Trần Hiệp Thủy
Có 2 câu chuyện thu hút sự quan tâm của dư luận mấy tuần qua. Câu chuyện thứ nhất: Bảo hiểm Xã hội VN còn có quyền khi không chấp nhận thanh toán 58 tỉ đồng từ Quỹ Bảo hiểm y tế (chỉ riêng ở 13 tỉnh, thành bị phát hiện) do các cơ sở y tế (CSYT) “lạm dụng” bảo hiểm.
Cầu, đường mới được xây dựng - niềm vui và nỗi lo ... phí. |
Nhưng từ nhiều năm qua, hàng triệu bệnh nhân đã phải “không dám từ chối” móc hầu bao trả thêm các chi phí “xét nghiệm chồng xét nghiệm” khi đến khám, điều trị tại bệnh viện. Việc các CSYT không công nhận kết quả xét nghiệm lẫn nhau (kể cả trường hợp chuyển bệnh) đã trở thành “thủ tục đầu tiên”. Người phản ánh việc này khi đến khám, điều trị tại bệnh viện ở Cần Thơ đã từng phải làm lại nhiều xét nghiệm máu, X quang, siêu âm... theo chỉ định mới, mặc dù đã có kết quả xét nghiệm tương tự của Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic - TPHCM rất uy tín trước đó ít hôm.
Để bệnh nhân khỏi bị “ép thêm bệnh, trả thêm tiền”, cần ban hành những qui định, chuẩn mực bắt buộc các CSYT phải chịu trách nhiệm pháp lý về kết quả xét nghiệm y khoa của mình; đồng thời buộc “liên thông trách nhiệm” để các CSYT phải công nhận kết quả xét nghiệm của nhau.
Câu chuyện thứ hai liên quan đến việc đi lại. Việc ngành chức năng xây thêm các trạm thu phí QL1 (Bình Chánh - Trung Lương) sau khi lái xe bỏ đường cao tốc TPHCM - Trung Lương như một kiểu “ví dân vào đường thu phí”. Liên quan việc này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương xem xét xử lý kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang về giá phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Song, câu chuyện phí đi lại chắc chắn còn dài. Ngày 1.6 đã đến gần, thời điểm phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành phương tiện giao thông đường bộ, phí vào trung tâm các đô thị lớn (trước mắt thí điểm tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) và nhiều loại phí mới có hiệu lực, đang đặt ra nhiều thách thức cho ôtô, xe máy và những chủ nhân của nó khi bắt “con xe” của mình phải “cõng” hơn 10 loại thuế và phí khác nhau mà có người so sánh còn cao hơn gấp 2,5 lần so với bên Mỹ. Trong khi đó, các dịch vụ trông giữ xe, vệ sinh, bảo dưỡng cũng đua nhau tăng vọt. “Huy động sức dân” để tạo nguồn thu phát triển giao thông là chủ trương nhất quán, nhất thiết phải làm và làm tốt; nhưng làm cách nào để sức dân được “phát huy và chuyển động”, tiền vốn được chảy vào đúng đường đi. Chắc chắn không phải là cách “ví dân vào đường thu phí”.
Nhận xét
Đăng nhận xét