyện phí đi lại chắc chắn còn dài. Ngày 1-6 đã đến gần, thời điểm phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành phương tiện giao thông đường bộ, phí vào trung tâm các đô thị lớn (trước mắt thí điểm tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) và nhiều loại phí mới có hiệu lực, đang đặt ra nhiều thách thức đối với người sở hữu ô tô, xe máy và những chủ nhân của nó khi bắt “con xe” của mình phải “cõng” hơn 10 loại thuế và phí khác nhau mà có người so sánh còn cao hơn gấp 2,5 lần so với bên Mỹ. Trong khi đó, các dịch vụ trông giữ xe, vệ sinh, bảo dưỡng cũng đua nhau tăng vọt.
Huy động sức dân để tạo nguồn thu phát triển giao thông là chủ trương nhất quán, nhất thiết phải làm và làm tốt. Nhưng làm cách nào để sức dân được “phát huy và chuyển động”, tiền vốn được chảy vào đúng đường đi, chắc chắn không phải là cách “dí dân đi theo con đường làm sẵn”.
Trần Hiệp Thủy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn