Chuyển đến nội dung chính

Băn khoăn mô hình bảo hiến


TT - “Tất cả quyền bính đều thuộc về nhân dân” - Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên đã nhắc lại tư tưởng Hồ Chí Minh trong Hiến pháp năm 1946 để mở đầu cuộc hội thảo “Góp ý báo cáo nghiên cứu, đề xuất một số nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992” tại Hải Phòng, ngày 10-12.

Ông Liên cho biết bản dự thảo mới nhất vừa được tổ biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đề xuất đã quy định về Hội đồng hiến pháp là một cơ quan chuyên môn thuộc Quốc hội.
Quyền con người phải được bảo hộ
“Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân là yếu tố mà bất cứ hiến pháp nào cũng lấy làm nguyên tắc xuyên suốt, cơ bản” - ông Liên khẳng định. Tuy vậy, điều 6 Hiến pháp năm 1992 chỉ thể hiện cơ chế đảm bảo quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân thông qua Quốc hội và HĐND do nhân dân bầu ra. Qua tổng kết thì thấy rằng như thế là chưa đủ cơ chế, hình thức để người dân thực hiện quyền lực nhà nước. Do vậy, dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 lần này quy định nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trực tiếp, thông qua Quốc hội, HĐND và các cơ quan nhà nước khác. “Có ý kiến nêu tại sao Hiến pháp năm 1946 không đặt vấn đề “quyền lực Nhà nước” mà đặt “tất cả quyền bính” thuộc về nhân dân. Như vậy, ngoài quyền lực Nhà nước ra còn có quyền lực chính trị, các quyền lực khác mà nhân dân cũng là chủ thể” - ông Liên phân tích.
Nhận xét về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, TS Đặng Minh Tuấn, Khoa luật ĐHQG Hà Nội, cho rằng: “Quyền phúc quyết, trưng cầu ý dân là quyền rất quan trọng nhưng chưa được thể hiện rõ ràng, vẫn quy định trao việc này cho Quốc hội quyết định chứ không coi đây là quyền hiển nhiên của người dân được hiến định”.  Ông Tuấn cũng cho rằng việc quy định quyền con người ngay tại chương 2 của dự thảo là một bước tiến, tuy nhiên trong dự thảo lại đang thiếu cơ chế để bảo vệ, đặc biệt là thiếu quy định về cơ quan chuyên trách để bảo vệ các quyền đó. “Đã đến lúc phải làm rõ quyền con người trong hiến pháp” - bà Nguyễn Thị Kim Thoa, vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp, đề nghị. Theo bà Thoa, đối với các quyền cơ bản của người dân, tức những “quyền tạo hóa ban cho họ” thì Nhà nước phải có trách nhiệm bảo hộ.
Bảo hiến độc lập hay thuộc Quốc hội?
“Lâu nay, chúng ta thực hiện nguyên tắc quyền lực Nhà nước là tập trung, có sự phân công, phối hợp giữa cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp. Nhưng tổng kết qua mấy chục năm nay thì thấy rằng quyền lực Nhà nước cần được kiểm soát. Kiểm soát quyền lực là yêu cầu bắt nguồn từ nguyên tắc nhà nước pháp quyền. Bản chất của nguyên tắc nhà nước pháp quyền là bảo đảm dân chủ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, không cho phép bất cứ một sự lạm quyền và tha hóa quyền lực nào” - ông Liên nói.
Theo ông Liên, để kiểm soát quyền lực, một là kiểm soát lẫn nhau từ nội bộ, hai là kiểm soát từ nhân dân thông qua dân chủ trực tiếp và thông qua các tổ chức xã hội, ba là thông qua thiết chế độc lập chuyên nghiệp để kiểm soát. Trong điều kiện VN hiện nay, việc thiết lập cơ chế bảo hiến là cần thiết bởi cơ chế hiện hành chưa thực hiện được trọn vẹn chức năng đó. Nhưng một nguyên tắc đặt ra trong sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là Quốc hội - cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, nên bên cạnh đó lại có cơ quan bảo hiến độc lập có quyền phán xét quyết định của Quốc hội thì có gì đó không ổn. Dự thảo mới nhất do tổ biên tập đề xuất với mô hình Hội đồng hiến pháp là cơ quan chuyên môn thuộc Quốc hội, giúp Quốc hội trong vấn đề bảo hiến.
Không đồng tình với mô hình trên, TS Đặng Minh Tuấn kiến nghị thành lập cơ quan bảo hiến độc lập, bởi lập ra một cơ quan chỉ để tham mưu cho Quốc hội thì cơ quan này không thể phán xét các quyết định của Quốc hội có nội dung vi hiến. Đồng tình với quan điểm của ông Tuấn, bà Kim Thoa cho rằng nếu mô hình cơ quan bảo hiến không được thiết kế rõ ràng, không có vị thế độc lập thì nó chỉ mang tính hình thức, như một “trang trí” cho nhà nước pháp quyền mà cơ quan này rất khó hoạt động.
LÊ KIÊN - THÂN HOÀNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn